TNN online อาบน้ำเย็น มีผลต่อสุขภาพจิต ช่วยลดความเครียด

TNN ONLINE

Health

อาบน้ำเย็น มีผลต่อสุขภาพจิต ช่วยลดความเครียด

อาบน้ำเย็น มีผลต่อสุขภาพจิต ช่วยลดความเครียด

นักวิจัยสหรัฐรายงานผลการวิจัยที่เป็นประโยชน์ต่อการช่วยผู้ป่วยที่มีความเครียดสะสม สามารถทำได้ง่ายๆ ด้วยการอาบน้ำหรือใช้น้ำเย็นบำบัด

ชื่อของ Mel Robbins โด่งดังขึ้นมาในติ๊กต๊อกเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา หลังจากที่เธออัดคลิปตัวเองถือค่อนเดินฝ่าอากาศหนาวยะเยือก ที่ติดลบ 15 องศาเซเซียล จากนั้นก็ใช้ค้อนดงักล่าวทุบแผ่นน้ำแข็งที่ผิวน้ำในถังที่สวนหลังบ้าน เผยให้เห็นน้ำเย็นจัดใต้แผ่นน้ำ ก่อนที่เธอจะเอาตัวของเธอแช่ลงไปในถัง และจมลงไปทั้งตัว ซึ่งเธอเชื่อว่าการอาบน้ำ หรืออยู่ในน้ำเย้นจจัด ช่วยทำให้สุขภาพจิตดีขึ้น


วิธีดังกล่าวเป็นการฮีลตัวเองในแบบเฉพาะตัวของเธอ ซึ่ง Robbins เชื่อว่าการที่ร่างกายได้สัมผัสกับความเย็นสุดขั้ว บวกกับการกำหนดลมหายใจทำสมาธิเมื่ออยู่ใต้น้ำ สามารถช่วยจัดการกับความวิตกกังวลและความเครียดได้
เมื่อสัมผัสกับน้ำเย็นจัด จะทำให้เกิดความรู้สึกตื่นตระหนกในตอนแรกก แต่สุดท้ายร่างกายก็ปรับสมดุล เธอเริ่มรู้สึกผ่อนคลายและจิตใจก็สงบขึ้นด้วย 
การใช้น้ำเย็นบำบัดความเครียด ได้รับความสนใจอย่างมากในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะในเรื่องประโยชน์ต่อสุขภาพจิต 
มีนักวิจัยจากยุโรป ทำการสำรวจผลกระทบทางจิตวิทยาของการว่ายน้ำในน้ำเย็น เมื่อปี 2020 จากผู้เข้าร่วมหลักสูตรเรียนว่ายน้ำในน้ำทะเลเย็นๆ เฉียบเป็นเวลา 10 สัปดาห์ พบว่า มีระดับอารมณ์ที่ส่งผลต่อการใช้ชีวิตประจำวันที่ดีขึ้น ไม่เพียงแต่พวกเขารู้สึกได้ แต่คนรอบข้างไม่ว่าจะเป็นเพื่อน หรือ สมาชิกในครอบครัว ก็ร่วมตอบแบบสอบถาม และได้ผลลัพธ์ไปในทิศทางเดียวกัน
ยังมีงานวิจัยอีกชิ้นที่กำลังเก็บข้อมูลการศึกษา จากผู้หญิงในอังกฤษที่มีอายุ 24 ปีขึ้นไป ที่มีอาการซึกเศร้าและวิตกกังวล โดยทีมวิจัยพาพวกเธอไปว่ายน้ำเย็น ติดต่อกันเป็นเวลา 4 เดือน และไม่ให้พวกเธอทานยาในช่วงดังกล่าว ทีมนักวิจัยต่างกำลังเฝ้าดูผลที่จะเกิดขึ้นเพื่อสนับสนุนทฤษฎีการรักษาความเครียดด้วยน้ำเย็น เพื่อนำไปใช้กับผู้ป่วยที่มีภาวะซึมเศร้าในอนาคต
การศึกษาเรื่องการรักษาผู้ป่วยที่มีความเครียดด้วยน้ำเย็น มีมานานแล้ว เพียงแต่วิธีการรักษาที่ได้ประสิทธิภาพ ทำให้นักวิจัยและแพทย์เฉพาะทางต้องทำงานหนักเพิ่มมากขึ้น เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่น่าพอใจมากที่สุด หนึ่งในสาเหตุที่คิดว่าน้ำเย็นมีประโยชน์ต่อสุขภาพ คือการตอบสมองของสารเคมีในสมอง เมื่อร่างกายได้สัมผัสกับน้ำเย็น


ที่มา: CNN

ขอบคุณภาพ: Pixabay


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง