TNN online 10 อาหารต้านโรคกรดไหลย้อน ช่วยลดกรด แก๊สในกระเพาะอาหาร

TNN ONLINE

Health

10 อาหารต้านโรคกรดไหลย้อน ช่วยลดกรด แก๊สในกระเพาะอาหาร

10 อาหารต้านโรคกรดไหลย้อน ช่วยลดกรด แก๊สในกระเพาะอาหาร

ผู้ที่เป็น "โรคกรดไหลย้อน" นอกจากนี้จะต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมแล้วนั้น จะต้องเลือกกินอาหาร ไม่ให้เกิดอาการแสบท้อง โดยมี 10 ชนิด ดังนี้

หนังสือ Dropping Acid: The Renux Diet Cookbook & Cure เป็นหนังสือที่อธิบายเกี่ยวกับ "โรคกรดไหลย้อน" โดยเฉพาะอย่างยิ่งกรดไหลย้อนเงียบ เกี่ยวข้องกับปัจจัยด้านอาหารและวิถีชีวิต

Dr. Koufman ผู้เขียนได้ให้คำจำกัดความถึงอาการของโรคที่พบได้บ่อยจนน่าตกใจ และนำเสนออาหารรักษาโรคกรดไหลย้อน รวมถึงรายการอาหารที่ดีที่สุดและแย่ที่สุดสำหรับผู้ที่เป็นโรคกรดไหลย้อนด้วย


อาหาร 10 ชนิด ช่วยเรื่องอาการกรดไหลย้อน


การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหันมากินอาหารเพื่อสุขภาพก็สามารถเปลี่ยนร่างกายให้ปลอดจากอาการกรดไหลย้อนได้ด้วยอาหาร 10 ชนิด ดังนี้


1. อาหารไขมันต่ำ

เช่น เนื้อไม่ติดมัน เนื้อปลา ไก่ ไข่ขาว นมไขมันต่ำ หรือน้ำเต้าหู้ เป็นแหล่งโปรตีนที่ดีสำหรับผู้ที่เป็นโรคกรดไหลย้อน ย่อยง่าย ไม่ทำให้ลำไส้ และ กระเพาะอาหารทำงานหนัก


2.อาหารไฟเบอร์สูง และ กากใยสูง

เช่น ข้าวซ้อมมือ ข้าวที่ไม่ผ่านการขัดสี ธัญพืช ข้าวโอ๊ต ขนมปังโฮลวีท เป็นต้น เนื่องจากเป็นอาหารที่อุดมไปด้วยกากใยอาหารที่ดีต่อสุขภาพ ช่วยในการขับถ่าย และไม่เพิ่มกรดในกระเพาะอาหาร


3.ไขมันดี 

เช่น น้ำมันมะกอก น้ำมันงา อะโวคาโด น้ำมันดอกทานตะวัน ลดการบริโภคไขมันอิ่มตัวและไขมันทรานส์ โดยแนะนำให้รับประทานไขมันไม่อิ่มตัวที่ดีต่อสุขภาพเหล่านี้แทน


4.ผลไม้สำหรับคนเป็นกรดไหลย้อน 

คนเป็นกรดไหลย้อนไม่ควรกินผลไม้ที่มีกรดมาก ผลไม่ที่เหมาะสำหรรับผู้ที่เป็นกรดไหลย้อน ได้แก่ แตงโม แคนตาลูป เมลอน แอปเปิล พีช ลูกแพร์ หรือผลไม้รสหวานชนิดอื่น ๆ ที่ไม่มีรสเปรี้ยว 

กล้วย เป็นผลไม้ที่มีประโยชน์ต่อผู้ที่เป็นโรคกรดไหลย้อน เนื่องจากการกล้วยช่วยลดอาการปวดท้อง และมีสารเซโรโทนิน ที่ช่วยยับยั้งการหลั่งของน้ำย่อยของกระเพาะอาหาร และกระตุ้นให้ลำไส้เล็กบีบตัวมากขึ้น จึงช่วยรักษาแผลในกระเพาะอาหารและทางเดินอาหารได้ 

นอกจากนี้ ในกล้วยยังมีสารแทนนินที่อยู่ในกล้วยมีฤทธิ์ฝาดสมานสามารถยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อแบคทีเรียได้ดี ช่วยเคลือบป้องกันผนังทางเดินอาหารไม่ให้ถูกทำลายโดยของที่มีรสเผ็ดร้อน อาหารที่มีการระคายเคืองทางเดินอาหาร รวมถึงกรดในกระเพาะอาหารที่หลั่งออกมาตอนท้องว่าง


5.ผักที่มีไขมันและน้ำตาลต่ำ 

เช่น ผักใบเขียว บร็อคโคลี่ หน่อไม้ฝรั่ง กะหล่ำดอก มันฝรั่ง ถั่วเขียว แตงกวา เป็นต้น


6. ขิง

เป็นสมุนไพรแก้กรดไหลย้อน เพราะมีสรรพคุณช่วยบรรเทาการอักเสบและช่วยรักษาระบบทางเดินอาหาร มักจะถูกนำมาสกัดเป็นยา มีฤทธิ์ร้อน สามารถช่วยขับลม ช่วยลดอาการท้องอืด ลดกรดเกิน และแก๊สในกระเพาะ 

อีกทั้งช่วยย่อยอาหาร และ กระตุ้นการทำงานของลำไส้ บรรเทาการอักเสบ ช่วยรักษาระบบทางเดินอาหาร จะนำไปประกอบอาหาร หรือจะนำไปต้มเป็นน้ำขิง ดื่มร้อนๆ ก็ดีต่อสุขภาพเช่นกัน


7.ว่านหางจระเข้

สรรพคุณเด่นของว่านหางจระเข้คือสมานแผล ซึ่งจะช่วยบรรเทาอาการแสบร้อนจากกรดไหลย้อนได้ด้วย 


8.สลัด

สลัดคืออาหารหลักที่คนเป็นกรดไหลย้อนต้องกิน แต่ควรหลีกเลี่ยง! การเติมมะเขือเทศและหอมหัวใหญ่ และน้ำสลัดที่มีส่วนผสมของชีส และน้ำสลัดที่มีไขมันสูง ควรจำกัดการกินคู่กับน้ำสลัดที่มีส่วนผสมของกรดและไขมันปริมาณไม่มากเพียงมื้อละไม่เกิน 1 ช้อนโต๊ะเท่านั้น


9.เซเลอรี่

เซเลอรี่มีแคลลอรี่ต่ำและอุดมไปด้วยน้ำ ยังช่วยลดความอยากอาหารและกากใยสูงอีกด้วย


10.พาร์สลี่ย์

พาร์สลีย์ถูกใช้ทางการแพทย์เป็นสมุนไพรเพื่อรักษาอาการปวดท้องและลดกรดในกระเพาะมาเป็นนานกว่าพันปี หาซื้อได้ไม่ยากและช่วยเพิ่มรสชาติให้อาหารได้เป็นอย่างดี


อย่างไรก็ตาม หากเลือกกินอาหารแล้วก็ต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกินให้ถูกเวลา ออกกำลังกายสม่ำเสมอ พักผ่อนให้เพียงพอด้วย ไม่เช่นนั้นแล้วอาการกรดไหลย้อนอาจจะกลับมาเยือนร่างกายคุณอีกครั้งก็ได้.


ขอบคุณข้อมูลจาก

ทรูปลูกปัญญา

หจก. ณ้ำว้าทวีผล

www.health.com

ภาพปกโดย TNN Online

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง