TNN online เอดูอาร์ เมนดี้ โชว์เซฟแทบตาย แต่ไม่มีแม้กระทั่งชื่อลุ้นบัลลงดอร์

TNN ONLINE

พรีเมียร์ลีก อังกฤษ

เอดูอาร์ เมนดี้ โชว์เซฟแทบตาย แต่ไม่มีแม้กระทั่งชื่อลุ้นบัลลงดอร์

เอดูอาร์ เมนดี้ โชว์เซฟแทบตาย แต่ไม่มีแม้กระทั่งชื่อลุ้นบัลลงดอร์

เอดูอาร์ เมนดี้ ถือเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ เชลซี รักษาตำแหน่งจ่าฝูงมาได้จนถึงตอนนี้ หลายคนต่างชื่นชมนายทวารชาวเซเนกัล แต่ทว่าเขากลับไม่มีแม้กระทั่งชื่อลุ้นรางวัลบัลลงดอร์

การรักษาตำแหน่งจ่าฝูงของ สิงโตน้ำเงินคราม เชลซี หลายคนยกเครดิตให้กับ โธมัส ทูเคิล กุนซือ ชาวเยอรมนี รวมไปถึงแดนกลางอันแข็งแกร่ง อย่างไรก็ตามหากมองไปที่เกมล่าสุดเพียวๆ เอดูอาร์ เมนดี้ น่าจะถูกยกให้เป็นฮีโร่ หลังโชว์เซฟอุตลุต ช่วยให้ เชลซี ได้สามแต้มมาจากถิ่นของน้องใหม่อย่าง เบรนท์ฟอร์ด 


หลังจบเกม สกาย สปอร์ต สื่อกีฬายักษ์ใหญ่แดนผู้ดียกให้เป็น Man of the Match ในเกมเจอกับทัพ ผึ้งน้อย หลังจากที่ เมนดี้ โชว์เซฟอลังการไปถึง 6 ครั้ง ซึ่งเป็นการเซฟมากที่สุดนับตั้งแต่มาเฝ้าเสาในศึกพรีเมียร์ลีก แถมการเก็บคลีนชีตในเกมล่าสุดยังทำให้ เมนดี้ ทำสถิติเก็บคลีนชีต 20 ครั้งจาก 38 นัด ซึ่งมีแค่ ปีเตอร์ เช็ก เท่านั้นที่เก็บคลีนชีตได้ 20 ครั้งเร็วกว่า เมนดี้ ในทีมของ เชลซี 


ถึงตอนนี้หากวัดจากสถิตินายด่านเชื้อสายเซเนกัลคือโกลที่เซฟได้ยอดเยี่ยมที่สุดในพรีเมียร์ เซฟโหดเป็นอันดับ 1 ของพรีเมียร์ลีก โดนยิงตรงกรอบ 26 ครั้ง เซฟสำเร็จ 25 ครั้ง คิดเป็นเซฟสำเร็จ 96.2% (อันดับ 1 พรีเมียร์ลีก และเมื่อใดก็ตามที่โกลรายนี้ลงเฝ้าเสา พวกเขาชนะคู่แข่งมาแล้ว 5 เกม 


3 ประตูที่ เมนดี้ เสียไปในซีซั่นนี้ เกิดจากจุดโทษถึง 2 ประตูให้กับ โม ซาลาห์ และ เจมส์ วอร์ด เพราส์ ส่วนอีกหนึ่งประตูเสียให้กับลูกยิงแฉลบของ กาเบรียล เชซุส ในเกมที่แพ้ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ และยังทำให้ สิงห์บลูส์ เป็นทีมที่เสียประตูน้อยที่สุดในศึกพรีเมียร์ลีก ร่วมกับ เรือใบสีฟ้า 


ฟาบริซิโอ โรมาโน่ สายข่าวคนดังจาก สกาย สปอร์ต เคยออกมาแฉว่า เชลซี มีโอกาสที่จะเซ็นสัญญากับ จานลุยจิ ดอนนารุมมา แบบไร้ค่าตัว เมื่อช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมา แต่ เชลซี ก็เลือกที่จะไว้ใจ เมนดี้ คนที่พวกเขาคว้าตัวมาด้วยราคาเพียง 22 ล้านปอนด์เมื่อปี่ที่แล้วมากกว่า เนื่องจากมองว่าเป็นผู้รักษาประตูที่สามารถใช้งานได้ในระยะยาว


ย้อนกลับไปเมื่อ 7 ปีก่อนใครจะรู้ว่า เมนดี้ เคยตกงาน และเกือบหันหลังให้วงการลูกหนังไปแล้ว แถมยังเคยไปต่อคิวเขียนใบสมัครงาน ณ ศูนย์จัดหางานส่วนท้องถิ่นมาแล้ว แต่ตอนนี้เขาเป็นผู้เล่นที่ เชลซี ขาดไม่ได้ไปแล้วในตำแหน่งปราการด่านสุดท้าย 


อย่างไรก็ตามเจ้าของรางวัล โกลยอดเยี่ยมของ ยูฟ่า เมื่อฤดูกาลที่แล้ว กลับไร้ชื่อเข้ารอบ 30 คนสุดท้ายที่จะลุ้นรางวัล ฟีฟ่า บัลลงดอร์ ท่ามกลางเครื่องหมายคำถามมากมายว่าเพราะเหตุใด นายด่านเชื้อสายแอฟริกันคนแรกในประวัติศาสตร์ที่คว้าแชมป์ยูฟ่า แชมเปี้ยนสลีก จึงไม่มีชื่อผ่านเข้าไปลุ้นรางวัล 


ซาดิโอ มาเน่ กล่าวถึงการพลาดการลุ้นรางวัลของนายด่านรุ่นน้องรายนี้ว่า "ผมไม่เห็นด้วยและไม่เข้าใจกับเรื่องแบบนี้ มันเป็นเรื่องที่น่าเสียดายมากที่ เมนดี้ ไม่มีชื่อเข้าชิง เพราะเขาคือผู้รักษาประตูแอฟริกันคนแรกที่ได้แชมป์เปี้ยนส์ลีกไง นักเตะผิวสีอย่างเราต้องทำงานอย่างหนัก เขาจึงคู่ควรที่จะได้รับการตัดสินที่เป็นธรรมมากกว่านี้”


ในขณะที่ คาลิดู คูลิบาลี่ ปราการหลังชาวเซเนกัลของ นาโปลี ก็พูดในทำนองเดียวกันว่า “มันน่าเสียดายมากที่ เอดู ไม่มีชื่อ เขาคือผู้รักษาประตูแอฟริกันคนแรกที่ได้แชมป์ แชมเปี้ยนส์ ลีก ด้วย”


ส่วนเพื่อนร่วมทีม เชลซี อย่าง อันโตนิโอ รือดิเกอร์ ก็พ่วงท้ายย้ำแผลเดิม เกี่ยวกับเกณฑ์ประกาศรางวัลในครั้งนี้ว่า “ใครก็ได้อธิบายที ทำไม เมนดี้ ถึงไม่มีชื่อลุ้นรางวัลบัลลงก์ดอร์ ทั้งๆที่โชว์ฟอร์มได้อย่างน่าเหลือเชื่อ”


แบบนี้ก็น่าน้อยใจแทน เอดูอาร์ เมนดี้ เหมือนกัน ฟอร์มดีขนาดนี้ นี่แหละที่เขาเรียกว่า เซฟให้ตาย ก็ไม่ได้แม้กระทั่งลุ้น บัลลงดอร์


ที่มาภาพ : AFP

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง