TNN online ลดน้ำหนักสุขภาพไม่เสีย ด้วยการกินแบบ "Keto 2.0"

TNN ONLINE

Health

ลดน้ำหนักสุขภาพไม่เสีย ด้วยการกินแบบ "Keto 2.0"

ลดน้ำหนักสุขภาพไม่เสีย ด้วยการกินแบบ Keto 2.0

สูตรการกินแบบ "Keto 2.0" คือ การปรับสัดส่วนการบริโภคคาร์โบไฮเดรตเพิ่มขึ้นกว่าแบบดั้งเดิม ทำให้ร่างกายได้รับสารอาหารที่ต้องการมากขึ้น

สายสุขภาพ หรือ คนที่ต้องการลดน้ำหนัก คงคุ้นกับสูตรการทานอาหารแบบ Ketogenic Diet หรือที่เรียกสั้นๆ ว่า Keto (คีโต ) ซึ่งโดยรวมคือการจำกัด หรือลดการบริโภคคาร์โบไฮเดรต เพื่อเพิ่มการบริโภคโปรตีนและไขมันแทน เมื่อร่างกายได้รับคาร์โบไฮเดรต ซึ่งจะถูกร่างกายเปลี่ยนเป็นน้ำตาลในภายหลัง ร่างกายจะหันไปเผาผลาญไขมันที่สะสมไว้แทน ทำให้ลดน้ำหนักได้อย่างรวดเร็ว และหากกินอย่างถูกิวธี ก็จะส่งผลดีต่อสุขภาพด้วย ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ผู้คนเริ่มได้ยินชื่อของ Keto 2.0 กันมากขึ้น วันนี้ TNN Health จะมาไขข้อสงสัยว่า การกิน Keto 2.0 แตกต่างจากแบบดั้งเดิมที่เรารู้จักกันอย่างไร และมันจะดีต่อสุขภาพมากกว่าหรือไม่ พร้อมแล้วไปกันเลย

 

  • สูตรการกิน Keto 2.0 คืออะไร

ต้องเข้าใจการกินคีโตแบบดั้งเดิมกันก่อน โดยการกินคีโตแบบปกตินั้น พลังงานกว่า 75-90% ที่ร่างกายจะได้รับมาจากไขมัน อีก 5% มาจากคาร์โบไฮเดรต ส่วนเปอร์เซนต์ทีเหลือ คือโปรตีน 

 

พูดแบบเห็นภาพก็คือ สมมุติว่าในพลังงานที่เราบริโภคเข้าไปปริมาณ 1,600 กิโลแคลอรีต่อวัน คิอเป็นคาร์โบไฮเดรตเพียง 80 กิโลแคลอรี หรือเท่ากับ 20 เท่านั้น

 

การทานอาหารที่มีสัดส่วนการบริโภคที่ค่อนข้างเข้มงวดนี้ ทำให้ผู้คนลืมการบริโภคอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายอย่างอื่นไป อย่างเช่น พวกผลไม้ เมล็ดพืช และผักที่มีคาร์โบไฮเดรตที่ดีต่อร่างกาย และไปโฟกัสที่การบริโภคผลิตภัณฑ์ “คาร์บ-ฟรี” หรืออาหารที่ปราศจากคาร์โบไฮเดรต ซึ่งรวมไปถึง ชีส และไส้กรอกแปรรูปต่างๆ

 

ผลลัพธ์ก็คือ แม้น้ำหนักจะลดลงตามที่ต้องการ แต่ร่างกายกลับกำลังสะสมไขมันเลว (Low density lipoprotein หรือ LDL) แทน

 

Keto 2.0 จึงถูกคิดค้นขึ้นมาเพื่อแก้ไขข้อจำกัดตรงนี้ของ Keto แบบดั้งเดิม


หลักการของมันคือ การเพิ่มสัดส่วนการบริโภคคาร์ดบไฮเดรต ให้มากขึ้นกว่าการกินคีดตแบบเดิม 


เท่ากับว่า เราสามารถทานไขมันได้ 50% คาร์โบไฮเดรต 20%  และโปรตีนอีก 30%  หรือ คาร์โบไฮเดรต 320 จากพลังงาน 1,600 กิโลแคลอรี ที่เราสามารถบริโภคได้ใน 1 วัน

 

  • Keto 2.0 กินแล้วสุขภาพดีกว่า Keto แบบดั้งเดิมหรือไม่?


คำว่า “สุขภาพดี” ของแต่ละคนอาจมองไม่เหมือนกัน แต่นักวิทยาศาสตร์มองว่า การปรับเปลี่ยนสัดส่วนการรับประทานของ Keto 2.0 ดีกว่า แบบดั้งเดิมแน่นอน นอกจากนี้ สูตรการกินดังกล่าวยังใกล้เคียงกับวิธีการกินแบบเมดิเตอร์เรเนียน (Mediterranean Diet) ซึ่งขึ้นชื่อเรื่องการช่วยลดน้ำหนักและดีต่อสุขภาพมานานแล้ว 

 

ขณะเดียวกัน การกินแบบ Keto 2.0 ยังช่วยให้ทานคาร์โบไฮเดรตได้มากขึ้น เน้นไขมันจากพืชที่ดีต่อสุขภาพ และผลที่ตามมาอาจมีความยั่งยืนมากขึ้นในระยะยาว 


ทั้งนี้ คาร์โบไฮเดรตยังเป็นสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกาย การงดทานคาร์โบไฮเดรตอย่างสมบูรณ์หรือจำกัดอย่างรุนแรงก็ไม่ใช่วิธีแก้ปัญหาเช่นกัน

 

ที่มาข้อมูล: https://www.health.com/nutrition/keto-2-0

Facebook: TTNN Health

Photo Credit: Pixabay

—————
.
ติดตาม TNN Health ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่
Line @TNNONLINE : https://lin.ee/4fP2tltIo

หรือดูรายการ Live ได้ทาง https://www.facebook.com/TNN16LIVE

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง