TNN online "อิคิไก" ปรัชญาญี่ปุ่น สร้างกายใจเป็นสุข อายุยืนร้อยปี

TNN ONLINE

Health

"อิคิไก" ปรัชญาญี่ปุ่น สร้างกายใจเป็นสุข อายุยืนร้อยปี

อิคิไก ปรัชญาญี่ปุ่น สร้างกายใจเป็นสุข อายุยืนร้อยปี

“อิคิไก” คือศาสตร์การใช้ชีวิตของชาวญี่ปุ่น ช่วยหาคำตอบของความหมายของชีวิต ที่ทำให้ร่างกายและจิตใจเป็นสุข มีสุขภาพดี-อายุยืนยาว

ญี่ปุ่นถือเป็นประเทศที่มีสถิติของคนที่มีอายุยืนมากที่สุดในโลก ซึ่งการใช้ชีวิตยืนยาวและมีความสุขได้ในเวลาเดียวกันตามแบบฉบับของชาวญี่ปุ่น สามารถนิยามเป็นคำสั้นๆ เรียกกันว่า อิคิไก (Ikigai)


  •  อิคิไก คืออะไร


ในภาษาญี่ปุ่น คำว่า อิคิ (iki) แปลว่า ใช้ชีวิต และคำว่า ไก (gai) แปลว่า คุณค่า หรือ ความหมาย ดังนั้น เมื่อนำมารวมกัน คำว่า อิคิไก (ikigai) แปลได้ว่า ความหมายของการมีชีวิตอยู่


อิคิไก เป็นปรัญชาการใช้ชีวิตของชาวญี่ปุ่นมาตั้งแต่ยุคเฮอัง ซึ่งอยู่ในช่วงปลายศตวรรษที่ 8 และกลายเป็นศาสตร์ที่ช่วยไขคำตอบเหตุผลของการมีใช้ชีวิต หากแต่ละคนหาเจอแล้ว จะทำให้ใช้ชีวิตอย่างทีความสุขได้นั่นเอง โดยเริ่มต้นที่ จังหวัดโอกินาวา ทางตอนใต้ของประเทศ ซึ่งขึ้นชื่อว่าเป็นเมืองที่มีผู้สูงอายุที่อายุยืนมากที่สุดของญี่ปุ่นและของโลก


  • ทำไมต้องค้นหาความหมายของการมีชีวิตอยู่


หลายต่อหลายปีมาแล้วที่เหล่านักวิจันต่างพยายามค้นหาเหตุผลอะไรที่ทำให้คนมีสุขภาพที่ดีและมีอายุยืน คำตอบโดยทั่วไปบ้างก็พบว่า มาจากการมีกรรมพันธุ์ที่ดี การกินอยู่ดี และออกกำลังอย่างเหมาะสม แต่ล่าสุด พวกเขาค้นพบว่า การหาคำตอบของการมีชีวิตอยู่ให้ได้ต่างหาก คือกุญแจสำคัญ ที่จะทำให้คนมีความสุขและอายุยืน


การศึกษาชิ้นหนึ่งในปี 2008 จัดทำขึ้นโดย มหาวิทยาลัยโทโฮะกุ เก็บข้อมูลจากประชาชน 50,000 คน ที่มีอายุระหว่าง 40-79 ปี พบว่า คนที่ยึดศาสตร์อิคิไกในการใช้ชีวิต มีความเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจน้อยลง และเสี่ยงเสียชีวิตน้อยลงด้วย


นอกจากนี้ ยังพบว่า ผู้คนที่มีศาสตร์อิคิไก กว่า 95 เปอร์เซนต์ มีอายุยืนขึ้น 7 ปี


แม้การใช้ชีวิตตามศาสตร์ อิคิไก จะไม่สามารถการันตีด้วยการศึกษาเพียงชิ้นเดียว ถึงการมีส่วนทำให้เราสามารถใช้ชีวิตยืนยาว แต่การค้นพบครั้งนี้ยืนยันได้ว่า การมีเป้าหมายของการใช้ชีวิต ช่วยสร้างชีวิตที่กระตือรือร้นและมีความสุข


  • เราจะค้นพบ “อิคิไก” ของเราได้อย่างไร


เพราะ อิคิไก เป็นสิ่งที่ซ่อนอยู่ในตัวของแต่ละคน จึงไม่มีสูตรสำเร็จที่จะหามันเจอ การเริ่มต้นที่ง่ายที่สุดอาจเริ่มจาก การตั้งคำถามกับตัวเองว่า อะไรที่ทำให้เรามีความสุข เราเก่งในเรื่องอะไร หรือสิ่งกระตุ้นที่ทำให้เราอยากลืมตาตื่นในทุกๆ เช้าคืออะไร


สำหรับบางคน การหาอิคิไก อาจต้องใช้เวลาสักเล็กน้อย แต่ 5 เคล็ดลับต่อไปนี้ อาจช่วยให้คุณหา อิคิไก ของคุณได้เร็วยิ่งขึ้น


ค้นพบ "อิคิไก" ในตัวคุณ


1. เริ่มจากสิ่งเล็กๆ ก่อน


การเริ่มต้นทำสิ่งที่มีความสุข หรือสิ่งที่เราต้องการที่ละเล็กละน้อย เหมือนการค่อยๆ เก็บหอมรอมริบไปเรื่อยๆ เมื่อถึงเวลาสิ่งที่คุณเริ่มต้นจากเล็กน้อย อาขขะกลายเป็นทุกสิ่งทุกอย่างในชีวิตคุณก็ได้


ยกตัวอย่างเช่น เกษตรกร ทุ่มเทเวลาเพื่อให้ได้ผลผลิตที่ถูกใจผู้บริโภค เมื่อดินพริ้ม พวกเขาจึงจะเริ่มไถหว่านและรดน้ำ ดูแลพืชผลด้วยความใส่ใจ สิ่งเล็กๆน้อยๆที่พวกเขาเริ่มทำ สุดท้ายกลายเป็นผลลัพธ์ที่ปะจักษ์และยั่งยืน


2. ปลดปล่อยตัวเอง

.

บางครั้งเราคาดหวังที่จะเป็นให้ได้อย่างที่ตั้งใจหรือตามที่คนอื่นอย่างให้เราเป็น แต่การฝึกฝนการยอมรับตัวเอง เป็นสิ่งที่ยากแต่สำคัญมากที่สุด เมื่อคุณยอมรับตัวเองอย่างที่คุณเป็น เท่ากับคุณเป็นอิสระกับตัวเอง แม้ว่าจะไม่เป็นตามที่หวังหรือผิดพลาดไปบ้าง แต่สิ่งเหล่านี้จะไม่ทำให้คุณต้องท้อแท้ แต่จะช่วยให้ได้มองเห็นแง่มุมที่เป็นด้านบวกจากแต่ละเรื่องได้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น


3. การเข้าไปมีส่วนร่วมและยั่งยืน


เราไม่มีทางที่จะประสบความสำเร็จได้เลย หากยังพยายามต่อสู้กับคนรอบข้างอยู่อย่างนั้น แต่การเข้าไปมีส่วนร่วม เรียนรู้ ปรับตัว และรักษาความสัมพันธ์กับผู้คนที่คุณพบเจอ จะทำให้คุณได้รับการช่วยเหลือย่างเป็นระบบและแข็งแกร่ง เมื่อต้องเจอกับปัญหาหรือความท้าทายต่างๆ ในชีวิตได้


4. มีความสุขกับสิ่งเล็กน้อย


เคยดื่มด่ำความสุขจากสิ่งเล็กน้อยรอบตัวบ้างไหม? อากาศที่สดชื่นในตอนเช้า กาแฟหอมกรึ่นสักแก้ว หรือแสงแดดร่ำไร เล่านี้เป็นเรื่องเล็กน้อย แต่อาจกลายเป็นสิ่งที่กระตุ้นให้คุณลืมตาตื่นขึ้นมาในทุกเช้า เพื่อจะมีความสุขกับมันในช่วงเวลาสั้นๆ


5. ที่นี่เดี๋ยวนี้!


สิ่งสำคัญที่เราต้องให้ความใส่ใจมากที่สุด คือ อยู่กับปัจจุบัน


ยกตัวอย่าง นักกีฬาซูโม่ มักจะถูกฝึกกับการอยู่กับปัจจุบัน นั้นคือ คู่แข่งที่อยู่ตรงหน้า เพื่อตระเตรียมกลยุท์การต่อสู้ให้พร้อม


แม้อิคิไก จะไม่ใช่เรื่อใหม่ แต่หลายคนก็อาจยังไม่รู้จัก ใครที่กำลังรู้สึกว่าชีวิตเริ่มหมดแพชชั่น ไม่รู้จะจัดการชีวิตอย่างไรต่อไป ศาสตร์อิคิไก ก็อาจจะช่วยหาคำตอบของการใช้ชีวิตของเราในตอนนี้อยู่ก็เป็นไปได้ ลองนั่งนิ่งๆ ในที่สงบ แล้วเริ่มต้นค้นหา “อิคิไก” ที่ซ่อนอยู่ในตัวคุณดูสิ


ที่มา: 1

ภาพปก: Getty Image


.

ติดตาม TNN Health ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่

Website : https://www.tnnthailand.com/

Youtube : https://bit.ly/TNNHealthYoutube

TikTok : https://bit.ly/TNNHealthTikTok

Line @TNNONLINE : https://lin.ee/4fP2tltIo

หรือดูรายการ Live ได้ทาง https://www.facebook.com/TNN16LIVE

ข่าวแนะนำ