TNN online กัญชา-กัญชงปลดล็อกแล้ว แนวทางควบคุมเหตุรำคาญกลิ่นและควัน เป็นอย่างไรบ้าง

TNN ONLINE

Health

กัญชา-กัญชงปลดล็อกแล้ว แนวทางควบคุมเหตุรำคาญกลิ่นและควัน เป็นอย่างไรบ้าง

กัญชา-กัญชงปลดล็อกแล้ว แนวทางควบคุมเหตุรำคาญกลิ่นและควัน เป็นอย่างไรบ้าง

เปิดแนวทางควบคุมเหตุรำคาญที่มีเหตุมาจากกลิ่นและควันของกัญชา-กัญชง หากมีผู้ร้องเรียน มีบทลงโทษทางกฎหมายอย่างไรบ้าง

ดีเดย์! “กัญชา” ปลดล็อกจากการเป็นยาเสพติดให้โทษประเภท 5 (ยส.5) อย่างสมบูรณ์ในวันนี้ (9 มิถุนายน 2565) เพื่อใช้ในทางการแพทย์ และเป็นส่วนประกอบในอาหาร และเครื่องดื่ม แต่การนำไปใช้ในทางที่ไม่เกิดประโยชน์ต่อสุขภาพ โดยเฉพาะการนำไปสูบ ซึ่งทำให้เกิด “กลิ่น” และ “ควัน” จะถือว่าเข้าความผิดเหตุรำคาญ ซึ่งขณะนี้ร่างประกาศดังกล่าว ผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการการสาธารณสุขแล้ว
 

เรื่องนี้ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ให้สัมภาษณ์ย้ำถึงการปลดล็อกกัญชาในครั้งนี้ ระบุว่า "เราขับเคลื่อนกัญชา มาอยู่ในจุดที่พลิกประวัติศาสตร์อีกหน้าไปแล้ว ขอให้ทุกคนเข้าใจว่าต้องใช้กัญชาอย่างเข้าใจ เราจะไม่ดึงกัญชากลับไปถูกล็อกเหมือนเดิม"


นายอนุทิน กล่าวว่า สธ.ย้ำมาตลอดในการใช้กัญชาในทางที่ดี เป็นประโยชน์ทางการแพทย์ สุขภาพ และการเสริมสร้างรายได้ การนำไปใช้ในทางที่ไม่เกิดประโยชน์ต่อสุขภาพ เช่น การนำไปสูบ จึงไม่อยู่ในเจตนารมณ์ของกฎหมายกัญชากัญชง เพราะเราเน้นใช้เพื่อการแพทย์ และเพื่อสร้างเศรษฐกิจ โดยประชาชนนำไปใช้ประโยชน์ได้


นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยแนวทางควบคุมเหตุรำคาญ จากการกระทำให้เกิดกลิ่น หรือควันกัญชา กัญชง หรือพืชอื่นใด ให้เจ้าพนักงานในท้องถิ่นดูแล เมื่อได้รับแจ้งเรื่องร้องเรียนเหตุรำคาญ กรณีผู้ถูกร้องเรียนไม่ปฏิบัติตามคำสั่งทางปกครอง ให้เจ้าพนักงานดำเนินการส่งเรื่อง ให้ผู้มีอำนาจเปรียบเทียบตามกฎหมายว่าด้วยการสาธารณสุข


โดยอัตราโทษกรณีไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของเจ้าพนักงานท้องถิ่นดังกล่าวข้างต้น ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน หรือปรับไม่เกิน 25,000 บาทถ้วน หรือทั้งจำทั้งปรับ ส่วนกรณีผู้ถูกร้องเรียนปฏิบัติตามคำสั่งทางปกครอง เรื่องยุติให้เจ้าพนักงานแจ้งผลการดำเนินการให้ผู้ร้องเรียนทราบต่อไป



กัญชา-กัญชงปลดล็อกแล้ว แนวทางควบคุมเหตุรำคาญกลิ่นและควัน เป็นอย่างไรบ้าง แนวทางควบคุมเหตุรำคาญกัญชากัญชง

ที่มา: กรมอนามัย

Photo Credit: Getty Image

Facebook : https://web.facebook.com/TNNHealth/posts/349470050643067

.

ติดตาม TNN Health ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่

Line @TNNONLINE : https://lin.ee/4fP2tltIo
หรือดูรายการ Live ได้ทาง https://www.facebook.com/TNN16LIVE


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง