TNN online "อาบน้ำเย็นจัด" ทำให้เลือดไม่สูบฉีด เกิดภาวะช็อก กล้ามเนื้อตาย จริงหรือ?

TNN ONLINE

Health

"อาบน้ำเย็นจัด" ทำให้เลือดไม่สูบฉีด เกิดภาวะช็อก กล้ามเนื้อตาย จริงหรือ?

อาบน้ำเย็นจัด ทำให้เลือดไม่สูบฉีด เกิดภาวะช็อก กล้ามเนื้อตาย จริงหรือ?

ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ไขข้อสงสัย "อาบน้ำเย็นจัด" อาจทำให้เลือดไม่สูบฉีด เกิดภาวะช็อก กล้ามเนื้อตาย หรือหัวใจวายได้ จริงหรือ?

"อาบน้ำเย็นจัด" อาจทำให้เลือดไม่สูบฉีด เกิดภาวะช็อก กล้ามเนื้อตาย หรือหัวใจวายได้ จริงหรือ? เช็กเลยที่นี่


จากกรณีที่มีการส่งต่อข้อมูลโดยระบุว่าการอาบน้ำเย็นจัดอาจทำให้เลือดไม่สูบฉีด เกิดภาวะช็อก กล้ามเนื้อตาย หรือหัวใจวายได้ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับ ทางสถาบันโรคทรวงอก กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบข้อมูลพบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลบิดเบือน โดยชี้แจงว่าภาวะช็อกจากอุณหภูมิเย็นจัด (cold shock) ซึ่งภาวะนี้เกิดขึ้นเมื่อร่างกายสัมผัสกับน้ำ หรืออุณหภูมิที่เย็นจัด โดยไม่ได้เตรียมตัวหรือให้ร่างกายปรับตัวก่อน ระบบประสาทอัตโนมัติจึงมีการตอบสนองอย่างฉับพลัน ทำให้เกิดอาการหายใจลำบาก อาจมีการเผลอกลั้นหายใจ หรือเบ่งโดยไม่รู้ตัว 


อีกทั้งความเย็นจัดอย่างฉับพลันจะทำให้เส้นเลือดหดตัวอย่างรวดเร็ว มีการเปลี่ยนแปลงของความดันโลหิตลดลง ทำให้เลือดไปเลี้ยงอวัยวะสำคัญไม่เพียงพอ จึงเกิดอาการหมดสติได้ ซึ่งส่วนใหญ่มักเป็นชั่วครู่ เมื่อร่างกายปรับตัวได้ หรือได้รับความอบอุ่นแล้วก็จะดีขึ้น


อย่างไรก็ตาม หากเกิดภาวะช็อกจากอุณหภูมิเย็นจัดในผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัว โดยเฉพาะโรคหัวใจ โรคความดันโลหิตสูงหรือต่ำไป มีปัญหาหัวใจเต้นผิดปกติอยู่เดิม ก็อาจทำให้มีอาการมากถึงขั้นความดันโลหิตต่ำและอันตรายถึงชีวิตได้ ควรระมัดระวังตัว ซึ่งอาการรุนแรงแบบนั้นก็พบได้ไม่บ่อย มักพบในประเทศที่มีอากาศหนาวเย็นมาก ผู้ที่อยู่ในที่ที่มีอากาศหนาวเย็นจนร่างกายมีอุณหภูมิต่ำผิดปกติ (hypothermia) หรือผู้ที่พลาดตกลงไปในทะเลสาบที่มีน้ำแข็งเย็นจัด ซึ่งประเทศไทยที่มีพื้นที่หนาวเย็นน้อย การอาบน้ำเย็นจัดในระยะสั้น ๆ ในอากาศร้อน ไม่พบรายงานที่ทำให้เกิดภาวะอันตรายหรือเสียชีวิต


ทั้งนี้ ขอแนะนำให้อาบน้ำที่อุณหภูมิห้อง หากประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ที่มีอากาศหนาวเย็น บริเวณยอดเขา หรือบริเวณที่สูงของประเทศในฤดูหนาวที่มีอุณหภูมิต่ำมาก ควรหลีกเลี่ยงการอาบน้ำเย็นจัด หรือหากจำเป็นให้เลือกใช้การเช็ดตัวก่อน หรือค่อย ๆ อาบโดยใช้น้ำลูบตัว เพื่อให้ร่างกายปรับตัวก่อน


ดังนั้นข้อมูลที่มีการโพสต์ และแชร์ต่อในขณะนี้ จึงเป็นข้อมูลบิดเบือน ขอความร่วมมือประชาชน ไม่แชร์ ไม่ส่งต่อข่าวดังกล่าว เพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสถาบันโรคทรวงอก สามารถติดตามข้อมูลได้ที่เว็บไซต์ www.ccit.go.th หรือโทร. 02 547 0999


บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ภาวะดังกล่าวทำให้เกิดอาการหายใจลำบาก อาจมีการเผลอกลั้นหายใจ อีกทั้งความเย็นจัดอย่างฉับพลันจะทำให้เส้นเลือดหดตัวอย่างรวดเร็ว จึงเกิดอาการหมดสติได้ ซึ่งส่วนใหญ่มักเป็นชั่วครู่ เมื่อร่างกายปรับตัวได้ก็จะดีขึ้น และยังไม่พบรายงานที่ทำให้เกิดการเสียชีวิต



ที่มา ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม

ภาพจาก AFP

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง