TNN online ผลไม้ชนิดไหน? เหมาะสำหรับคนเป็น "โรคกรดไหลย้อน" แถมยังช่วยบรรเทาอาการ

TNN ONLINE

Health

ผลไม้ชนิดไหน? เหมาะสำหรับคนเป็น "โรคกรดไหลย้อน" แถมยังช่วยบรรเทาอาการ

ผลไม้ชนิดไหน? เหมาะสำหรับคนเป็น โรคกรดไหลย้อน แถมยังช่วยบรรเทาอาการ

ผลไม้ชนิดไหน คนเป็น "โรคกรดไหลย้อน" กินได้ ช่วยบรรเทาอาการแสบท้อง และมีประโยชน์ต่อสุขภาพ

"โรคกรดไหลย้อน" ใครที่เป็นอยู่จะทราบดีว่าอาการทรมานแค่ไหน ทั้งปวดท้อง แสบร้อนกลางอก แม้จะกินยาแล้วก็มีโอกาสกลับมาเป็นได้อีก และผู้ที่เป็นโรคกรดไหลย้อน การเลือกกินอาหารก็เป็นส่วนสำคัญมากๆ มีอาหารหลายประเภทที่ผู้ป่วยไม่ควรกิน เช่น อาหารที่มีไขมันสูง อาหารที่ทำให้เกิดกรดและแก๊สในกระเพาะ เครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนสูง

แต่ก็ยังมี "ผลไม้" อีกหลากหลายชนิด ที่ผู้ป่วยโรคกรดไหลย้อนสามารถกินได้ ซึ่งคุณประโยชน์ของผลไม้เหล่านี้ จะมีค่าความเป็นกรดค่อนข้างน้อย และมีฤทธิ์เย็น ช่วยย่อยอาหาร บางชนิดยังช่วยเคลือบกระเพาะอาหาร บรรเทาอาการกรดไหลย้อนได้ด้วย ส่วนจะมีผลไม้ชนิดไหนบ้างนั้น ไปดูกันเลย...


ผลไม้คนเป็นโรคกรดไหลย้อนกินได้


1. กล้วย


มีค่าความเป็นกรดเป็นด่างที่ 5.6 เท่านั้น ดีต่อผู้มีอาการกรดไหลย้อน กล้วยน้ำว้าสุกมีฤทธิ์เย็นช่วยลดกรดในกระเพาะอาหาร แถมยังช่วยย่อยอาหารได้ดี นอกจากนี้ผลกล้วยน้ำว้ามีลักษณะเป็นเมือก ซึ่งช่วยเคลือบกระเพาะอาหารและลำไส้ เป็นการปกป้องเยื่อบุไม่ให้ระคายเคืองหรือเป็นแผลจากกรดเกินในกระเพาะได้ 


2. แอปเปิ้ล


คนที่มีอาการของกรดไหลย้อนควรทานแอปเปิ้ลอย่างน้อยวันละ 1 ผล เพราะแอปเปิ้ลช่วยบรรเทากรดไหลย้อน ด้วยสารเพกตินในเปลือกแอปเปิ้ลที่ทำหน้าที่เป็นยาลดกรดแบบธรรมชาติ (ควรกินก่อนหรือหลังอาหารประมาณ 40 นาที)


ผลไม้ชนิดไหน? เหมาะสำหรับคนเป็น โรคกรดไหลย้อน แถมยังช่วยบรรเทาอาการ


3. แก้วมังกร


เป็นผลไม้ที่แคลอรี่ต่ำและมีเส้นใยสูง ช่วยให้รู้สึกอิ่มนาน แก้วมังกรยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและบำรุงระบบการย่อยอาหาร ยังส่งเสริมการเจริญเติบโตของโปรไบโอติกที่ช่วยในการย่อยอาหาร เรียกว่าเป็นผลไม้ที่เหมาะสำหรับคนที่มีอาการอาหารไม่ย่อยแถมยังช่วยดีท็อกลำไส้ไปในตัวอีกด้วย


4. อะโวคาโด


อะโวคาโดอุดมไปด้วยวิตามิน และเกลือแร่ต่างๆ แถมยังมีกรดไขมันดี ชนิดไม่อิ่มตัว ซึ่งเป็นชนิดเดียวกันกับน้ำมันมะกอก ช่วยลดคอเลสเตอรอลในเลือด และป้องกันโรคหัวใจได้


ผลไม้ชนิดไหน? เหมาะสำหรับคนเป็น โรคกรดไหลย้อน แถมยังช่วยบรรเทาอาการ


5. แตงโม


เป็นผลไม้ที่มีน้ำประกอบอยู่ในปริมาณมาก มีฤทธิ์เย็น อุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุ เช่น วิตามินเอ วิตามินซี วิตามินบีรวม แคลเซียม เหล็ก แมกนีเซียม โพแทสเซียม ฟอสฟอรัส

แตงโมยังเหมาะสำหรับคนที่มีอาการกรดไหลย้อน เพราะช่วยให้อาการแสบร้อนจากกรดบรรเทาลง เป็นผลไม้ช่วยย่อย วิธีกินคือ กินแตงโมตอนก่อนหรือหลังอาหารประมาณ 40 นาที


6. มะละกอ


มะละกอมีสารช่วยย่อย(papain) โดยเป็นสารที่ช่วยย่อยเนื้อเยื่อโปรตีนโดยเฉพาะ สายเนื้อย่าง ชาบู กินมะละกอเยอะๆ ช่วยให้สบายท้องขึ้นหลังจากมื้อหนักๆ ได้

นอกจากเป็นผลไม้ช่วยย่อยอาหารแล้ว มะละกอ ยังช่วยบรรเทาอาการของภาวะลำไส้แปรปรวนได้ เช่น อาการท้องผูก ท้องอืด ท้องบวม แต่ในเวลาเดียวกันก็ช่วยถนอมอวัยวะย่อยอาหารที่ดี เป็นผลไม้เคลือบกระเพาะที่แนะนำอีกตัวหนึ่ง


7.เมลอน


เมล่อนมีค่าความเป็นกรด-ด่างที่ 6.1 ซึ่งไม่ก่อให้เกิดอาการกรดไหลย้อน นอกจากเมล่อนแล้วพืชในตระกูลเดียวกันอย่างฮันนี่ดิว แคนตาลูป และแตงโมก็ดีสำหรับผู้มีอาการกรดไหลน้อย




ผลไม้ชนิดไหน? เหมาะสำหรับคนเป็น โรคกรดไหลย้อน แถมยังช่วยบรรเทาอาการ


ผลไม้ที่คนเป็นโรคกรดไหลย้อนควรหลีกเลี่ยง


สำหรับผลไม้ที่คนเป็นโรคกรดไหลย้อน ไม่ควรกินหรือควรหลีกเลี่ยง เพื่อเป็นผลดีต่อสุขภาพ มักจะอยู่ในกลุ่มผลไม้ที่มีกรดมาก เช่น ส้ม องุ่น มะนาว มะเขือเทศ สับปะรด หรือน้ำผลไม้รสเปรี้ยวจัด รวมไปถึงซอสมะเขือเทศก็ควรเลี่ยงด้วยเช่นกัน


ผู้ที่เป็นโรคกรดไหลย้อน นอกจากการเลือกกินอาหาร ผลไม้เเล้ว การออกกำลังกาย นอนหลับพักผ่อนอย่างเพียงพอ ก็เป็นส่วนช่วยให้สุขภาพร่างกายแข็งแรง ห่างไกลจากโรคภัยไข้เจ็บ รวมถึงโรคกรดไหลย้อนด้วย.


ขอบคุณข้อมูลจาก

เพจเฟซบุ๊ก กรดไหลย้อน หายขาดได้

หจก. ณ้ำว้าทวีผล


ภาพปกโดย TNN Online

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง