TNN online 3 กุนซือถึงปรมาจารย์ 'ราล์ฟ รังนิก' คุมบังเหียน 'แมนยู'

TNN ONLINE

พรีเมียร์ลีก อังกฤษ

3 กุนซือถึงปรมาจารย์ 'ราล์ฟ รังนิก' คุมบังเหียน 'แมนยู'

3 กุนซือถึงปรมาจารย์ 'ราล์ฟ รังนิก' คุมบังเหียน 'แมนยู'

แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เตรียมแต่งตั้ง ราล์ฟ รังนิก เข้ามาเป็นกุนซือชั่วคราว 6 เดือน และเป็นที่ปรึกษาให้ทีมอีก 2 ปี ทำเอาบรรดาลูกศิษย์ทั้ง 3 คนอย่าง เยอร์เก้น คล็อปป์, โธมัส ทูเคิ่ล และ ยูเลี่ยน นาเกิลส์มันน์ ต้องการกล่าวเรื่องนี้

ราล์ฟ รังนิก ถูกยกให้เป็นปรมาจารย์ เขาได้รับฉายาว่า "เดอะ โปรเฟสเซอร์ "หรือ "ศาสตราจารย์" ทางด้านลูกหนัง จากแนวทางในการวางแท็กติก และการปรับเปลี่ยนแผนให้เหมาะสมกับสโมสรที่เขาเคยกุมทีม โดยแผนการเล่นที่โดนเด่นคือ “เกเก้นเพรสซิ่ง” ในภาษาดอยช์ หรือที่เรียกว่า เคาน์เตอร์เพรสซิ่ง ในภาษาสากล โดยเป็นรูปแบบการเล่นฟุตบอลเชิงรุกกดดันสูงในแดนคู่แข่ง และสร้างเกมรุกทันทีเมื่อได้บอลมาครอบครอง


มีกุนซือในโลกลูกหนังหลายท่านที่ศึกษาแนวทางการทำทีมฟุตบอลจาก รังนิก โดยเฉพาะอย่างยิ่งบรรดาเทรนเนอร์คนรุ่นใหม่ที่ได้แรงบันดาลใจจากการทำงานของ โค้ชวัย 63 ปี และประสบความสำเร็จในโลกลูกหนัง

รังนิค เป็นผู้รอบรู้ และมีกิตติศัพท์ในวงการลูกหนังเยอรมัน มาเป็นเวลายาวนาน ขณะที่โค้ชร่วมชาติทั้ง เยอร์เก้น คล็อปป์ กุนซือลิเวอร์พูล, โธมัส ทูเคิ่ล กุนซือเชลซี และ ยูเลี่ยน นาเกลส์มันน์ กุนซือบาเยิร์น มิวนิค ต่างก็ยกย่อง และเรียนรู้แท็กติกของกุนซือรายนี้ด้วยกันทั้งนั้น


ทั้งสามคนนี้พัฒนาฝีมือในการคุมทีมมาจากการเดินตามแนวทางของ รังนิก โดยทั้งหมดนี้ยอมรับว่าความสำเร็จของพวกเขาส่วนหนึ่งมาจากการได้รับคำแนะนำที่ดีเยี่ยมจากยอดโค้ชรายนี้ และการที่ รังนิก เตรียมจะเดินทางมาทำงานในวงการลูกหนังเมืองผู้ดี แน่นอนว่าทั้ง 3 กุนซือต่างรู้สึกตื่นเต้นที่จะได้เห็นชายผู้เป็นแรงบันดาลใจของพวกเขา พลิกสถานการณ์ "ปีศาจแดง" ให้ฟื้นคืนชีพอีกครั้ง 


3 กุนซือถึงปรมาจารย์ 'ราล์ฟ รังนิก' คุมบังเหียน 'แมนยู'

ที่มาภาพ : AFP


เยอร์เก้น คล็อปป์ ได้กล่าวกับสื่อเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า "โชคร้ายที่โค้ชที่ดีคนหนึ่งกำลังจะมาที่อังกฤษ เพื่อคุม แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เขาเป็นกุนซือที่มีประสบการณ์อย่างแท้จริง เขาสร้างสองสโมสรทั้ง ฮอฟเฟนไฮม์ กับ ไลป์ซิก จากที่ไม่มีอะไรจนกลายเป็นทีมที่ดี และสามารถกดดันวงการลูกหนังเยอรมนี เขาเคยทำงานที่หลากหลายในวงการฟุตบอล แต่สิ่งแรงที่เขาต้องการก็คือการเป็นโค้ช เป็นผู้จัดการทีม และนั่นคือทักษะที่ดีที่สุดของเขา ผมคิดว่า แมนฯ ยูไนเต็ด จะเล่นเป็นระบบในสนาม ผมคิดว่าเราน่าจะรู้เรื่องนี้กันดีอยู่แล้ว และแน่นอนว่า มันไม่ใช่ข่าวดีสำหรับทีมอื่นๆ"


3 กุนซือถึงปรมาจารย์ 'ราล์ฟ รังนิก' คุมบังเหียน 'แมนยู'

ที่มาภาพ : AFP


ทางด้าน โธมัส ทูเคิ่ล ก็ได้กล่าวถึง รังนิก ด้วยว่า "เขาช่วยผมเยอะมาก เพราะเขาเป็นโค้ชของผม และจากนั้นเขาก็เป็นหนึ่งในบุคคลสำคัญที่โน้มน้าวผมให้ลองทำงานโค้ช ดังนั้นเขามีอิทธิพลสูงมากๆ สำหรับเราทุกคนในตอนนี้ เขาแสดงให้เราได้เห็นแล้วว่ามันไม่จำเป็นเลยที่ต้องเดินตามใครในวงการฟุตบอล เพราะมันเป็นเรื่องของความเชื่อใจ ก่อนที่ผมจะพูดอะไรมากกว่านี้ เขายังไม่ได้รับการแต่งตั้ง ดังนั้นเราต้องให้ความเคารพกับทุกๆ คน"


3 กุนซือถึงปรมาจารย์ 'ราล์ฟ รังนิก' คุมบังเหียน 'แมนยู'

ที่มาภาพ : AFP


และคนสุดท้าย ยูเลี่ยน นาเกิลส์มันน์ ได้กล่าวว่า "ผมส่งข้อความไปหาเขาแล้ว และบอกว่ามันยอดเยี่ยมมาก เขาจะทำให้ แมนฯ ยูไนเต็ด ทำผลงานได้อย่างสุดยอดด้วยแนวทางการเล่นฟุตบอลของเขา ผมเชื่อว่า แมนฯ ยูไนเต็ด จะมีสตไล์การเล่นที่สุดยอดในช่วง 2-3 สัปดาห์ต่อจากนี้ และผมขออวยพรให้เขาอยู่ที่นั่นไปนานกว่าแค่ช่วงซัมเมอร์ที่จะถึงนี้"


การมาของ ราล์ฟ รังนิก เชื่อกันว่า เขาจะเป็นผู้พลิกแพลงการเล่นของแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ให้กลับมาอยู่ในร่องในรอยได้สำเร็จ โดยนักเตะอาจจะต้องเปลี่ยนวิธีการเล่นแบบพลิกหน้ามือเป็นหลังมืออย่างแน่นอน เชื่อกันว่าแฟนบอลคงจะทนรอไม่ไหวแล้วกับการมาของศาสตราจารย์ด้านลูกหนังท่านนี้ ราล์ฟ รังนิก


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง