TNN online เตรียมการมาดี!ทูเคิ่ลแฮปปี้เมนดี้ไม่งอแงถูกเปลี่ยนให้เกปาเซฟจุดโทษ

TNN ONLINE

พรีเมียร์ลีก อังกฤษ

เตรียมการมาดี!ทูเคิ่ลแฮปปี้เมนดี้ไม่งอแงถูกเปลี่ยนให้เกปาเซฟจุดโทษ

เตรียมการมาดี!ทูเคิ่ลแฮปปี้เมนดี้ไม่งอแงถูกเปลี่ยนให้เกปาเซฟจุดโทษ

โธมัส ทูเคิ่ล กุนซือเยอรมันคุยฟุ้งมีการวางแผนเรื่องเปลี่ยนผู้รักษาประตูทำหน้าที่เซฟจุดโทษมาตั้งแต่ซีซั่นที่แล้วและเห็นผลบชัดเจนจากการคว้าแชมป์ ยูฟ่า ซูเปอร์ คัพ

โธมัส ทูเคิ่ล กุนซือเชลซี เผยว่าวางแผนเรื่องเปลี่ยน เกปา อาร์รีซาบาลาก้า ลงไปรับหน้าที่เซฟจุดโทษแทน เอดูอาร์ด เมนดี้ ตั้งแต่ฤดูกาลที่ผ่านมา ก่อนได้โอกาสทำครั้งแรกในเกมเอาชนะ บียาร์เรอัล ช่วงดวลจุดโทษคว้าแชมป์ ยูฟ่า ซูเปอร์ คัพ มาครองเมื่อวันพุธที่ 11 สิงหาคม ที่ผ่านมา


เกมที่วินด์เซอร์ พาร์ค ประเทศไอร์แลนด์เหนือ "สิงห์บลูส์" ทำได้ดีกว่าใครึ่งแรกและได้ประตูขึ้นนำจาก ฮาคิม ซีเย็ค ในนาที 27 ขณะที่ "เรือดำน้ำสีเหลือง" ทำได้ดีกว่าในครึ่งหลังก่อนตามตีเสมอได้จาก เคราร์ด โมเรโน่ ในนาที 73 ทำให้ต้องเล่นกันต่อในช่วงต่อเวลาพิเศษ


ช่วงต่อเวลาพิเศษไม่มีทีมไหนยิงเพิ่มได้และส่อแววต้องดวลถึงฎีกายิงจุดโทษตัดสินซึ่งก่อนหมดเวลาช่วงต่อเวลาพิเศษเพียงนาทีเดียว ทูเคิ่ล ตัดสินใจเปลี่ยน เกปา ลงไปเฝ้าเสาแทน เอดูอาร์ด เมนดี้  ก่อนที่สุดท้ายมือกาวสแปนิชกลายเป็นฮีโร่เซฟ 2 จุดโทษช่วยเชลซี เอาชนะไปได้ด้วยสกอร์ 6-5


ทูเคิ่ล กล่าวหลังจบเกมว่าทีมมีการเตรียมการเรื่องเซฟจุดโทษมาตลอดตั้งแต่ซีซั่นที่แล้วก่อนมีโอกาสได้ใช้จริงในเกมเมื่อคืนที่ผ่านมา


"มันไม่ใช่การตัดสินใจที่เพิ่งเกิดขึ้น เราพูดเกี่ยวกับการเปลี่ยนตัวแบบนี้กับเหล่าผู้รักษาประตูตั้งแต่ตอนที่เราจะลงเล่นเกมฟุตบอลถ้วยนัดแรกของเรากับ บาร์นส์ลี่ย์ เมื่อฤดูกาลก่อน เรามีการรวบรวมสถิติเอาไว้ เตรียมพร้อมกันมาอย่างดี เรารวบรวมสถิติจนรู้ว่า เกปา คือคนที่มีเปอร์เซ็นต์การเซฟจุดโทษดีที่สุด"


"นักวิเคราะห์และโค้ชผู้รักษาประตูเอาสถิตินั้นมาโชว์ให้ผมดู พวกเขาทำให้ผมได้รู้ถึงข้อมูลชุดนั้น หลังจากนั้นเราคุยกับนักเตะว่ามันอาจจะเกิดเรื่องแบบนี้ในเกมน็อกเอาต์ได้ ซึ่งมันทำให้พวกเขารู้ถึงเรื่องนี้นับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา"


"มันเป็นเรื่องที่วิเศษมากที่ เอ็ดดี้ ยอมรับมันแต่โดยดี มันเป็นเรื่องดีที่เราคุยกันตั้งแต่เนิ่นๆ พวกเขารู้ถึงเรื่องนี้ตั้งแต่ตอนนั้น แน่นอนว่าเราจำเป็นต้องเลือกทำในสิ่งที่เป็นผลดีต่อทีม มันเป็นเรื่องที่สำคัญมาก และผมดีใจที่มันได้ผลลัพธ์ที่ดี"


"มันมีหลักฐานที่พิสูจน์แล้วว่า เกปา ทำได้ดีกว่าในเรื่องเซฟจุดโทษ ลูกทีมของผมเป็นคนที่เล่นเพื่อทีมอย่างแท้จริง ผมดีใจแทน เกปา และดีใจแทน เอ็ดดี้ การมีผู้รักษาประตูแบบนี้มันเป็นเรื่องที่ดีมากๆ พวกเขาไม่ได้แสดงให้เห็นถึงความหยิ่งในแบบที่ไม่ยอมเดินออกจากสนามเลย พวกเขายอมทำเพื่อทีมด้วยความยินดี มันเป็นเรื่องที่ดีมากๆ"


ทั้งนี้เชลซีเคยเกิดประเด็นดราม่าเปลี่ยนผู้รักษาประตูในเกมคาราบาว คัพ นัดชิงชนะเลิศ เมื่อปี 2019 เมื่อเกปาแสดงท่าทีว่าเหมือนมีอาการบาดเจ็บทำให้มาริซิโอ ซาร์รี่ กุนซือชาวอิตาลีที่คุมทีมในตอนนนั้นตัดสินใจถอดเขาออกแล้วเปลี่ยนวิลลี่ กาบาเยโร่ ลงไปเฝ้าเสาแทนแต่นายด่านสแปนิชแสดงท่าทีไม่ยอมรับการตัดสินใจของซาร์รี่โดยไม่ยอมออกจากสนามก่อนที่สุดท้ายแล้ว "สิงโตน้ำเงินคราม" เป็นฝ่ายแพ้ในการดวลจุดโทษ


ภาพจาก : https://twitter.com/chelseafc

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง