TNN online พบ "ไวรัสมาร์เบิร์ก" ตระกูลเดียวกับอีโบลา ระบาดในกานาเป็นครั้งแรก

TNN ONLINE

Health

พบ "ไวรัสมาร์เบิร์ก" ตระกูลเดียวกับอีโบลา ระบาดในกานาเป็นครั้งแรก

พบ ไวรัสมาร์เบิร์ก ตระกูลเดียวกับอีโบลา ระบาดในกานาเป็นครั้งแรก

กานารายงานพบผู้ติดเชื้อมาร์เบิร์ก (Marburg) ซึ่งเป็นไวรัสตระกูลเดียวกันกับเชื้ออีโบลา เป็นครั้งแรก โดยทั้งหมดเสียชีวิตแล้ว

เชื้อไวรัส “มาร์เบิร์ก” เป็นเชื้อวงศ์เดียวกับไวรัสอีโบลา โดยกานา ซึ่งเป็นประเทศที่อยู่ในทวีปแอฟริกาฝั่งตะวันตก รายงานการระบาดอย่างเป็นทางการครั้งแรก หลังมีผู้ติดเชื้ออย่างน้อย 2 คน ซึ่งทั่งหมดเสียชีวิตแล้ว ที่โรงพยาบาลในภูมิภาคอชันติ ทางตอนใต้ของประเทศ

ผู้เสียชีวิตทั้ง 2 รายได้รับผลตรวจหาเชื้อแป็นบวก เมื่อวันที่ 10 กรกฎาคมที่ผ่านมา หลังส่งเชื้อไปตรวจหาเชื้อที่แล็ปของประเทศเซเนเกล 

ทั้ง 2 คน มีอาการเหมือนกันคือ ท้องเสีย มีไข้ คลื่นไส้ และอาเจียน ก่อนเสียชีวิตที่โรงพยาบาล

ขณะที่หน่วยงานสาธารณสุขของกานา กำลังเร่งใช้มาตรการป้องกันเพื่อไม่ให้เกิดการระบาดในวงกว้าง ซึ่งควมถึงการสั่งกักตัวผู้ที่ใกล้ชิดผู้ป่วยทั้ง 2 รายแล้วอย่างน้อย 98 คน

การติดเชื้อไวรัส “มาร์เบิร์ก” สู่มนาย์มาจากการสัมผัสกับค้างคาวผลไม้ ซึ่งอาศัยอยู่ตามถ้ำและเหมือง และสามารถแพร่กระจายเชื้อระหว่างมนุษย์ด้วยกัน ผ่านการสัมผัสสารคัดหลั่ง

ปัจจุบัน ยังไม่มีวิธีการรักษาอาการป่วยจากไวรัสชนิดนี้ และยังไม่มียาต้านไวรัสที่รักษาให้หายขาดได้ ซึ่งการรักษาที่ทำได้ในตอนนี้ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ระบุว่าการดื่มน้ำเปล่าเยอะๆ และรักษาโรคตามอาการ เป็นวิธีที่สามารถเพิ่มโอกาสในการรอดชีวิตในผู้ป่วยที่ติดเชื้อแล้วได้

ด้านองค์การอนามัยโลก หรือ WHO กล่าวว่าได้รับรายงานเรื่องการแพร่ระบาดแล้ว และกำลังเตรียมความพร้อมสำหรับการระบาดที่อาจเกิดขึ้น ไปพร้อมกับการสืบสวนหาที่มาของเชื้อ

มีบันทึกการระบาดของ ไวรัส “มาร์เบิร์ก” จำนวนหลายสิบครั้ง นับตั้งแต่พบครั้งแรกในปี 1967  โดยส่วนใหญ่เกิดขึ้นในพื้นที่ทางภาคใต้และภาคตะวันออกของแอฟริกา อัตราการเสียชีวิตในครั้งที่ผ่านๆ มา อยู่ที่ 24 ถึง 88 เปอร์เซนต์ ขึ้นอยู่กับชนิดของเชื้อ และการจัดการกับโรคระบาดในแต่ละครั้ง
.
การระบาดครั้งใหญ่ที่สุดเกิดขึ้นที่สาธารณรัฐแองโกลา เมื่อปี 2005 ทำให้มีประชาชนเสียชีวิตไปมากกว่า 200 คน

Photo credit: Getty Image


ที่มา:https://www.bbc.com/news/world-africa-62202240
https://www.reuters.com/business/healthcare-pharmaceuticals/two-test-positive-ghana-highly-infectious-marburg-virus-2022-07-07/
Photo credit: Getty Image

.
ติดตาม TNN Health ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่
Website : https://www.tnnthailand.com/
Youtube : https://bit.ly/TNNHealthYoutube
TikTok : https://bit.ly/TNNHealthTikTok
Line @TNNONLINE : https://lin.ee/4fP2tltIo
หรือดูรายการ Live ได้ทาง https://www.facebook.com/TNN16LIVE

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง