TNN online "มะเร็งรังไข่" อาการเริ่มแรกเป็นอย่างไร-อะไรคือปัจจัยทำให้เสี่ยงเป็นโรคนี้?

TNN ONLINE

Health

"มะเร็งรังไข่" อาการเริ่มแรกเป็นอย่างไร-อะไรคือปัจจัยทำให้เสี่ยงเป็นโรคนี้?

มะเร็งรังไข่ อาการเริ่มแรกเป็นอย่างไร-อะไรคือปัจจัยทำให้เสี่ยงเป็นโรคนี้?

ภัยเงียบของผู้หญิง "มะเร็งรังไข่" อาการเป็นอย่างไร อะไรคือปัจจัยทำให้เสี่ยงเป็นโรคนี้ แนะควรตรวจภายในและพบสูตินรีแพทย์เป็นประจำทุกปี

มะเร็งรังไข่ ภัยเงียบของผู้หญิง เนื่องจากระยะเริ่มแรกของโรคไม่แสดงอาการ ส่วนใหญ่มักพบในระยะท้ายๆ ที่มะเร็งลุกลามมากแล้ว

จากกรณีที่ ม.ล.สุรีย์วัล สุริยง อดีตราชินีนักบู๊ภาพยนตร์ไทย และอดีตผู้ประกาศข่าวกีฬา ได้จากไปอย่างสงบ เมื่อช่วงเช้าวันนี้ (25 ก.ย.) หลังเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล ตั้งแต่เดือน ม.ค. 2564 ภายหลังมีอาการไม่มีแรง ก่อนจะตรวจพบว่าเส้นเลือดในสมองแตก ต้องผ่าตัดสมองด่วน ก่อนพบมะเร็งในรังไข่

มะเร็งรังไข่พบบ่อยในผู้หญิงทั่วโลก

ข้อมูลจากกรมการแพทย์ โดยสถาบันมะเร็งแห่งชาติ ได้ระบุไว้ว่า เตือนภัยมะเร็งรังไข่ภัยเงียบของผู้หญิง เนื่องจากระยะเริ่มแรกของโรคไม่แสดงอาการ ส่วนใหญ่มักพบในระยะท้าย ๆ ที่มะเร็งลุกลามมากแล้ว ทำให้การรักษาได้ผลไม่ดีเท่าที่ควร แนะควรตรวจภายในและพบสูตินรีแพทย์เป็นประจำทุกปี เพื่อป้องกันภัยมะเร็งรังไข่ 

มะเร็งรังไข่เป็นมะเร็งที่พบบ่อยในผู้หญิงทั่วโลก มะเร็งรังไข่พบได้ทุกกลุ่มอายุแต่พบมากในผู้หญิงอายุ 40 ปีขึ้นไป ซึ่งผู้ป่วยมะเร็งรังไข่ส่วนใหญ่มักมาพบแพทย์ในระยะท้ายที่มะเร็งลุกลามมากแล้ว เนื่องจากโรคนี้ในระยะแรกผู้ป่วยจะไม่มีอาการแสดง ทำให้การรักษาได้ผลไม่ดีเท่าที่ควร

สาเหตุของมะเร็งรังไข่

ปัจจุบันยังไม่มีหลักฐานยืนยันที่แน่ชัดเกี่ยวกับสาเหตุหลักที่ทำให้ผู้หญิงเป็นมะเร็งรังไข่ อย่างไรก็ตามสาเหตุของโรคนี้ อาจมาจากหลายๆ ปัจจัย อาทิ ปัจจัยด้านอายุ สภาพแวดล้อม ประวัติสุขภาพที่เคยเป็นมะเร็งเต้านมหรือมะเร็ง รังไข่ รวมถึงประวัติของครอบครัว ผู้หญิงที่มีความผิดปกติของยีนเพิ่มโอกาสเสี่ยงการเป็นมะเร็งรังไข่ เป็นต้น

อาการของมะเร็งรังไข่

มะเร็งรังไข่ ในระยะแรกอาจไม่มีอาการแสดง แต่หากมีอาการอึดอัดในช่องท้อง อาหารไม่ย่อย ท้องอืด ท้องเฟ้อ คลื่นไส้ ท้องเสีย ท้องผูก ปัสสาวะบ่อย เบื่ออาหาร น้ำหนักขึ้นหรือลดโดยไม่ทราบสาเหตุ หรือมีเลือดออกผิดปกติจากช่องคลอด ควรรีบไปพบแพทย์ 

การรักษามะเร็งรังไข่

ในด้านการวินิจฉัยและรักษาโรคนั้น แพทย์จะพิจารณาวิธีการรักษามะเร็งรังไข่จากระยะของมะเร็งและความต้องการมีบุตรของผู้ป่วย โดยอาจพิจารณาการผ่าตัดร่วมกับการให้ยาเคมีบำบัด 

อย่างไรก็ตาม ผู้หญิงทุกคนควรให้ความสำคัญต่อการตรวจสุขภาพก่อนมีอาการโดยการตรวจภายในและพบสูตินรีแพทย์เป็นประจำทุกปี เพื่อสามารถตรวจพบมะเร็งรังไข่ในระยะเริ่มต้น โดยเฉพาะผู้ที่มีประวัติ คนในครอบครัวหรือญาติใกล้ชิดเป็นมะเร็งรังไข่


ข้อมูลจาก กรมการแพทย์

ภาพจาก TNN ONLINE

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง