TNN online ยาเสพติด ยังตรวจได้ใน 90 วัน แม้จะเสพมาร่วม 3 เดือน ด้วยวิธีตรวจสารเสพติดจากเส้นผม นิติวิทยาศาสตร์มีคำตอบ !

TNN ONLINE

Health

ยาเสพติด ยังตรวจได้ใน 90 วัน แม้จะเสพมาร่วม 3 เดือน ด้วยวิธีตรวจสารเสพติดจากเส้นผม นิติวิทยาศาสตร์มีคำตอบ !

ยาเสพติด ยังตรวจได้ใน 90 วัน แม้จะเสพมาร่วม 3 เดือน ด้วยวิธีตรวจสารเสพติดจากเส้นผม นิติวิทยาศาสตร์มีคำตอบ !

การตรวจหาสารเสพติดจากเส้นผม สามารถตรวจย้อนหลังได้ถึง 90 วัน อีกทั้งยังมีความแม่นยำ แม้ว่าผู้เสพจะเคยเสพยาเสพติดผ่านมาแล้วร่วม 3 เดือน ก็ยังสามารถตรวจหาสารเสพติดได้ ต่างจากการตรวจจากปัสสาวะที่ตรวจได้ใน 2 วันเท่านั้น



แม้ว่าเทคโนโลยี การตรวจเส้นผมเพื่อหาสารเสพติดนั้นมีมานานแล้ว  โดยปัจจุบันมีการนำมาใช้เพื่อตรวจสารเสพติดในเส้นผมย้อนหลังได้นานกว่าการตรวจจากปัสสาวะ ซึ่งการตรวจผ่านเส้นผมจะตรวจย้อนหลังได้นานเท่าไร มีความแม่นยำมากน้อยแค่ไหน และสามารถตรวจหาสารเสพติดได้กี่ชนิด มาหาคำตอบไปพร้อมกัน พ.ต.อ.ทรงศักดิ์ รักศักดิ์สกุล ผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์  ให้ข้อมูลว่า การตรวจหาสารเสพติดจากเส้นผม ย้อนหลังได้ถึง 90 แม้นยำสูงแม้จะเสพในปริมาณน้อย
.
ทั้งนี้ เมื่อถูกค้น หรือถูกจับ ผู้มีชื่อเสียงมักจะปฏิเสธ หรือหัวหน้าเครือข่ายยารายใหญ่ ไม่ยอมตรวจสารเสพติดในร่างกาย และเมื่อเวลาผ่านไป 2-3 วัน สารเสพติดที่เสพมาก็จะถูกขับออกจากร่างกาย ทำให้ไม่สามารถตรวจเจอ ซึ่งทางสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ได้นำวิธีการตรวจหาสารเสพติด จากเส้นผมได้แล้ว ตั้งแต่ปี 2555 แต่ยังไม่แพร่หลาย โดยจะเน้นไปที่การตรวจผู้เสียชีวิต ว่ามาจากการเสพยาติดหรือไม่ แต่ขณะนี้จะประกาศนำมาใช้ เพราะมีข้อดี โดยสามารถตรวจย้อนหลังได้ถึง 90 วัน หรือหากเสพมาแล้ว 3เดือนแล้วก็ตรวจพบ แตกต่างจากการตรวจจากปัสสาวะหรือเลือดที่ต้องตรวจภายใน 2 วัน
 .
โดยวิธีการเก็บตัวอย่างเส้นผม ใครก็สามารถเก็บตัวอย่างส่งมาได้ โดยใช้กรรไกรตัดกึ่งกลางศีรษะ ให้ติดโคนผมมากที่สุด ความหนาเท่าแท่งดินสอ หรือประมาณ 120 เส้น มัดให้แน่นด้วยไหมขัดฟัน และห่อด้วยกระดาษฟรอย ใส่ซองระบุชื่อเจ้าของ เพื่อนำไปตรวจหาสารเสพติดให้ห้องปฏิบัติการ 
.
การตรวจพิสูจน์สารเสพติดในเส้นผม สามารถตรวจได้ ไม่ต่ำกว่า 26 ชนิด และสามารถวิเคราะห์ยาที่มีปริมาณน้อย ในระดับ นาโนกรัม แม้จะเสพมาปริมาณน้อยก็สามารถตรวจพบ และถึงแม้จะสระผมมาหลายสิบครั้ง ก็ไม่สามารถขจัดสารเสพติดออกจากเส้นผมได้
.
นอกจากมีข้อดีสำหรับสามารถตรวจยาเสพติดย้อนหลัง ผู้ที่หลบหนี หรือหลบเสี่ยงไม่ยอมตรวจสารเสพติด แล้ว ตรงกันข้าม ก็จะใช้พิสูจน์ความบริสุทธิ์ ในกรณีที่ไม่ได้เสพ แต่ถูกจับกุม ก็ยังสามารถนำมาป้องปรามเฝ้าระวังพฤติกรรมการใช้ยาเสพติดของเด็กและเยาวชน กรณีที่ผู้ปกครองสงสัยว่า ลูกหลานเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดหรือไม่
.
ติดตามได้ในรายการสุขหยุดโรค ทุกวันอาทิตย์ เวลา 15.00 -15.30 น. ทาง TNN  ช่อง 16 

.


—————

.

ติดตาม TNN Health ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่ 

Website : https://www.tnnthailand.com/

Youtube : https://bit.ly/TNNHealthYoutube

TikTok : https://bit.ly/TNNHealthTikTok

Line @TNNONLINE : https://lin.ee/4fP2tltIo

หรือดูรายการ Live ได้ทาง https://www.facebook.com/TNN16LIVE/

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง