TNN online ดื่มน้ำเปล่าเวลาไหนดีที่สุด เปิดเทคนิค 1 วัน ควรดื่มกี่แก้วให้ดีต่อร่างกาย

TNN ONLINE

Health

ดื่มน้ำเปล่าเวลาไหนดีที่สุด เปิดเทคนิค 1 วัน ควรดื่มกี่แก้วให้ดีต่อร่างกาย

ดื่มน้ำเปล่าเวลาไหนดีที่สุด เปิดเทคนิค 1 วัน ควรดื่มกี่แก้วให้ดีต่อร่างกาย

กรมอนามัย เปิดคำแนะนำการ "ดื่มน้ำเปล่า" ดีที่สุด โดยดื่มให้เหมาะสม เพียงพอ ประมาณวันละ 8-10 แก้ว ตามช่วงเวลา 5 ช่วง จะช่วยรักษาสมดุลและทำให้ระบบต่าง ๆ ของร่างกายทำงานได้เป็นปกติ

กรมอนามัย เปิดคำแนะนำการ "ดื่มน้ำเปล่า" ที่ดีที่สุด โดยดื่มให้เหมาะสม เพียงพอ ประมาณวันละ 8-10 แก้ว ตามช่วงเวลา 5 ช่วง จะช่วยรักษาสมดุลและทำให้ระบบต่าง ๆ ของร่างกายทำงานได้เป็นปกติ

นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า จากกรณีที่มีสาวเล่าประสบการณ์ร้าย ไม่ดื่มน้ำเปล่าหลายปี แต่ดื่มน้ำอื่นแทนน้ำเปล่าจนป่วยนั้น เป็นพฤติกรรมที่ไม่ถูกต้อง 

ข้อดีของการ "ดื่มน้ำเปล่า"

การดื่มน้ำเปล่าสะอาด และเพียงพอจะช่วยรักษาสมดุล ทำให้ระบบต่าง ๆ ของร่างกายทำงานได้เป็นปกติ เนื่องจากน้ำส่งผลกับการทำงานของสมอง หากขาดน้ำ สมองจะกระตุ้นให้สร้างฮอร์โมนคอร์ติซอล ซึ่งส่งผลให้ความเครียดเพิ่มสูงขึ้น 

การดื่มน้ำให้เพียงพอจึงช่วยลดความเครียดลง ช่วยควบคุมอุณหภูมิของร่างกายให้อยู่ในเกณฑ์เหมาะสม โดยระบายเหงื่อ และขับของเสียออกจากร่างกาย ลดปัญหาร้อนในปากและกลิ่นปาก ลมหายใจสะอาด สดชื่น 

ขนส่งออกซิเจนไปเลี้ยงส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย โดยผ่านทางระบบเลือดซึ่งเป็นน้ำมากกว่าร้อยละ 90 ผิวพรรณชุ่มชื้น เปล่งปลั่ง นัยน์ตาสดใสเป็นประกาย น้ำยังช่วยระบบย่อยอาหารทำงานได้มีประสิทธิภาพป้องกันความเสียหายของไต ท้องไม่ผูก ปัสสาวะใสสะอาด ไม่ปวดหลังและบั้นเอว 

ดื่มน้ำเปล่าเวลาไหนดีที่สุด เปิดเทคนิค 1 วัน ควรดื่มกี่แก้วให้ดีต่อร่างกาย

ร่างกายขาดน้ำ จะเกิดอะไรขึ้นบ้าง?

"ภาวะขาดน้ำ" อาจนำไปสู่ปัญหาระบบทางเดินอาหาร เช่น ท้องผูก มีกรดในกระเพาะอาหารมากเกินไป เพิ่มความเสี่ยงของอาการเสียดท้อง และแผลในกระเพาะอาหารได้

แนะเลี่ยง "น้ำเปล่า" ร้อนจัดหรือเย็นจัด ย้ำไม่ควรดื่มครั้งละมากๆ

การเลือกและการดื่มน้ำในชีวิตประจำวัน ควรเลือกดื่มน้ำเปล่าสะอาด ปราศจากสิ่งปนเปื้อนที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ โดยในแต่ละวันหากดื่มเครื่องดื่มอื่นแทนน้ำเปล่ามากเกินไป 

นอกจากจะทำให้ร่างกายได้รับน้ำลดลงแล้ว เครื่องดื่มเหล่านั้นอาจผสมน้ำตาล คาเฟอีน สารเติมแต่งกลิ่นรส หรือวัตถุกันเสีย ก่อให้ผลเสียต่อสุขภาพ ในวันหนึ่ง ๆ จึงควรดื่มน้ำประมาณวันละ 8-10 แก้ว 

หลีกเลี่ยงดื่มน้ำที่ร้อนมากหรือเย็นจัด ไม่ควรดื่มครั้งละมาก ๆ ในคราวเดียว เพราะจะทำให้เกิดอาการจุกเสียด แน่นท้อง แต่ให้ดื่มบ่อย ๆ ระหว่างวัน โดยดื่มหลังจากตื่นนอน 

เนื่องจากร่างกายขาดน้ำมาตลอดคืน น้ำจะช่วยให้ระบบต่าง ๆ ของร่างกายเริ่มตื่นตัว และช่วยเรื่องขับถ่าย งดดื่มน้ำในปริมาณมากประมาณครึ่งชั่วโมง ก่อนและหลังกินอาหาร

ดื่มน้ำเปล่าเวลาไหนดีที่สุด เปิดเทคนิค 1 วัน ควรดื่มกี่แก้วให้ดีต่อร่างกาย ภาพจาก AFP


คำแนะนำการดื่มน้ำเปล่า ใน 1 วัน ช่วงเวลาไหนเหมาะสมที่สุด

ทั้งนี้ ระยะเวลาที่ควรดื่มน้ำใน 1 วัน อาจเปลี่ยนแปลงได้บ้างเล็กน้อยตามความสะดวก ดังนี้

- เริ่มตั้งแต่ตื่นนอนตอนเช้า ดื่มน้ำ 1 แก้ว หรือ 250 ซีซี 

- ตอนสาย ช่วงเวลาประมาณ  09.00 - 10.00 น. ให้ดื่มน้ำ 2 แก้ว

- ตอนบ่าย ช่วงเวลาประมาณ 13.00 - 14.00 น. ให้ดื่มน้ำ 2 แก้ว 

- ตอนค่ำ ช่วงเวลาประมาณ 19.00 - 20.00 น. ให้ดื่มน้ำ 2 แก้ว

- ก่อนเข้านอนดื่มน้ำอีก 1 แก้ว 

อย่างไรก็ตาม การดื่มน้ำตามช่วงเวลาต่างๆ นั้น เพื่อให้ตลอดทั้งวันร่างกายได้รับสารน้ำเพียงพอให้น้ำที่ดื่มไหลเวียนชะล้างสิ่งตกค้างในลำไส้ กระเพาะอาหาร และถ้าเป็นน้ำอุ่นจะช่วยให้หลับสบายขึ้น


ข้อมูลจาก กรมอนามัย 

ภาพจาก TNN ONLINE

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง