TNN online ไม่ "ขับถ่าย" ตอนเช้า อายุเยอะจะทำให้ปวดเข่า-เป็นริดสีดวงจริงหรือ?

TNN ONLINE

Health

ไม่ "ขับถ่าย" ตอนเช้า อายุเยอะจะทำให้ปวดเข่า-เป็นริดสีดวงจริงหรือ?

ไม่ ขับถ่าย ตอนเช้า อายุเยอะจะทำให้ปวดเข่า-เป็นริดสีดวงจริงหรือ?

ข่าวปลอม อย่าแชร์! ไม่ขับถ่ายในช่วง ตี 5 – 7 โมงเช้า เป็นเวลาหลายปี เมื่ออายุเยอะจะทำให้ความจำเสื่อม ปวดเข่า และเป็นริดสีดวงทวาร

ตามที่มีการแชร์วิดีโอในสื่อออนไลน์ต่าง ๆ เกี่ยวกับประเด็นเรื่องไม่ขับถ่ายในช่วง ตี 5 – 7 โมงเช้า เป็นเวลาหลายปี เมื่ออายุเยอะจะทำให้ความจำเสื่อม ปวดเข่า และเป็นริดสีดวงทวาร ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยสถาบันประสาทวิทยา กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็


จากกรณีที่มีผู้เผยแพร่ข้อมูลด้านสุขภาพโดยระบุว่าไม่ขับถ่ายในช่วง ตี 5 – 7 โมงเช้า เป็นเวลาหลายปี เมื่ออายุเยอะจะทำให้ความจำเสื่อม ปวดเข่า และเป็นริดสีดวงทวาร ทางสถาบันประสาทวิทยา กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่าในบทความไม่มีข้อมูลใดเลยที่สามารถอธิบายเหตุผลได้ตามหลักวิชาการการแพทย์ ทำให้ไม่มีเหตุผลที่จะเชื่อว่าจะสามารถเป็นได้จริง


ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อ และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสถาบันประสาทวิทยา กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.pni.go.th หรือโทร. 02 3069899


บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ในบทความไม่มีข้อมูลใดเลยที่สามารถอธิบายเหตุผลได้ตามหลักวิชาการการแพทย์ ทำให้ไม่มีเหตุผลที่จะเชื่อว่าจะสามารถเป็นได้จริง



ที่มา ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม

ภาพจาก AFP

ข่าวแนะนำ