TNN online "โรคมะเร็ง" รักษาด้วย "ยาหลอกให้เผยตัวตน" หยุดเชื้อลามไปทั่วร่างกาย

TNN ONLINE

Health

"โรคมะเร็ง" รักษาด้วย "ยาหลอกให้เผยตัวตน" หยุดเชื้อลามไปทั่วร่างกาย

โรคมะเร็ง รักษาด้วย ยาหลอกให้เผยตัวตน หยุดเชื้อลามไปทั่วร่างกาย

จะดีแค่ไหนหากในอนาคตเรามียาที่สามารถหยุดหยั้งการแพร่ของเชื้อก่อมะเร็งก่อนที่มันจะลามไปทั่วร่างกาย ข่าวดีคือ นักวิทยาศาสตร์กำลังวิจัยยาที่ทำให้เชื้อมะเร็งเผยตัวเองออกมา เพื่อให้ภูมิคุ้มกันเข้าไปกำจัดมันได้เร็วยิ่งขึ้น

ปัจจุบัน การรักษามะเร็งจะเกิดขึ้นในตอนที่โรคแสดงอาการออกมา ซึ่งก็มักจะเข้าสู่ช่วงท้ายๆ ของการเป็นมะเร็งแล้ว การพัฒนาเทคโนโลยีการแพทย์ในระยะหลังจึงพยายามหาวิธีการที่สามารถตรวจหาเชื้อมะเร็งได้ตั้งแต่ระยะเริ่มต้น เพื่อให้สามารถเข้าไปกำจัดเชื้อได้ก่อนที่เชื้อจะลุกลามไปยังส่วนอื่นๆ ของร่างกาย ข่าวดีก็คือ ในอนาคตเราอาจจะมี “ยา” ที่สามารถทำให้เซลล์มะเร็งเผยตัวเอง ให้ระบบภูมิคุ้มเข้าไปทำลายตัวมัน เป็นการถอนรากถอนโคนเชื้อตั้งแต่เนิ่นๆ


การศึกษาจากวารสารดรคมะเร็ง Cancer Cell ซึ่งยังอยู่ในขั้นตอนของการประเมินก่อนตีพิมพ์ในวารสาร เผยการทำงานของยาที่จะเข้าไปดึงเอายีนส์สร้างโปรตีน ชื่อว่า K-RAS ซึ่งมีหน้าที่ควบคุมการแบ่งตัวของเซลล์ แต่เมื่อร่างกายมีเชื้อมะเร็งเกิดขึ้น เซลล์ร้ายจะเข้าไปป่วนการทำงานของ K-RAS ทำให้เกิดการกลายพันธุ์ ไม่สามารถทำงานได้อย่างเป็นปกติ ซึ่งเชื้อร้ายส่วนใหญ่จะปรากฏขึ้นบนผิวของยีนส์ ในระยะเริ่มแรกก่อนที่จะพัฒนาเป็นมะเร็ง


ยาตัวใหม่ที่กำลังศึกษากันจะเปลี่ยนโปรตีนที่ผิวให้ส่งสัญญาณ “Eat me” หรือ “กินฉันสิ” ไปถึงที่ระบบภูมิคุ้มกันร่างกาย เมื่อระบบภูมิคุ้มกันร่างกายตรวจจับความผิดปกติ ก็จะเข้าไปทำลายเชื้อดังกล่าว


"ระบบภูมิคุ้มกันมีศักยภาพที่จะรับรู้การเปลี่ยนแปลงของ K-RAS ที่กลายพันธุ์แล้ว แต่อาจจะทำได้ไม่เต็มที่นัก ยาที่พัฒนาจะเพิ่มการทำงานตรงจุดนี้ ทำให้ภูมิคุ้มกันทำงานได้มากขึ้น" เควิน โชเคท ผู้เขียนงานวิจัยกล่าว


พูดแล้วฟังดูง่าย แต่การนำไปใช้จริงยังมีปัญหาอยู่


นั่นก็คือ ความยากของการทำให้ยามีประสิทธิภาพมากพอที่จะสามารถเข้าไปผูกอยู่กับเซลล์ที่กลายพันธุ์ ซึ่งส่วนใหญ่จะหลบอยู่ภายในเซลล์ เพื่อหลีกเลี่ยงการถูกระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายตรวจจับ


การรักษาที่ผ่านมาได้ใช้ “โซโตรซิบ” (sotorasib) ที่สามารถเข้าไปต่อสู้กะบมะเร็งที่ซ้อนอยู่ แต่เมื่อ K-RAS เริ่มมีการดื้อยามากขึ้น ในงานวิจัยชิ้นใหม่นี้หันความสนใจไปหายาที่ดีกว่า ชื่อว่า ARS1620


นักวิจัยกล่าวว่าพวกเขาสามารถพัฒนารูปแบบใหม่ของยาด้วยการกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันให้รู้จักและกำหนดเป้าหมายของ K-RAS และยาใหม่ ARS1620 มีความสามารถตรงนี้


อย่างไรก็ดี การศึกษาครั้งนี้ยังอยู่ในระยะเริ่มต้น นักวิจัยกล่าวว่าพวกเขายังคงต้องทำงานอีกหลายขั้นตอนในการศึกษาถึงผลข้างเคียงของยา รวมถึงการทดลองใช้งานกับมนุษย์ ว่ามีประสิทธิภาพตามที่คาดหวังมากน้อยแค่ไหน


และหากการทดลองเป็นไปได้ด้วยดี เป็นไปได้ที่อีกไม่กี่ปีข้างเรา เราอาจจะมีหวังในการป้องกันเชื้อมะเร็ง ก่อนมันจะลุมลามคร่าชีวิตของใครอีกหลายคน


ที่มา: https://futurism.com/neoscope/treatment-cancer-immunotherapy

ภาพปก: Getty Image


—————

.

ติดตาม TNN Health ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่

Website : https://www.tnnthailand.com/news/health/

Facebook : https://bit.ly/TNNHealthFacebook

Youtube : https://bit.ly/TNNHealthYoutube

TikTok : https://bit.ly/TNNHealthTikTok

Line @TNNHEALTH : https://lin.ee/MNckVHq

หรือดูรายการ Live ได้ทาง https://bit.ly/TNNHealthFacebook 


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง