TNN online หมดยุคแล้วจริงหรือ? สำหรับ ฮาร์ดแมน ในโลกลูกหนัง

TNN ONLINE

พรีเมียร์ลีก อังกฤษ

หมดยุคแล้วจริงหรือ? สำหรับ ฮาร์ดแมน ในโลกลูกหนัง

หมดยุคแล้วจริงหรือ? สำหรับ ฮาร์ดแมน ในโลกลูกหนัง

ยุคก่อนหน้านี้ เราจะเห็นนักฟุตบอลพันธุ์ดุ หรือเรียกกันว่า ฮาร์ดแมน เป็นจำนวนไม่น้อยเลยทีเดียว แต่ปัจจุบันนักเตะที่มีดีเอ็นเอเหล่านี้เหมือนจะมีน้อยลงไป หรือว่าพันธุกรรมฮาร์ดแมนมันหมดยุคไปแล้ว

วิวัฒนาการลูกหนังในปัจจุบัน เรามักจะได้เห็นแทคติกที่ลึกซึ้ง ซับซ้อนมากขึ้น จากการใช้เทคโนโลยี วิทยาศาสตร์ รวมไปถึงข้อมูลข่าวสาร เพื่อนำเข้ามาพัฒนาวงการฟุตบอลแทบจะทั่วโลก ดังนั้นจึงไม่แปลกที่อรรถรสการชมฟุตบอลในยุคปัจจุบันอาจจะแตกต่างไปกับฟุตบอลในอดีต


ต้องยอมรับว่าในปัจจุบันเราไม่ได้ดูฟุตบอลเพื่อเอามันและการพนันเพียงอย่างเดียว แต่เราดูเพื่อศึกษาหาข้อมูลและเรียนรู้สิ่งต่างๆในสนาม เพื่อเพิ่มรสชาติให้ฟุตบอลเกมนั้นมีมิติที่น่าสนใจมากขึ้น ซึ่งบางทีเหตุการณ์ที่เกิดนอกสนามอาจจะแย่งซีนผลการแข่งขันในสนามก็ได้ 


ปัจจุบัน เราแทบไม่จะนึกไม่ออกเลยว่า นักเตะขาโหด สไตล์ฮาร์ดแมน มีใครกันบ้าง นักเตะสไตล์แบบนี้หายไปไหนกันหมด พวกเขาไม่มีประโยชน์แล้วจริงหรือ คลั่งฟุตบอลจะเล่าให้ฟัง ผู้เล่นอย่าง รอย คีน / ปาทริค วิเอร่า / เดนนิส ไวท์ / ร็อบ ซาเวจ / ฮาเวียร์ มาสเคราโน่ อาจไม่โดดเด่น หรือสำแดงฤทธิ์เดชอะไรมากนัก


หากมาเล่นอยู่ในโลกฟุตบอลในปัจจุบัน เพราะฟุตบอลยุคนี้จะเน้นความสวยงามมากกว่าความดุดัน แต่หากสังเกตดีๆนักเตะที่กล่าวไปข้างต้นล้วนเป็นหัวหน้าทีมของแต่ละสโมสรทั้งสิ้น ก็เพราะว่าในอดีต ทีมฟุตบอล มักจะมองไปที่คาแรกเตอร์ความเป็นลูกพี่ บารมีล้นเหลือ ในการเลือกกัปตันทีม


ซึ่งมันก็ไม่ใช่เรื่องผิดเพราะเราก็ได้เห็นกันแล้วว่านักเตะเหล่านี้มีอิทธิพลกับต้นสังกัดมากขนาดไหน อย่างไรก็ตามอีกหนึ่งเหตุผลที่ทำให้นักเตะประเภทฮาร์ดแมนน้อยลงไปทุกวันนั่นก็คือบริบททางสังคม


ที่ทั่วโลกรณรงค์เรื่องการต่อต้านความรุนแรงทั้งในและนอกสนาม มันก็อาจจะทำให้นักเตะสไตล์นั้นฉุกคิด ก่อนจะระเบิดอารมณ์ใส่คู่แข่งแบบไร้ความปราณี วาทะกรรม ทำร้ายเพื่อนร่วมอาชีพ ถูกพูดถึงมากขึ้นเรื่อยๆ จนแทบจะไม่มีผู้เล่นคนไหนอยากตกเป็นเหยื่อวิพากษ์วิจารณ์ในแง่ลบจากสังคม 


ลองนึกภาพเล่นๆดูว่าหาดนักเตะอย่าง ดีเอโก้ ซิเมโอเน่ / เจนนาโร กัตตูโซ่ / มาร์โก้ มาเตรัซซี่ / ไนเจล เดอ ยอง / เฟลิเป้ เมโล ยังค้าแข้งในยุคโซเชี่ยลมีเดียครองโลกในปัจจุบัน คงรู้ไหมใช่ไหม ว่าพวกเขาจะเจอกับอะไรในหน้าฟีดของตัวเอง


แต่ก็ใช่ว่านักเตะในสไตล์ฮาร์ดแมนตัวทำลายล้างจะไร้ประโยชน์สำหรับเพื่อนร่วมทีม พวกเขาเหล่านี้แหละที่ยอมเสียสละทุกอย่าง ทั้งใบเหลืองใบแดงรวมไปถึงอาการบาดเจ็บจากการเข้าปะทะ เพื่อทำให้ทีมได้รับชัยชนะหรือผลการแข่งขันที่ต้องการ


นิยามคำว่า การสร้างสรรค์สวยงามมากกว่าทำลาย มันก็อาจใช้ไม่ได้กับนักเตะในตำแหน่งที่ต้องเสียสละเพื่อทีมโดยเฉพาะ บทบาทมิดฟิลด์ตัวตัดเกม ที่เรามักจะได้เห็น ผู้เล่นขาโหด เล่นในตำแหน่งนี้อยู่ร่ำไป


ที่มาภาพ : AFP

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง