TNN online บริจาคการกุศล!ยูฟ่าปรับเงิน 9 สโมสรก่อตั้งซูเปอร์ลีก ขู่ทีมที่เหลือรอโทษหนัก

TNN ONLINE

พรีเมียร์ลีก อังกฤษ

บริจาคการกุศล!ยูฟ่าปรับเงิน 9 สโมสรก่อตั้งซูเปอร์ลีก ขู่ทีมที่เหลือรอโทษหนัก

บริจาคการกุศล!ยูฟ่าปรับเงิน 9 สโมสรก่อตั้งซูเปอร์ลีก ขู่ทีมที่เหลือรอโทษหนัก

ยูฟ่าประกาศบทลงโทษ 9 สโมสรที่เปลี่ยนใจออกจากการก่อตั้งซูเปอร์ลีกด้วยการสั่งบริจาคเงินเพื่อการกุศล ส่วนอีก 3 ทีมที่เหลือเตรียมรอรับโทษหนักกว่านี้ถ้าไม่ยอมถอนตัว

สหพันธ์ฟุตบอลยุโรป หรือ ยูฟ่า แถลงการณ์สั่งลงโทษ 9 สโมสรที่ถอนตัวจากยูโรเปี้ยน ซูเปอร์ลีกด้วยการสั่งให้บริจาคเงินรวม 15 ล้านยูโรเพื่อฟุตบอลเด็ก, เยาวชน รวมถึงฟุตบอลรากหญ้าของแต่ละท้องถิ่นทั่วยุโรป รวมถึงสหราชอาณาจักร


12 สโมสรยักษ์ยุโรปประกาศก่อตั้งซูเปอร์ลีกแต่โดนต่อต้านอย่างหนักจากแฟนบอลรวมถึงฝ่ายจัดการแข่งขันทั้งในระดับประเทศ และทวีปยุโรป ทำให้ 9 สโมสรตัดสินใจถอนตัวพร้อมแถลงการณ์ขอโทษแฟนบอล ประกอบด้วย 6 ทีมพรีเมียร์ลีก อังกฤษ อย่าง ลิเวอร์พูล, แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด, แมนเชสเตอร์ ซิตี้, เชลซี, อาร์เซน่อล และ ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ 2 ทีมอิตาลีคือ อินเตอร์ มิลาน, เอซี มิลาน และ แอตเลติโก มาดริด ทีมดังลาลีกา สเปน ทำให้เหลือเพียง ยูเวนตุส, เรอัล มาดริด และ บาร์เซโลน่า ที่ยังยืนกรางไม่ล้มเลิกโปรเจ็กต์ดังกล่าว


ล่าสุดยูฟ่า แถลงการณ์ลงโทษทั้ง 9 สโมสรดังกล่าวด้วยการช่วยระดมทุนให้ครบ 15 ล้านยูโร (ประมาณ 570 ล้านบาท) เพื่อนำไปช่วยเด็กๆ และเยาวชน รวมถึงการช่วยวงการฟุตบอลระดับรากหญ้าทั่วทวีปยุโรป


นอกจากนี้ยังจะถูกหักรายได้ 5% ที่ได้จากการแข่งขันถ้วยยุโรปเป็นเวลา 1 ฤดูกาลอีกด้วย ซึ่งเงินจำนวนนี้จะถูกนำไปจัดสรรใหม่ พร้อมจ่ายอีก 100 ล้านยูโร หากมีความพยายามที่จะเข้าร่วมการแข่งขันซึ่งไม่ได้รับอนุมัติจากยูฟ่าอีก


ในแถลงการณ์ฉบับดังกล่าว ยังพูดถึงสโมสรที่เหลืออย่าง ยูเวนตุส, เรอัล มาดริด และ บาร์เซโลนา ว่ายูฟ่าพร้อมจะใช้มาตรการที่เข้มข้นกว่าเดิม ตามที่สามารถกระทำได้โดยคณะกรรมการวินัยของยูฟ่า


9 สโมสรดังกล่าวประกอบไปด้วย เอซี มิลาน, อินเตอร์ มิลาน, แอตเลติโก มาดริด บวกกับ "บิ๊กซิกซ์" ในเวที พรีเมียร์ลีก อังกฤษ อย่าง ลิเวอร์พูล, แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด, แมนเชสเตอร์ ซิตี้, เชลซี, อาร์เซน่อล และ ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ ซึ่งสโมสรเหล่านี้ได้ขอถอนตัวจากโครงการ ยูโรเปี้ยน ซูเปอร์ลีก 48 ชั่วโมง หลังจากที่ได้มีการประกาศจัดตั้งการแข่งขันดังกล่าวเมื่อวันที่ 18 เมษายน ที่ผ่านมา

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง