TNN online โรคหัดในเด็กแพร่กระจายมากขึ้น หลังโควิด-19 ระบาด

TNN ONLINE

Health

โรคหัดในเด็กแพร่กระจายมากขึ้น หลังโควิด-19 ระบาด

โรคหัดในเด็กแพร่กระจายมากขึ้น หลังโควิด-19 ระบาด

องค์การอนามัยโลกระบุว่า ระบบสาธารณสุขที่อ่อนแอลงจากการที่ต้องรับมือกับการระบาดของโควิด-19 ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ทำให้โรคหัดกลับมาแพร่กระจายในเด็กอีกครั้ง เพราะเด็กรับวัคซีนน้อยลง

กว่า 2 ปีที่โลกต้องเผชิญกับการระบาดของโควิด-19 การรับมือกับโรคระบาดชนิดใหม่ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้นรายวันในหลักพันจนถึงหลักหมื่น ทำให้ระบบสาธารณสุขหลายประเทศทั่วโลกอ่อนแอ ซึ่งล่าสุด องค์การอนามัยโลก หรือ WHO ออกมาระบุว่า โควิด-19 กำลังมีส่วนทำให้ โรคหัดในเด็กกลับมาระบาดอีกครั้ง โดยเฉพาะในประเทศแถบแอฟริกา

 

ตามปกติแล้ว โรคหัดสามารถป้องกันได้ โดยการฉีดวัคซีนให้กับเด็ก ที่มีอายุ 9 เดือนขึ้นไป และต้องฉีดเข็มกระตุ้นอีกครั้ง เมื่ออายุ 4-6 ปี ซึ่งในหลายประเทศกำหนดให้การฉีดวัคซีนโรคหัด เป็นวัคซีนขั้นพื้นฐานที่ต้องฉีดให้กับเด็ก เหมือนกับวัคซีนโปลิโอ

 

แต่ข้อมูลขององค์การอนามัยโลกที่เปิดเผยเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา ระบุว่า ในปี 2565 เมื่อเทียบกับปี 2564 มีความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นของการแพร่กระจายของโรคหัด โดยมีจำนวนผู้ป่วยทั่วโลกเพิ่มขึ้นเกือบร้อยละ 80

 

รายงานผู้ป่วยโรคหัดเกือบ 17,338 คนทั่วโลก ในเดือนมกราคมและกุมภาพันธ์ ปี 2565 เทียบกับ 9,665 ราย ในช่วง 2 เดือนแรกของปี 2564 โดยการระบาดเกิดขึ้นจำนวนมากในแอฟริกา และภูมิภาคเมดิเตอร์เรเนียนตะวันออก

 

สาเหตุใหญ่เนื่องจากการมาของโรคโควิด-19 ที่ทำให้จำนวนผู้ป่วยในโรงพยาบาลเพิ่มขึ้นหลายเท่า และส่วนใหญ่เป็นเคสรุนแรงที่ต้องเข้ารับการรักษาอย่างเร่งด้วย โดยเฉพาะในช่วงการระบาดของเชื้อสายพันธุ์เดลตา


ผลกระทบที่เกิดขึ้นเป็นลูกโซ่ตามมา คือ กรณีการเจ็บป่วยที่ไม่รุนแรง หรือไม่ต้องเร่งรีบที่จะต้องรับการบริการจากโรงพยาบาลก้มักจะถูกเลื่อนออกไปก่อน และหนึ่งในนั้นก็คือ บริการฉีดวัคซีนต่างๆ ที่ไม่มีจำนวนทรัพยากรบุคคลและอุปกรณ์เพียงพอ ต้องถูกหยุดเอาไว้ก่อน


แน่นอนว่า ในพื้นที่ที่มีระบบสาธารณสุขไม่แข็งแรงอยู่แล้ว อย่างในทวีปแอฟริกา ก็ได้รับผลกระทบนี้ไปเต็มๆ 


มีโครงการเกี่ยวกับโรคที่ป้องกันได้ด้วยวัคซีนเกือบ 60 โครงการ ใน 43 ประเทศ ถูกกำหนดตั้งแต่การเริ่มแพร่ระบาดได้ถูกเลื่อนออกไป ส่งผลกระทบต่อผู้คน 203 ล้านคน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเด็ก และมี 19 โครงการ เป็นการรณรงค์โรคหัด ซึ่งทำให้เด็ก 73 ล้านคนเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัดเนื่องจากไม่ได้รับวัคซีน

 

น่ากังวลว่า เด็กๆ ที่ไม่ได้รับวัคซีนเป็นประจำอาจทำให้เสี่ยงต่อโรคที่เราป้องกันได้ เช่น โรคหัดและโรคไอกรน ซึ่งเป็นโรคติดต่อร้ายแรงและน่ากังวล โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับทารกและเด็กเล็ก


ที่มา: https://www.iflscience.com/health-and-medicine/measles-cases-skyrocket-by-80-percent-due-to-covid-fallout-disrupting-vaccines/

Facebook: TNN Health

Photo Credit: Getty Image

.
ติดตาม TNN Health ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่
Line @TNNONLINE : https://lin.ee/4fP2tltIo
หรือดูรายการ Live ได้ทาง https://www.facebook.com/TNN16LIVE

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง