TNN online เดินแค่ 2 นาทีหลังมื้ออาหาร ช่วยลดความเสี่ยงโรคเบาหวานได้

TNN ONLINE

Health

เดินแค่ 2 นาทีหลังมื้ออาหาร ช่วยลดความเสี่ยงโรคเบาหวานได้

เดินแค่ 2 นาทีหลังมื้ออาหาร ช่วยลดความเสี่ยงโรคเบาหวานได้

งานวิจัยชิ้นใหม่หักล้างความเชื่อเดิมที่บอกถึงประโยชน์ของการเดิน 15 นาทีหลังอาหาร แต่ที่จริงแล้ว ใช้เวลาเพียง 2-5 นาทีก็ดีต่อสุขภาพไม่น้อยไปกว่ากัน แถมยังช่วยลดความเสี่ยงก่อโรคคเบาหวานได้

งานวิจัยเดิมเคยบอกกับเราว่าการเดินย่อย 15 นาทีดีต่อสุขภาพ แต่ตอนนี้เราอาจไม่ต้องใช้เวลานานขนาดนั้น เพราะผู้เชี่ยวชายบอกว่า การเดินเพียงแค่2-5 นาทีหลังจากรับประทานอาหารอิ่มแล้ว ก็ส่งผลดีต่อร่างกายได้เช่นเดียวกัน แถมสามารถลดะดับน้ำตาลในเลือดได้อย่างมีนัยยะสำคัญด้วย


การศึกษาชิ้นนี้ ค้นพบประโยชน์ของการเดินหลังกินข้าว สามารถช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด ทำให้ไม่เสี่ยงต่อการเป็นเบาหวานประเภทที่ 2 ซึ่งคนส่วนใหญ่ป่วยเป็นโรคนี้


โรคเบาหวานประเภทที่ 2 เกิดจากตับอ่อนผลิตฮอร์โมนอินซูลินไม่เพียงพอต่อการใช้ หรือที่รู้จักกันในชื่อของ ภาวะการดื้ออินซูลิน


จากการศึกษาพบว่า การเดินที่ใช้เวลาสั้นๆ เพียง 2-5 นาที หลังมื้ออาหาร ก็ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดได้ด้วย ไม่เพียงเท่านั้น การยืน ในระยะเวลาสั้นก้ช่วยได้เช่นเดียวกัน แต่อาจไม่มากเท่ากานเดินที่ต้องอาศัยการเคลื่อนหวของส่วนต่างๆ ในร่างกายมากกว่า


ที่น่าสนใจคือ ของการเดินระหว่างการทำงาน เช่น แค่เดินไปชงกาแฟ ก็เป้นสิ่งที่จำเป็นเช่นเดียวกัน เพราะการเคลื่อนไหวเพียงน้อยนิด ก็ดีกว่าการนั่งอยู่ตดที่นานๆ ซึ่งแทบไม่ส่งผลต่อการลดของระดับน้ำตาลนเลือดได้เลย


สำหรับคนที่ทำงานที่บ้าน ก็มีคำแนะนำว่าให้ลุกขึ้นมาเดินบ้าง แม้ว่าอยู่ระหว่างการประชุมออนไลน์ หรือหลังอาหารกลางวัน การเดินบ่อยๆ ช่วยให้สุขภาพดีขึ้นได้


หากใครที่มีเวลามากหน่อย การเดินต่อเนื่อง 60-90 นาที เห็นผลดีที่สุด การเดินด้วยระยะเวลาดังกล่าว จะช่วยไม่ให้ระดับน้ำตาลพุ่งขึ้นถึงขีดสุดได้ง่ายๆ หลังจากที่คุณรับประทานอาหารมื้อหนักไปแล้ว


นอกจากนี้ จากผลการศึกษาครั้งนี้ ยังแนะนำด้วยว่า ตัวเลือกของการทำงานบ้านหลังอาหารก็ดีไม่น้อยไปกว่ากัน กล่าวรวมๆ คือ หาทางให้เราได้ขยับร่างกายหลังทานขาวบ้าง ใช้เวลาไม่นานแต่ผลลัพธ์ที่ได้น่าเหลือเชื่อ แถมยังช่วยคงค่าน้ำตาลในเลือดไม่ให้สูงขึ้นได้อย่างคงที่อีกที่อีกด้วย


ที่มา: https://www.nytimes.com/.../walking-after-eating-blood...

Photo credit: Getty Image

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง