TNN online อาหารเช้ามื้อใหญ่ ตัวช่วยลดน้ำหนัก เร่งเผาผลาญ-คุมหิวได้ดี

TNN ONLINE

Health

อาหารเช้ามื้อใหญ่ ตัวช่วยลดน้ำหนัก เร่งเผาผลาญ-คุมหิวได้ดี

อาหารเช้ามื้อใหญ่ ตัวช่วยลดน้ำหนัก เร่งเผาผลาญ-คุมหิวได้ดี

มื้อเช้าเป็นมื้อที่สำคัญต่อร่างกาย นอกจากจะช่วยเพิ่มพลังงานให้เราสามารถทำงานได้อย่างประสิทธิภาพทั้งวัน ยังช่วยในเรื่องของการลดน้ำหนักได้อีกด้วย

หลายคนอาจเคยได้ยิน สำนวนที่บอกว่า ให้รับประทานอาหารเช้าอย่างราชา อาหารกลางวันอย่างเจ้าชาย และอาหารเย็นอย่างยาจก นั่นหมายความว่า มื้อที่สำคัญที่สุดคือ มื้อเช้า นอกจากการเป็นพลังให้กับร่างกาย การทานมื้อเช้าอย่างมีการวางแผน ยังสามารถเป็นกุญแจสำคัญของการลดน้ำหนักได้อีกด้วย


จัดโครงสร้างของอาหารมื้อเช้าให้สมบูรณ์ ช่วยเร่งการเผาผลาญ


มีกลุ่มนักวิจัยที่พยายามทำความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องการรับประทานแคลอรีในเยอะไว้ล่วงหน้า จะมีผลกระทบอย่างไรกับการทำงานของระบบเผาผลาญ 


พวกเขาวิเคราะห์ข้อมูลจาก ผู้เข้าร่วมงานวิจัย 30 คนที่มีสุขภาพดี แต่ละคนจะได้รับการสุ่มเลือดวธีการจัดโครงสร้างอาหารที่แตกต่างกัน ไม่ว่าจะเป็นการเติมแคลอรีให้มากในช่วงเช้า หรือการเน้นการรับประทานมื้อหนักในมื้อค่ำ ต่อเนื่องเป็นระยะเวลา ภ 4 สัปดาห์


โครงสร้างอาหารมื้อหนักที่ถูกกำหนดไว้คือ โปรตีน 30 เปอร์เซนต์ คาร์โบไฮเดรต 35 เปอร์เซนต์ และไขมัน 35 เปอร์เซนต์


ผ่านไป 4 สัปดาห์ นักวิจัยเข้าวัดการตอบสนองของเมตาบอลิซึม พบว่า กลุ่มที่ได้รับอาหารมื้อเช้าเป็นมื้อใหญ่ มีการเผาผลาญเพิ่มขึ้น ขณะเดียวกันการควบคมุมการรับประทานอาหารระหว่างวันก้ทำได้ดีกว่าเดิมด้วย 


นักวิจัยกล่าวว่า คนที่กินอาหารเช้ามื้อใหญ่ ควบคุมความอยากอาหารของตัวเองได้ดีขึ้น และส่วนใหญ่จะรู้สึกอิ่มตลอดทั้งวัน ดังนั้น เมื่อปริมาณอาหารที่รับประทานระหว่างวัน กลายเป็นสิ่งที่ควบคุมได้ ขึงส่งผลให้น้ไหนักตัวลดลงไปตามลำดับ


เตรียมขยายผลการศึกษา


อย่างไรก็ตาม ในงานวิจัยชิ้นนี้ ยังไม่มีตัวควบคุมในเรื่องของเพศ และอายุรวมถึงปัจจัยอื่นๆ เช่น พฤติกรรมการใช้ชีวิต และอาชีพ ซึ่งทีมวิจัยระบุว่า 

พวกเขาวางแผนที่จะขยายงานวิจัยในอนาคต รวมถึง การลดน้ำหนัก ที่มาจากการอดอาหารเป็นช่วงๆ รวมถึงผลของการทำงานในช่วงดึกที่มีผลต่อแมทาบอลิซึม 


ข้อถกเถียงเกี่ยวกับการรับประทานอาหารเช้า


จนถึงตอนนี้การรับประทานมื้อเช้า ยังเป็นข้อถกเถียงถึงความจำเป็นและประโยชน์ที่ดีต่อสุขภาพทั่งหมด เพราะหากเชื่อกันตามคำโบร่ำโบราณการรับประทานอาหารเช้าถือเป็นแหล่งพลังงานสำคัญในแต่ละวัน ซึ่งจะช่วยให้การทำงานทั้งวันของร่างกายดำเนินไปอย่างมีประสิทธิภาพ 


แต่ในช่วงหลังที่เทรนด์การดูแลสุขภาพมีหลากเหลายขึ้น ก็มีข้อโต้แย้งออกมาว่า การทานมื้อเจ้าอาจไม่จำเป็นต่อร่างกายเสมอไป อย่างที่เห็นได้จากสูตรการอดอาหารเป็นช่วงเวลา หรือ IF ที่สามารถข้ามมื้อเช้าไปได้ โดยไม่ส่งผลต่อร่างกาย แถมยังเป็นการช่วยควบคุมรับดับอินซูลินในเลือด ไม่ให้สูงเกินไป 
.
.
ที่มา: https://www.eatingwell.com/article/7999503/big-breakfast-weight-loss-new-research/
https://scitechdaily.com/surprising-research-findings-on-big-breakfasts-hunger-and-weight-loss/
ภาพปก:Getty Image

—————
.
ติดตาม TNN Health ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่
Website : https://www.tnnthailand.com/news/health/
Facebook : https://bit.ly/TNNHealthFacebook
Youtube : https://bit.ly/TNNHealthYoutube
TikTok : https://bit.ly/TNNHealthTikTok
Line @TNNHEALTH : https://lin.ee/MNckVHq
หรือดูรายการ Live ได้ทาง https://bit.ly/TNNHealthFacebook

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง