TNN online ป้องกันเบาหวานไม่ยาก แค่ปรับเรื่องการกิน

TNN ONLINE

Health

ป้องกันเบาหวานไม่ยาก แค่ปรับเรื่องการกิน

ป้องกันเบาหวานไม่ยาก แค่ปรับเรื่องการกิน

ผู้ป่วยโรคเบาหวาน และคนรักสุขภาพที่ต้องการป้องกันตัวเองจากโรคเบาหวาน แค่ลองปรับเปลี่ยนวิธีกรรมการกินเพียงเล็กน้อย ก็สามารถช่วยให้ร่างกายแข็งแรงขึ้นและห่างไกลจากโรคได้

โรคเบาหวานชนิดที่ 2 พบได้ในผู้ป่วยเบาหวานร้อยละ 90 ซึ่งเกิดจากภาวะดื้ออิซูลิน ส่งผลให้อินซูลินที่ทำหน้าที่ลดระดับน้ำตาลในเลือดทำงานได้ไม่ดี ส่งผลให้ระดับน้ำตาลเพิ่มสูงขึ้น ผู้ป่วยหรือผู้ที่มีความเสี่ยงเป็นโรคเบาหวานชนิดที่ รวมถึงคนที่รักสุขภาพ ที่ต้องการป้องกันตัวเองจาการเป็นโรคเบาหวาน เพียงแค่ปรับพฤติกรรมการกินตาม 6 วิธีด้านล่างนี้ ก็จะช่วยให้สุขภาพแข็งแรงขึ้นได้


1.ทานอาหารเช้าที่ช่วยปรับสมดุลร่างกาย 

อาหารเช้าช่วยคงระดับน้ำตาลในเลือดและอินซูลินในร่างกาย อาหารเช้าที่ดีควรเป็นอาหารที่มีทั้งโปรตีนไขมันต่ำ (lean protein) ผักผลไม้ และไขมันดี ส่วนการบริโภคคาร์โบไฮเดรตในมื้อเช้า ควรบริโภคเพียงแค่ปริมาณเล็กน้อยเท่านั้น และไม่ควรทานอาหารที่มีรสจัดจ้านในมื้อเช้า


2.กาแฟดีต่อสุขภาพ 

งานวิจัยราว 28 ชิ้นที่ได้รับการรับรองแล้ว บอกข่าวดีให้เรารู้ว่า การดื่มกาแฟ ช่วยลดความเสี่ยงก่อโรคเบาหวาน มากถึงร้อยละ 33 เลยทีเดียว นี้คือผลจากการศึกษาเปรียบเทียบระหว่างกลุ่มคนที่ดื่มกาแฟในตอนเช้า และคนที่ไม่ดื่มกาแฟเลย เนื่องจากในกาแฟมีกรดคลอโรจีนิก ที่มีคุณสมบัติในการช่วยลดระดับของกลูโคสในเลือดได้


หากคุณเป็นคอกาแฟอยู่แล้ว แนะนำให้ดื่มกาแฟดำที่ไม่ใส่น้ำตาลหรือนม แต่ถ้ากาแฟถ่วยโปรดของคุณเป็นกาแฟลาเต้ นมจากพืช เช่นนมอัลมอนด์ หรือนมมะพร้าว ก็เป็นทางเลือกที่ดีกับสุขภาพมากกว่านมวัว


3.ทานอาหารที่อุมไปด้วยแมกนีเซียม

แมกนีเซียมมีส่วนสำคัญในการส่งเสริมทำงานของหัวใจ กล้ามเนื้อ และระบบภูมิคุ้มกัน นอกจากนี้ ยังมีงานวิจัยที่พิสูจน์แล้วว่าการบริโภคแมกนีเซียม ปริมาณ 100 กรัมต่อวัน ลดความเสี่ยงเป็นเบาหวานได้ ร้อยละ 15 โดยตัวอย่างอาหารที่อุดมด้วยแมกนีเซียมได้แก่ ข้าวโอ๊ต อาโวคาโด ธัญพืชเต็มเมล็ด เมล็ดพืช และมะละกอ


4.ลองทานสูตรอาหาร Mediterranean

การทานอาหารแบบ Mediterranean อยู่ในเทรนด็การทานเพื่อสุขภาพในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เพราะช่วยป้องกันโรคเกี่ยวกับหัวใจและหลอดเลือดได้เป็นอย่างดี เนื่องจากวัตถุดิบที่ทำมาปรุงอาหารส่วนใหญ่มาจากธรรมชาติ โดยแทบจะไม่ผ่านกรรมวิธีการแปรรูปใดๆ เลย และรัปประมานไขมันในปริมาณที่น้อยมาก ดังนั้น จึงมีประโยชน์ในการป้องกันเบาหวานได้ด้วย 


ตัวอย่างวัตถุดิบสำหรับอาหาร Mediterranean เช่น น้ำมะกอก ถั่ว อาโวคาโด และโปรตีนจากถั่วชนิดต่างๆ การบริโภคเนื้อสัตว์ จากปลาและเนื้อไก่ ลดปริมาณการทานเนื้อแดงให้น้อยที่สุด หรือไม่รับประทานเลย


5.เน้นการรับประทานผักสีเขียว

งานวิจัยที่ตีพิมพ์ใน British Medical Journal พบว่า การเพิ่มปริมาณผักใบเขียวขึ้น อีกครึ่งหนึ่งจากปริมาณปกติที่ทานในทุกๆ วัน ลดความเสี่ยงทำให้เกิดโรคเบาหวาน ชนิดที่ 2 ได้ 14 เปอร์เซนต์


6.ดื่มอย่างมีสติ

การดื่มอย่างมีสติและอยู่ในปริมาณที่พอดี จะไม่ทำให้เสียสุขภาพ โดยวารสาร Diabetes Care ทำการเปรียบเทียบคนที่ดื่มและไม่ดิ่มพบว่า คนที่ดื่มมีความเสี่ยงเป็นเบาหวานลดลง ราว13-40 เปอร์เซนต์ ซึ่งคุณอาจจะเลือกเป็นดื่มไวน์ ที่ไม่มีส่วนผสมของน้ำตาล 5 ออนซ์ ต่อวัน ก็เป็นปริมาณที่ดีต่อสุขภาพเหมือนกัน


ที่มา: Health.com

Facebook: TNN Health

Photo credit: Pixabay

.
ติดตาม TNN Health ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่
Line @TNNONLINE : https://lin.ee/4fP2tltIo
หรือดูรายการ Live ได้ทาง https://www.facebook.com/TNN16LIVE


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง