TNN online “Atkins Diet” กินลดคาร์บ ลดน้ำหนักแบบสุขภาพดี

TNN ONLINE

Health

“Atkins Diet” กินลดคาร์บ ลดน้ำหนักแบบสุขภาพดี

“Atkins Diet” กินลดคาร์บ ลดน้ำหนักแบบสุขภาพดี

รูปแบบการทานแบบ Atkins Diet เน้นการทานไขมันและโปรตีน ควบคุมการบริโภคแป้งและน้ำตาล ทำให้น้ำหนักลดลงได้เร็วอย่างเป็นระบบ เหมาะอย่างยิ่งกับคนที่กำลังเจอปัญหาน้ำหนักเกิน หรือคนที่มีภาวะโรคอ้วน

ปัจจุบันมีรูปแบบการทานอาหารลดน้ำหนัก เพื่อสุขภาพหลายหลายวิธี ที่นิยมกันอย่างเช่น การทำ IF การทานอาหารแบบ Ketogenic Diet การนับแคลอรีเพื่อควบคุมอาหารที่กิน และการลดน้ำหนักแบบ Mediterranean Diet วันนี้ TNN Health อยากจะแนะนำรูปแบบการทานอาหารอีกวิธีหนึ่ง ที่เหมาะสำหรับคนที่มีภาวะน้ำหนักตัวเกิน (มีค่า BMI 23 ขึ้นไป) คนที่เป็นโรคอ้วน และคนที่รักสุขภาพทั่วไปก็สามารถนำไปปรับการกินเพื่อลดน้ำหนักได้เช่นเดียวกัน โดยรูปแบบการทานที่ว่านี้ เรียกว่า Atkins Diet (แอทคินส์ ไดเอท)

 

Atkins Diet คือ วิธิกำจัดการทานอาหารจำพวกแป้งและน้ำตาล โดยใช้การทานโปรตีนและไขมันทดแทน เป็นรูปแบบการทานอาหารที่คิดค้นขึ้นโดย นายแพทย์โรเบิร์ต ซี แอทคินส์ (Robert C. Atkins) ซึ่งเป็นแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคหัวใจชาวอเมริกา โดยอธิบายไว้ว่า น้ำหนักที่เพิ่มขึ้นนั้นเกิดจากกระบวนการจัดการคาร์โบไฮเดรตของร่างกาย ไม่ใช่ปริมาณไขมันที่รับประทานเข้าไป

 

ในคนที่มีน้ำหนักตัวมากอาจมีภาวะดื้อต่ออินซูลินซึ่งเซลล์ทำหน้าที่เปลี่ยนคาร์โบไฮเดรตให้เป็นน้ำตาล ทำงานผิดปกติและผู้ที่มีน้ำหนักเกินส่วนใหญ่อาจเกิดจากภาวะนี้ ดังนั้น สูตรอาหารของ Atkins จึงเน้นที่การจำกัดปริมาณคาร์โบไฮเดรต

 

สูตรอาหาร Atkins ประกอบด้วย 4 ช่วงหลัก คือ ระยะเริ่มต้น น้ำหนักตัวลดลงต่อเนื่อง ก่อนการเข้าสู่ระยะคงตัว และระยะคงตัว

 

โดยในช่วง 14 วันแรกในระยะเริ่มต้น ต้องจำกัดปริมาณคารฺโบไฮเดรตที่รับประทานให้เหลือเพียง 20 กรัมต่อวัน โดยคาร์โบไฮเดรตที่รับประทาน ต้องมาจากผักกาดขาว บร็อคโคลี่ และมะเขือเทศ

 

จากนั้นระยะถัดไปคือ ระยะน้ำหนักลงต่อเนื่อง สามารถเพิ่มปริมาณการรับประทานคาร์โบไฮเดรตได้เพิ่มขึ้นอีก 5 กรัม เป็น 25 กรัมต่อวัน เน้นรับประทาน ไขมันและโปรตีน เพิ่มถั่วธัชพืช และผลไม้เข้าไปในมื้ออาหาร

 

ในช่วงก่อนเข้าสู่ระยะคงตัว อัตราการลดน้ำหนักจะค่อยๆ ลดลง เริ่มลองทานอาหารบางชนิดได้ แต่คาร์โบไฮเดคตต้องไม่เกิน 80 กรัมต่อวัน เพื่อดูว่าจะสามารถเพิ่มอาหารเหล่านี้เข้าไปในสูตรอาหารโดยไม่ทำให้น้ำหนักเพิ่มได้หรือไม่ และเมื่อเข้าสู่ระยะคงตัวแล้ว ก็สามารถเพิ่มการรับประทานคาร์โบไฮเดรตได้อีก แต่ต้องเป็นตาร์โบไฮเดรตที่ดี เช่น ข้าวไม่ขัดสี

 

Atkins Diet ทานอะไรได้บ้าง

  • เนื้อสัตว์ต่าง ๆ เช่น เนื้อวัว, เนื้อวัว, เนื้อไก่
  • เนื้อปลาที่มีไขมันและอาหารทะเลต่าง ๆ
  • ไข่ไก่ ทานได้ทั้งไข่แดงและไข่ขาว
  • พืชผักที่มีคาร์โบไฮเดรตต่ำ เช่น ดอกกะหล่ำ พริกหยวก บร็อคโคลี ผักใบเขียวต่าง  อะโวคาโด มะเขือเทศ หน่อไม้ฝรั่ง หรือผักที่ไม่มีรสหวาน
  • ผลิตภัณฑ์ที่ทำจากไขมันและนม เช่น เนย ชีส ครีม โยเกิร์ต และนมสด
  • ถั่วและเมล็ดพืช 
  • ไขมันที่ดีต่อสุขภาพ เช่น น้ำมันมะกอก น้ำมันมะพร้าว และน้ำมันอะโวคาโด
  • เครื่องดื่ม เช่น น้ำเปล่า ชา กาแฟ ชาเขียว ที่ไม่มีน้ำตาล


ข้อดีของการทำ Atkins Diet

• เป็นสูตรลดน้ำหนักที่มีถึง 4 ระยะ ทำให้ลดน้ำหนักอย่างเป็นระบบ และเมื่อร่างกายเกิดความเคยชินจนสามารถลดน้ำหนักได้แล้ว ยังช่วยให้ไม่กลับมาอ้วนอีก

• ไม่ทำให้รู้สึกอ่อนเพลีย เนื่องจากไม่ได้มีการอดอาหาร และไม่มีผลกระทบต่อสุขภาพสามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติ 

• ไม่ต้องทนหิว เพราะสามารถทานเนื้อสัตว์และไขมันทดแทนพลังงานที่ได้จากคาร์โบไฮเดรต ทำให้รู้สึกอิ่ม

• ลดน้ำหนักได้อย่างรวดเร็ว เพราะจำกัดปริมาณอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรต ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญทำให้เกิดโรคอ้วน

 

อย่างที่บอกว่าการทำ Atkins Diet เหมาะสำหรับผู้ที่มีภาวะน้ำหนักเกิน อย่างไรก็ตาม ควรได้รับคำแนะนำอย่างใกล้ชิดจากแพทย์และนักโภชนาการ เพื่อให้การลดน้ำหนักมีประสิทธิภาพ และไม่ส่งผลเสียต่อร่างกาย 


ที่มา: Everyday Health

Facebook: TNN Health

Photo Credit: Pixabay

—————
.
ติดตาม TNN Health ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่
Website : https://www.tnnthailand.com/
Youtube : https://bit.ly/TNNHealthYoutube
TikTok : https://bit.ly/TNNHealthTikTok
Line @TNNONLINE : https://lin.ee/4fP2tltIo
หรือดูรายการ Live ได้ทาง https://www.facebook.com/TNN16LIVE

 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง