TNN online ดื่มกาแฟระหว่างตั้งครรภ์ทำได้ ไม่ก่อให้เกิดอุปสรรคกับการตั้งท้อง

TNN ONLINE

Health

ดื่มกาแฟระหว่างตั้งครรภ์ทำได้ ไม่ก่อให้เกิดอุปสรรคกับการตั้งท้อง

ดื่มกาแฟระหว่างตั้งครรภ์ทำได้ ไม่ก่อให้เกิดอุปสรรคกับการตั้งท้อง

งานวิจัยจากสหรัฐฯเผยคุณแม่ที่กำลังตั้งท้องสามารถดื่มกาแฟ โดยจะไม่สร้างอุปสรรคในการตั้งครรภ์ อย่างเช่น คลอดกำหนดหรือแท้งบุตร

งานวิจัยเผยคุณแม่ตั้งครรภ์สามารถดื่มกาแฟได้ในปริมาณที่พอดี ไม่เป็นอันตรายต่อเด็กในท้อง 


แน่นอนว่าการตั้งครรภ์สำหรับบรรดาคุณแม่ต้องใส่ใจเรื่องการดูแลตัวเอง โดยเฉพาะอาหารการกินเพราะส่งผลต่อตรงต่อลูกน้อยในครรภ์ด้วย หนึ่งในข้อกังวลของบรรดาคุณแม่ ก็คือเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน อย่างเช่น กาแฟ สามารถดื่มได้หรือไม่ คำตอบคือ ได้ แต่ต้องอยู่ในปริมาณที่พอเหมาะพอดี


ทีมนักวิจัยจากสหรัฐฯ เป็นผู้ที่ไขคำตอบเรื่องนี้ และผลของการวิจัยได้ถูกตีพิมพ์ลงใน วารสารวิชาการ International Journal of Epidemiology เรียบร้อยแล้ว โดยระบุว่า การดื่มกาแฟในขณะตั้งครรภ์นั้น ไม่ทำเกิดอุปสรครคต่อการตั้งครรภ์ ไม่ว่าจะเป็น การคลอดก่อนกำหนด การแท้งบุตร หรือแม้แต่การทำให้สูญเสียทารกในครรภ์ก่อนกำหนดคลอด


แทนที่จะแบ่งกลุ่มตัวอย่างเป้นสองกลุ่มระหว่างคุณแม่ตั้งครรภ์ที่ดื่มและไม่ดื่มกาแฟ เพื่อศึกษาถึงความแตกต่าง ซึ่งเป็นวิธีเก้บข้อมูลที่มักใช้กัน แต่ทีมงานวิจัยศึกษาโดยใช้วิธีที่เรียกว่า Mendelian randomization (MR) แทนเพื่อดูความแปรปรวนทางพันธุกรรมที่เกิดจากการบริโภคคาเฟอีนในระหว่างตั้งครรภ์ ซึ่งให้ผลลัพธ์ที่น่าเชื่อถือ


วิธีการทางพันธุกรรมที่เรียกว่า Mendelian randomization คือ การใช้ความแตกต่างทางพันธุกรรมที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติเพื่อจำลองผลของการทดลองทางคลินิก เพื่อทดสอบผลกระทบเชิงสาเหตุของคาเฟอีนต่อผลลัพธ์การตั้งครรภ์ การใช้การวิเคราะห์ทางพันธุกรรมที่มีประสิทธิภาพในกลุ่มประชากรจำนวนมากช่วยขจัดอคติออกจากผลลัพธ์ได้


หลังจากที่เก็บข้อมูลทั้งหมดแล้ว ผลการศึกษาชี้ว่ากาแฟไม่มีผลต่อการแท้งบุตร การตายคลอด อายุครรภ์น้อย หรือการคลอดก่อนกำหนด


ผลลัพธ์ดังกล่าวแสดงให้เห็นว่าคุณแม่ตั้งครรภ์ไม่จำเป็นต้องงดกาแฟทั้งหมดในระหว่างตั้งครรภ์ เพราะไม่มีผลด้านลบเกิดขึ้นกับครรภ์ แต่คุณแม่ต้องเตือนตัวเองว่า แม้คาเฟอีนในกาแฟไม่ทำให้เกิดอันตราย แต่อะไรที่มากไปก็ไม่เป้นเรื่องดี ดังนั้น ปริมาณที่ควรดื่มได้ คือ 1 แก้วต่อวัน และควรดื่มในตอนเช้า เพื่อไม่ให้มีผลกระทบต่อการนอนหลับ



ที่มา: https://www.medicalnewstoday.com/.../you-might-not-need...

Photo Credit: Getty Image

—————

.

ติดตาม TNN Health ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่

Website : https://www.tnnthailand.com/news/health/

Youtube : https://bit.ly/TNNHealthYoutube

TikTok : https://bit.ly/TNNHealthTikTok

Line @TNNHEALTH : https://lin.ee/MNckVHq

หรือดูรายการ Live ได้ทาง https://www.facebook.com/TNN16LIVE 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง