TNN online ดนตรีในสวน ดีต่อสุขภาพจิต ช่วยให้อายุยืน

TNN ONLINE

Health

ดนตรีในสวน ดีต่อสุขภาพจิต ช่วยให้อายุยืน

ดนตรีในสวน ดีต่อสุขภาพจิต ช่วยให้อายุยืน

ประโยชน์ของดนตรีในสวน นอกจากนี้ได้ผ่อนคลายอารมณ์ไปกับเสียงดนตรีเพราะๆ การได้ใช้เวลาในพื้นที่สีเขียวยังทำให้สุขภาพของเราดีขึ้นด้วย

ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา คนกรุงฯได้ครื้นเครงขึ้นอีกเป็นกอง หลังกทม.จัดงาน “ดนตรีในสวน เพื่อความสุขและความหวัง” นอกจากจะเป็นการเปิดพื้นที่สาธารณะให้ชาวเมืองกรุงฯ ได้ออกมาใช้เวลาในช่วงวันหยุดกันแล้ว การได้ฟังบทเพลงที่ไพเราะ ท่ามกลางบรรยากาศร่มรื่นและสีเขียวของต้นไม้ในสวนสาธารณะ ยังช่วยบำบัดสุขภาพจิต สร้างความผ่อนคลายใจได้เป็อย่างดี

ดนตรีในสวน ช่วยบำบัดเยียวยาใจ อย่างไรได้บ้าง


แน่นอนว่า “ดนตรี” เป็นเครื่องเยียวยาใจที่ดีเยี่ยม ดนตรีก่อให้เกิดความสุข ความบันเทิงใจ มีงานวิจัยที่ระบุว่า ดนตรีกระตุ้นการทำงานของระบบประสาท ช่วยในเรื่องการหายใจ การคงอัตราการเต้นของหัวใจ ควบคุมความดัน คลายความตึงของกล้ามเนื้อ ขณะเดียวกัน ก็ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงด้านอารมรณ์ สติ และความนึกคิด ให้เป็นไปในทางที่ดีขึ้น


สีเขียวของต้นไม้ช่วยให้สุขภาพจิตดี สีเขียวให้ความร่มเย็นสบายใจ ช่วยบรรเทาความเครียด คลายความวิตกกังวล การได้มองต้นไม้ใบหญ้าช่วยให้จิตใจสงบ และยังช่วยลดโอกาสของการเป็นโรคซึมเศร้าได้อีกด้วย 


นอกจากนี้ พื้นที่สีเขียว ยังส่งผลดีต่อสุขภาพโดยรวม ต้นไม้เป็นเครื่องฟอกอากาศตามธรรมชาติที่มีประสิทธิภาพดีที่สุด ต้นไม้ช่วยดักจับฝุ่นละออง และดูดซับสารพิษในอากาศ ดังนั้น สวนสาธารณะจึงเป็นพื้นที่ที่มีอากาศที่บริสุทธิ์ และการที่เราได้สูดอากาศบริสุทธิ์จากที่นั้น ส่งผลดีต่อระบบหายใจและปอด การได้หายใจเอาอากาศที่สะอาดเข้าไป ทำให้อายุยืนขึ้นด้วย


ข้อดีอีกหนึ่งข้อของการเอาตัวคุณเข้าไปอยู่ในพื้นที่สีเขียวคือ จะช่วยให้คุณลดความอยากอาหารขยะ น้ำตาล บุหรี่ และแอกอฮอล์ได้ด้วย  มีการวิจัยที่ระบุว่าการมองต้นไม้ใบหญ้าหรือพื้นที่สีเขียวจะช่วยลดความกระหายอยากสิ่งที่บั่นทอนสุขภาพต่าง ๆ ได้ค่ะ เพราะทุกครั้งที่เรามองดูพื้นที่สีเขียวเราจะรู้สึกผ่อนคลายจึงช่วยบรรเทาความกระหายอยากสิ่งที่ทำลายสุขภาพให้ลดลงด้วย



ที่มา: Siriraj Online, True ID

Facebook: TNN Health

Photo credit: Getty Image

 
—————
.
ติดตาม TNN Health ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่ 
Website : https://www.tnnthailand.com/
Youtube : https://bit.ly/TNNHealthYoutube
TikTok : https://bit.ly/TNNHealthTikTok
Line @TNNONLINE : https://lin.ee/4fP2tltIo
หรือดูรายการ Live ได้ทาง https://www.facebook.com/TNN16LIVE/

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง