TNN online เปิดประวัติ 'ไรอัน เมสัน' กุนซืออายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์พรีเมียร์ลีก

TNN ONLINE

พรีเมียร์ลีก อังกฤษ

เปิดประวัติ 'ไรอัน เมสัน' กุนซืออายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์พรีเมียร์ลีก

เปิดประวัติ 'ไรอัน เมสัน' กุนซืออายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์พรีเมียร์ลีก

TNNSPORTS พาไปตรจสอบประวัติคร่าวๆของ ไรอัน เมสัน กุนซือขัดตาทัพ สเปอร์ส ก่อนที่จะลงเล่นพรีเมียร์ลีก ค่ำคืนนี้

หลังจากที่ สเปอร์ส ทีมดังแห่งพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ตัดสินใจสั่งปลด โชเซ่ มูรินโญ่ ผู้จัดการทีมชาวโปรตุเกส ออกจากตำแหน่งแบบสายฟ้าแลบ ตั้งแต่ช่วงเย็นวันจันทร์ (19 เม.ย. 64) ที่ผ่านมา ตามเวลาประเทศไทย ทั้งที่ยังมีโปรแกรมสำคัญในการชิงดำฟุตบอลถ้วย คาราบาว คัพ ในสุดสัปดาห์นี้ แต่ที่น่าแปลกใจกว่านั้นคือทีมแต่งตั้ง ไรอัน เมสัน อดีตนักเตะของทีม ที่ปัจจุบันทำงานเป็นโค้ชของ ไก่เดือยทอง ในระดับเยาวชน ขึ้นมาขัดตาทัพ และจะให้คุมทีมไปจนจบฤดูกาลนี้เป็นอย่างน้อย


เมสัน วัย 29 ปี จะขึ้นทำเนียบกุนซืออายุน้อยที่สุดตลอดกาลบนเวทีพรีเมียร์ลีก ทันที หลังเข้ารับตำแหน่งด้วยวัย 29 ปี 313 วัน ซึ่งงานแรกของเขาจะนำลูกทีมลงเล่นเกมลีก กับ เซาธ์แฮมป์ตัน ในค่ำคืนนี้ ที่สนาม "ท็อตแนม ฮอทสเปอร์ สเตเดี้ยม" เชื่อว่าสปอร์ตไลท์จากสื่อและแฟนบอล จะจับจ้องมาที่เขาแน่นอน เนื่องจากเป็นโค้ชหนุ่ม ที่แทบจะยังไม่เคยมีผลงานให้เห็นกันมาเลยก่อนหน้านี้


ประวัติคร่าวๆของ เมสัน เจ้าตัวเกิดที่เมือง เอ็นฟิลด์ ซึ่งอยู่ในแถบลอนดอนเหนือ ก่อนจะได้เข้ามาเป็นเด็กฝึกหัดของ สเปอร์ส ตั้งแต่อายุ 8 ขวบ ในปี 1999 กระทั่งมีโอกาสได้ขึ้นชุดใหญ่ครั้งแรกในปี 2008 ด้วยวัย 17 ปี เท่านั้น แต่เจ้าตัวก็ต้องใช้เวลาถึง 3 ปี กว่าโอกาสลงสนามครั้งแรกอย่างเป็นทางการจะมาถึงในเกม ลีก คัพ เมื่อปี 2012 ซึ่งช่วงที่ผ่านมาเขาถูกปล่อยยืมตัวไปให้ทีมในระดับ แชมเปี้ยนชิพ และ ลีก วัน ยืมใช้งานเพื่อโอกาสในการลงเล่นและพัฒนาฝีเท้าตัวเอง


จนในที่สุดเขาก็พิสูจน์ตัวเอง สามารถขึ้นมาเป็นผู้เล่นในทีมชุดหลักของ สเปอร์ส ได้อย่างเต็มตัวในฤดูกาล 2014-15 เมื่อเขามาส่วนร่วมกับ ไก่เดือยทอง ถึง 37 นัด รวมทุกรายการ ทำได้สองประตู พาทีมคว้ารองแชมป์ ลีก คัพ (คาราบาว คัพ ในปัจจุบัน) และก้าวขึ้นไปติดทีมชาติอังกฤษ ชุดใหญ่ 1 นัด ในยุคของ รอย ฮอดจ์สัน กระทั่งสามารถสร้างความต่อเนื่องด้วยการเป็นตัวหลักของทีมในฤดูกาล 2015-16 ด้วยการลงเล่น 29 นัด รวมทุกรายการ ยิงได้สองประตูเท่าเดิม ในตำแหน่ง มิดฟิลด์


อย่างไรก็ตาม ฟอร์มการเล่นของเขาไปเตะตา ฮัลล์ ซิตี้ ที่ยังโลดแล่นอยู่บน พรีเมียร์ลีก ในฤดูกาล 2016-17 ทุ่มเงินเป็นสถิติสโมสรกว่า 13 ล้านปอนด์ คว้า เมสัน ไปร่วมทัพ ซึ่งแน่นอนว่าเขากลายเป็นตัวหลักในแดนกลางของทีมมาโดยตลอด ก่อนที่วันเลวร้ายที่สุดในชีวิตจะมาถึง ในวันที่ 22 ม.ค. 2017 ในเกมลีกที่ ฮัลล์ พบกับ เชลซี เมื่อ เมสัน กระโดดโหม่งแย่งบอลกับ แกรี่ เคฮิลล์ เขาได้รับการกระทบกระเทือนทางสมองจากการปะทะกับ เคฮิลล์ อุบัติเหตุของเมสันสร้างความเสียหายให้กับกะโหลกและสมองของเขาเป็นอย่างมาก หลังพักฟื้นนานกว่า 13 เดือน สุดท้ายเขาไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากจะต้องแขวนสตั๊ดอย่างกะทันหันด้วยวัยเพียง 26 ปีเท่านั้น


ด้วยการที่ในหัวมีแต่ฟุตบอล แม้จะไม่สามารถลงเล่นได้อีกแล้ว แต่เขาก็กลับมาทำงานกับต้นสังกัดแรกที่ให้โอกาสอย่าง สเปอร์ส อีกครั้งในปี 2018 ด้วยการเป็นโค้ชทีมเยาวชน และคุมทีมลงเล่น ยูฟ่า ยูธ ลีก เมื่อปี 2019 ก่อนที่จะเป็นผู้ดูแลทีมเยาวชนทั้งระบบ คอยพัฒนานักเตะในรุ่น ยู 17 ไปจนถึง ยู 23 ปี เลยทีเดียว กระทั่งงานใหญ่ที่สุดในชีวิตจะมาถึงเขาในวันนี้ เมื่อได้จับงานโค้ชใหญ่ครั้งแรกในวัย 29 ปี ลงเล่นพรีเมียร์ลีก ก่อนที่ สุดสัปดาห์ จะต้องชิงดำ คาราบาว คัพ กับ แมนฯ ซิตี้ หากสามารถพาทีมคว้าแชมป์ได้ เขาน่าจะดังกระหึ่ม และมีคนเชียร์ให้รับตำแหน่งอย่างถาวรแน่นอน


เรียบเรียงโดย : NickyMAN (นิก ธีร์ธวัช)

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง