TNN online คอกาแฟต้องรู้! ไม่ควรดื่มกาแฟเกินวันละกี่แก้ว พร้อมแนะเมนูกาแฟเพื่อสุขภาพที่ดี

TNN ONLINE

Health

คอกาแฟต้องรู้! ไม่ควรดื่มกาแฟเกินวันละกี่แก้ว พร้อมแนะเมนูกาแฟเพื่อสุขภาพที่ดี

คอกาแฟต้องรู้! ไม่ควรดื่มกาแฟเกินวันละกี่แก้ว พร้อมแนะเมนูกาแฟเพื่อสุขภาพที่ดี

กรมอนามัย เผย "ดื่มกาแฟ" มากเกิน 4 แก้วต่อวัน อาจส่งผลกระทบกับ 4 ระบบสำคัญของร่างกาย แนะควรดื่มกาแฟแต่พอดี เลือกกาแฟดำที่ไม่มีส่วนผสมอื่นจะได้ประโยชน์กับร่างกาย ไม่ควรดื่มกาแฟขณะท้องว่าง และไม่ดื่มร่วมกับเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนชนิดอื่น

การ "ดื่มกาแฟ" มากเกิน 4 แก้วต่อวัน อาจส่งผลกระทบกับ 4 ระบบสำคัญของร่างกาย แนะควรดื่มกาแฟแต่พอดี เลือก "กาแฟดำ" ที่ไม่มีส่วนผสมอื่นจะได้ประโยชน์กับร่างกาย 

นอกจากนี้ ไม่ควรดื่มกาแฟขณะท้องว่าง และไม่ดื่มร่วมกับเครื่องดื่มที่มี "คาเฟอีน" ชนิดอื่น รวมทั้งหลังดื่มกาแฟควรตามด้วยน้ำเปล่า เพื่อป้องกันภาวะขาดน้ำและการตกค้างของคาเฟอีนในร่างกาย

นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า คนวัยทำงานนิยมดื่มกาแฟ เพื่อให้ตื่นตัว สดชื่น ลดความง่วง เพิ่มความกระปรี้กระเปร่า ในช่วงเช้าหรือระหว่างวัน ทำให้มีพฤติกรรมเคยชินในการดื่มกาแฟ จึงอาจเผลอดื่มมากเกินไป 

นอกจากนี้ ยังมีโอกาสได้รับ "คาเฟอีน" จากแหล่งอาหารอื่นที่ไม่ใช่กาแฟร่วมด้วย เช่น น้ำชา น้ำอัดลม โกโก้ เครื่องดื่มชูกำลัง 

ใน 1 วัน ไม่ควรดื่มกาแฟเกิน 3-4 แก้ว

ผู้ใหญ่สามารถบริโภคคาเฟอีนได้ โดยควรรับในปริมาณที่เหมาะสมจากเครื่องดื่ม และอาหารต่างๆ แนะนำให้จำกัดปริมาณคาเฟอีนที่ได้รับในแต่ละวันไม่เกิน 300-400 มิลลิกรัมต่อวัน ซึ่งเทียบเท่ากับกาแฟ 3-4 แก้ว

คอกาแฟต้องรู้! ไม่ควรดื่มกาแฟเกินวันละกี่แก้ว พร้อมแนะเมนูกาแฟเพื่อสุขภาพที่ดี

ร่างกายรับคาเฟอีนเกินขนาด จะส่งผลอย่างไรต่อร่างกาย?

หากร่างกายได้รับคาเฟอีนในปริมาณมากเกินไปหรือเรียกว่าการบริโภคคาเฟอีนเกินขนาด (Caffeine Overdose) จะส่งผลกระทบต่อระบบต่าง ๆ ของร่างกาย ดังนี้ 

1) ระบบประสาทส่วนกลาง จะทำให้มือสั่น นอนไม่หลับ เกิดความวิตกกังวล ปวดศรีษะ บางครั้งอาจทำให้ชักได้ 

2) ระบบทางเดินอาหาร จะเพิ่มการหลั่งของกรดและน้ำย่อยในกระเพาะอาหาร ทำให้ปริมาณน้ำย่อยและกรดในกระเพาะอาหารมากขึ้น ผู้ที่เป็นโรคแผลในกระเพาะอาหารหรือลำไส้ จึงควรหลีกเลี่ยงกาแฟทุกชนิด รวมทั้งเครื่องดื่มหรืออาหารที่มีคาเฟอีนเป็นส่วนประกอบ 

3) ระบบการไหลเวียนโลหิต คาเฟอีนกระตุ้นหัวใจ เพิ่มการไหลเวียนโลหิต อาจเพิ่มความดันโลหิตชั่วคราว โดยเฉพาะในผู้ที่ปกติไม่บริโภคคาเฟอีน กลุ่มที่มีภาวะความดันโลหิตสูงอยู่เดิม ภาวะความดันโลหิตสูงอาจเพิ่มความเสี่ยงโรคหัวใจ 

4) ระบบทางเดินปัสสาวะ คาเฟอีนลดการดูดน้ำกลับ ตอนผ่านเข้าไปในไต ทำให้ไตขับน้ำออกมาเยอะขึ้น กระตุ้นให้เกิดการปัสสาวะบ่อยขึ้น แคลเซียมซึ่งเป็นสารก่อนิ่วชนิดหนึ่ง จะถูกขับออกมาพร้อมปัสาวะ ในภาวะที่มีปริมาณผิดปกติ 

และสภาพแวดล้อมที่เอื้ออำนวยอาจก่อให้เกิดนิ่วในระบบทางเดินปัสสาวะหรือการติดเชื้อในระบบทางเดินปัสสาวะ การทำงานของไตเสื่อมลง และอาจเป็นอันตรายร้ายแรงถึงขั้นเกิดภาวะไตวาย

คอกาแฟต้องรู้! ไม่ควรดื่มกาแฟเกินวันละกี่แก้ว พร้อมแนะเมนูกาแฟเพื่อสุขภาพที่ดี

"เมนู กาแฟ" แบบไหน ที่เหมาะสมและเป็นประโยชน์ต่อร่างกาย

1) ควรเลือกดื่มเป็น "กาแฟดำ" ที่ไม่ใส่นมและน้ำตาล

2) เลือกสั่งแบบหวานน้อย

3) เลือกซื้อผลิตภัณฑ์ที่มีสัญลักษณ์ ‘ทางเลือกสุขภาพ’ ที่ปรากฏบนซองหรือบรรจุภัณฑ์สินค้า

4) หากต้องการจำกัดไขมันหรือน้ำตาล อาจเลือกเป็นสูตร "แคลอรีต่ำ" หรือสูตร "ไม่มีน้ำตาล" จะช่วยให้สมองตื่นตัว รู้สึกกระปรี้กระเปร่า

5) เมื่อดื่ม "กาแฟเย็น" แล้วควรลดอาหารหวาน มัน และของทอด ในมื้ออาหารหลักลง 

อย่างไรก็ตาม ผู้ที่ดื่มกาแฟเป็นประจำ อาจเสี่ยงภาวะกระดูกพรุน เนื่องจากสูญเสียแคลเซียมออกจากร่างกายทางปัสสาวะ จึงควรกินอาหารที่มีแคลเซียม จากแหล่งอื่นร่วมด้วย 

เช่น นม ปลาเล็กปลาน้อย ผักใบเขียว เป็นต้น และกินอาหารให้ครบ 5 หมู่ ดื่มน้ำเปล่าสะอาด 8-10 แก้วต่อวัน นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ หมั่นออกกำลังกายเป็นประจำ เพื่อช่วยเผาผลาญพลังงานส่วนเกิน.

คอกาแฟต้องรู้! ไม่ควรดื่มกาแฟเกินวันละกี่แก้ว พร้อมแนะเมนูกาแฟเพื่อสุขภาพที่ดี

ข้อมูลจาก กรมอนามัย

ภาพจาก TNN Online

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง