TNN แข้งซีเนียร์ไปไหน? มูรินโญ่สงสารซาก้าแบกความหวังคนทั้งชาติ

TNN

ยูโร2020

แข้งซีเนียร์ไปไหน? มูรินโญ่สงสารซาก้าแบกความหวังคนทั้งชาติ

แข้งซีเนียร์ไปไหน? มูรินโญ่สงสารซาก้าแบกความหวังคนทั้งชาติ

โชเซ่ มูรินโญ่ กุนซือชาวโปรตุกีสยอมรับสุดเห็นใจ บูกาโย่ ซาก้า ดาวรุ่งวัย 19 ปีที่ต้องแบกความหวังคนทั้งชาติพร้อมจวกแข้งซีเนียร์ที่ไม่อาสารับภาระแทนรุ่นน้อง

โชเซ่ มูรินโญ่ กุนซือชาวโปรตุกีสวิจารณ์นักเตะซีเนียร์ทีมชาติอังกฤษที่ไม่ยอมอาสารับหน้าที่ยิงจุดโทษเป็นคนสุดท้ายแทน บูกาโย่ ซาก้า ปีกดาวรุ่งที่ยิงพลาดจนทำให้ "สิงโตคำราม" แพ้ อิตาลี 2-3 ในการดวลจุดโทษตัดสิน และชวดแชมป์ไปอย่างน่าเสียดาย


ซาก้า ปีกจอมพริ้ววัย 19 ปีเป็นคนยิงลูกจุดโทษคนที่ 5 ของทีมชาติอังกฤษในสถานการณ์ที่เจอแรงกดดันมหาศาลห้ามพลาดหลังก่อนหน้านี้ มาร์คัส แรชฟอร์ด และ เจดอน ซานโช่ ต่างยิงไม่เข้ามาทั้งคู่สุดท้ายดาวรุ่งอาร์เซน่อลซัดไปโดนจานลุยจิ ดอนนารุมมา เซฟได้ทำให้อังกฤษปราชัยชวดคว้าแชมป์ยูโรเป็นครั้งแรกอย่างน่าเสียดาย


หลังจบเกมดังกล่าวเกิดประเด็นร้อนขึ้นมาในโลกโซเชียลถึงการเลือกคนยิงจุโทษโดยเฉพาะคนสุดท้ายทำไมถึงกลายเป็นเด็กวัย 19 ปีที่เพิ่งติดชาติชุดใหญ่ไม่นานทั้งที่มีนักเตะมากประสบการณ์อีกหลายคน


ล่าสุด มูรินโญ่ เผยผ่าน ทอล์คสปอร์ต สื่อดังของอังกฤษว่า "ในสถานการณ์ที่บีบคั้นแบบนี้ ราฮีม สเตอร์ลิง, จอห์น สโตนส์, ลุค ชอว์ พวกเขาหายไปไหนกันหมด และทำไมนักเตะอย่าง จอร์แดน เฮนเดอร์สัน หรือ ไคล์ วอล์คเกอร์ ไม่ได้อยู่ในสนามต่อ"


"ผมคิดว่า ซาก้า ยังเด็กเกินไปที่จะแบกความกดดันไว้ในสถานการณ์แบบนี้ แต่ผมไม่เข้าใจจริงๆ ผมต้องถามคำถามนี้กับ แกเร็ธ เซาธ์เกต เพราะหลายครั้งเมื่อเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นควรจะมีผู้เล่นที่เหมาะสมเข้ามามีส่วนในสภาวะที่กดดันเช่นนี้ ให้ตายเถอะผมรู้สึกสงสารซาก้ามากจริงๆ"


"ผมว่า เซาธ์เกต เป็นคนตรงๆเป็นโค้ชที่คอยปกป้องนักเตะของตัวเอง ผมไม่คิดว่าเขาจะพูดออกมาว่านักเตะคนไหนไม่พร้อมที่จะยิงจุดโทษ"


"เราสามารถคุยถึงเรื่องที่พวกเขาซ้อมยิงจุดโทษได้ดี แต่ปัญหาคือการยิงจุดโทษในสนามซ้อมกับในเกมจริง ๆ มันต่างกัน"


"คุณไม่มีทางให้พวกเขาซ้อมอย่างเหมาะสมในสถานการณ์แบบนั้นได้ เพราะคุณไม่สามารถซ้อมกับความกดดันจริง ๆ ได้ มันเป็นสิ่งที่คุณจะรู้สึกได้เมื่อถึงเวลาจริง ๆ"


มูรินโญ่ ยังกล่าวเสริมอีกว่า "ในความเป็นจริงมันเป็นเรื่องยากมากสำหรับทั้ง มาร์คัส แรชฟอร์ด และ เจดอน ซานโช่ ที่เพิ่งลงมาและต้องรับหน้าที่สังหารจุดโทษหลังจากสัมผัสบอลเพียงไม่กี่ครั้งในเกม"