TNN online เปิดอาการบ่งชี้ "ปอดอักเสบ" ห่วงผู้สูงอายุสุดอันตราย เสี่ยงเกิดโรคแทรกซ้อน

TNN ONLINE

Health

เปิดอาการบ่งชี้ "ปอดอักเสบ" ห่วงผู้สูงอายุสุดอันตราย เสี่ยงเกิดโรคแทรกซ้อน

เปิดอาการบ่งชี้ ปอดอักเสบ ห่วงผู้สูงอายุสุดอันตราย เสี่ยงเกิดโรคแทรกซ้อน

กรมการแพทย์ โดยสถาบันโรคทรวงอกเตือนโรคปอดอักเสบ สามารถเกิดได้กับช่วงอายุ หากเกิดในผู้สูงอายุมากกว่า 65 ปี มักจะมีความต้านทานโรคต่ำ อาจมีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคแทรกซ้อน ที่เป็นสาเหตุให้เกิดการเสียชีวิตได้

กรมการแพทย์ โดยสถาบันโรคทรวงอกเตือน "โรคปอดอักเสบ" สามารถเกิดได้กับช่วงอายุ หากเกิดในผู้สูงอายุมากกว่า 65 ปี มักจะมีความต้านทานโรคต่ำ อาจมีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคแทรกซ้อน ที่เป็นสาเหตุให้เกิดการเสียชีวิตได้

นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยว่า "โรคปอดอักเสบ" หรือที่เรียกว่า “ปอดบวม” เป็นโรคของการอักเสบในเนื้อปอด เกิดจากการติดเชื้อเฉียบพลันในระบบทางเดินหายใจ ส่วนมากพบในเด็กเล็ก และผู้สูงอายุ 

โรคปอดอักเสบ มีสาเหตุจากอะไร?

"โรคปอดอักเสบ" เกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรีย เชื้อไวรัส และเชื้อรา โดยเชื้อสามารถแพร่กระจายเข้าสู่ร่างกายได้ผ่านระบบทางเดินหายใจ ด้วยการ ไอ จาม อีกทั้งในกลุ่มผู้สูงอายุ มักติดเชื้อจากการสำลักน้ำลาย น้ำดื่ม หรืออาหาร 

ส่งผลให้เชื้อที่สะสมอยู่บริเวณทางเดินหายใจส่วนบน เข้าสู่บริเวณปอด จนเกิดโรคปอดอักเสบในที่สุด 

"ปอดอักเสบ" เกิดหลังป่วยไข้หวัด มีไข้สูงร่วมกับคลื่นไส้ หายใจลำบาก

"ปอดอักเสบ" มีระยะเวลาดำเนินโรคที่ไม่แน่ชัดขึ้นอยู่กับชนิดของเชื้อ อาจสั้นเพียง 1-3 วัน หรือนานเป็นสัปดาห์ ซึ่งส่วนใหญ่โรคปอดอักเสบ จะเกิดหลังจากเริ่มป่วยเป็นไข้หวัด ผู้ป่วยมักมีอาการมีไข้สูง อ่อนเพลีย ไอมีเสมหะ ร่วมกับอาการคลื่นไส้ อาเจียน หายใจลำบาก เจ็บแน่นหน้าอก 

นอกจากนี้ ผู้ป่วยที่สูงอายุที่มีโรคปอดอักเสบร่วมด้วย จะเริ่มมีอาการสับสนหรือซึมลง 

ผู้สูงอายุสุดเสี่ยง! ป่วยปอดอักเสบ เสี่ยงโรคแทรกซ้อน อันตรายถึงชีวิต

ด้าน นพ.เอนก กนกศิลป์ ผู้อำนวยการสถาบันโรคทรวงอก กรมการแพทย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า หากเกิดโรคปอดอักเสบในผู้สูงอายุ ที่มีอายุมากกว่า 65 ปีขึ้นไป จะมีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคแทรกซ้อนมากกว่าปกติ เช่น ระบบทางเดินหายใจล้มเหลว หรือ การติดเชื้อในกระแสเลือด ซึ่งเป็นสาเหตุให้เสียชีวิตได้ 

เนื่องจากผู้สูงอายุจะมีภูมิต้านทานโรคต่ำ จากความเสื่อมสภาพของร่างกาย โดยเฉพาะผู้สูงอายุที่มีโรคประจำตัว เช่น เบาหวาน ไตวาย หัวใจ ไขมันพอกตับ ภูมิคุ้มกันบกพร่อง 

แพทย์แนะวิธีป้องกันโรคปอดอักเสบในผู้สูงอายุ

นพ.เอนก กล่าวว่า ผู้สูงอายุควรดูแลสุขภาพให้แข็งแรงอยู่เสมอ ด้วยการรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ ดื่มน้ำสะอาดและพักผ่อนให้เพียงพอ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ หลีกเลี่ยงการอยู่ใกล้ผู้ป่วยโรคหวัดหรือไข้หวัดใหญ่ 

หลีกเลี่ยงการใช้ของใช้ส่วนตัวร่วมกับผู้อื่น ลดการออกไปในสถานที่แออัด เว้นและรักษาระยะห่าง ฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่เป็นประจำทุกปี และหมั่นสังเกตอาการตนเอง หากพบว่ามีอาการ ไข้สูง อ่อนเพลีย หายใจลำบาก เจ็บแน่นหน้าอก ให้รีบมาพบแพทย์ทันที เพื่อทำการวินิจฉัยและรักษาได้อย่างถูกต้อง.

เปิดอาการบ่งชี้ ปอดอักเสบ ห่วงผู้สูงอายุสุดอันตราย เสี่ยงเกิดโรคแทรกซ้อน

ข้อมูลจาก กรมการแพทย์

ภาพจาก แฟ้มภาพ AFP

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง