TNN online 5 สัญญาณเตือน "โรคไต" ใช้นิ้วมือกดขาเช็กอาการเริ่มป่วยได้จริงหรือ?

TNN ONLINE

Health

5 สัญญาณเตือน "โรคไต" ใช้นิ้วมือกดขาเช็กอาการเริ่มป่วยได้จริงหรือ?

5 สัญญาณเตือน โรคไต ใช้นิ้วมือกดขาเช็กอาการเริ่มป่วยได้จริงหรือ?

ไขข้อสงสัย ใช้นิ้วมือกดบริเวณขาเช็กอาการเริ่มเป็น "โรคไต" ได้จริงหรือ พร้อมเปิด 5 สัญญาณเตือน "โรคไต" รู้ก่อนรักษาก่อน

ตามที่มีการแชร์วีดีโอในสื่อออนไลน์ต่าง ๆ เกี่ยวกับประเด็นเรื่องใช้นิ้วมือกดบริเวณขาเช็กอาการเริ่มเป็นโรคไต ทาง ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย โรงพยาบาลราชวิถี กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลบิดเบือน

จากที่มีการแชร์วีดีโอโดยระบุว่าใช้นิ้วมือกดบริเวณขาเช็กอาการเริ่มเป็นโรคไต ทางโรงพยาบาลราชวิถี กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า เช็กอาการบริเวณขาและใช้หัวข้อว่าเริ่มเป็นโรคไตไม่ถูกต้อง เนื่องจากอาการบวมกดบุ๋มจะเป็นอาการแสดงของโรคอื่นได้ด้วยเช่นโรคหัวใจ หรือตับ นอกจากการเป็นโรคไตก็ได้ และหากมีอาการบวมกดบุ๋มที่ขาในผู้ป่วยโรคไตมักไม่ใช่อาการระยะเริ่มต้นของโรคเช่นกัน เนื่องจากหากมีอาการบวมกดบุ๋มมักมีอาการของโรคมาระยะหนึ่งแล้ว ทั้งนี้อาการบวมกดบุ๋มบางครั้งพบได้ในภาวะอื่นเช่นภาวะพร่องอัลบูมินได้ด้วย ดังนั้นหากมีอาการบวมกดบุ๋มควรพบแพทย์เพื่อตรวจรักษาต่อไป                                               

ดังนั้นข้อมูลและภาพที่มีการโพสต์ และแชร์ต่อในขณะนี้ จึงเป็นข้อมูลบิดเบือน จึงขอความร่วมมือประชาชน ไม่แชร์ ไม่ส่งต่อข่าวดังกล่าว เพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น และเพื่อให้ประชาชนไดรับข้อมูลข่าวสารจากโรงพยาบาลราชวิถี กรมการแพทย์ สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.rajavithi.go.th หรือโทร 02 206 2900


5 สัญญาณเตือน โรคไต ใช้นิ้วมือกดขาเช็กอาการเริ่มป่วยได้จริงหรือ? ภาพจาก ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม

 


บทสรุปของเรื่องนี้คือ : เนื่องจากอาการบวมกดบุ๋มบริเวณขาเป็นอาการโรคไตไม่ถูกต้อง เป็นอาการแสดงของโรคอื่นได้ด้วย และหากมีอาการบวมกดบุ๋มที่ขาในผู้ป่วยโรคไตมัก ไม่ใช่อาการระยะเริ่มต้นของโรคเช่นกัน เนื่องจากหากมีอาการบวมกดบุ๋มมักมีอาการของโรคมาระยะหนึ่งแล้ว



5 สัญญาณเตือน โรคไต ใช้นิ้วมือกดขาเช็กอาการเริ่มป่วยได้จริงหรือ? ภาพจาก Ramachannel คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล

 


ขณะที่ Ramachannel คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล ได้เคยเผย ข้อมูลจาก ผศ. นพ.สุรศักดิ์ กันตชูเวสศิริ สาขาวิชาโรคไต ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล ในหัวข้อ สัญญาณบอกโรคไต รู้ก่อนรักษาก่อน

โดยเผยว่า โรคไตยังคงเป็นโรคร้ายที่อยู่ใกล้ตัวที่ต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด เนื่องจากสาเหตุสำคัญของโรคเกิดขึ้นจากพฤติกรรมการรับประทานอาหารของตนเอง ในส่วนของการเฝ้าระวังยังมีสัญญาณบางอย่างที่บอกได้ว่าไตเริ่มมีปัญหา เพื่อสังเกตตัวเองและทำการรักษาได้ทัน

1.สัญญาณบอกโรคไตที่สำคัญ คืออาการปวดศีรษะในคนอายุน้อย

2.ลักษณะอาการปวดศีรษะที่เกี่ยวข้องกับโรคไต คือปวดตับ ๆ บริเวณขมับหรือท้ายทอย

3.หากมีอาการปวดศีรษะตามที่กล่าวมา ควรพบแพทย์เพื่อตรวจวัดความดันโลหิต

4.ผู้ป่วยโรคไตมักมีความดันโลหิตที่สูง

5.นอกจากนี้ยังมีอาการอื่นที่เป็นสัญญาณโรคไต ได้แก่ ปัสสาวะผิดปกติมีฟองมาก ปวดบั้นเอวข้างใดข้างหนึ่ง มีจ้ำเลือดตามร่างกาย บวมตามตัวและใบหน้า ผมร่วงผิดปกติ ในเพศชายอาจอวัยวะเพศไม่แข็งตัว


ที่มา ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม  / Ramachannel คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล

ภาพจาก AFP/TNN Online

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง