TNN online เจาะแท็คติก 'เทน ฮาก' แก้เกมยังไงถึงปราบ วูล์ฟส์ ได้สำเร็จ

TNN ONLINE

พรีเมียร์ลีก อังกฤษ

เจาะแท็คติก 'เทน ฮาก' แก้เกมยังไงถึงปราบ วูล์ฟส์ ได้สำเร็จ

เจาะแท็คติก 'เทน ฮาก' แก้เกมยังไงถึงปราบ วูล์ฟส์ ได้สำเร็จ

หลังจากที่ศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ กลับมาฟาดแข้งกันอีกครั้ง ภายหลังจบศึกฟุตบอลโลก 2022 พลพรรค ปีศาจแดง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ภายใต้การคุมทีมของ เอริค เทน ฮาก ยังคงรักษามาตรฐานได้อย่างยอดเยี่ยม ด้วยการชนะ 3 เกมรวด

ประกอบไปด้วยฟุตบอลถ้วยที่เอาชนะ เบิร์นลี่ย์ 2-0 ต่อด้วยเกมลีกที่ถล่ม น็อตติ้งแฮม ฟอเรสต์ 3-0 รวมไปถึงเกมล่าสุดที่ วูล์ฟแฮมป์ตัน 1-0 แถมยังรักษาคลีนชีตได้ถึง 3 เกมทั้งที่มีตัวผู้เล่นในแนวรับที่ยังไม่สมบูรณ์ โดยก่อนหน้านี้ ชอว์ เล่นในตำแหน่งกองหลังตัวกลางในแบ็ค 3 หลายครั้งภายใต้การคุมทีมของ โอเล กุนนาร์ โซลชาร์ ช่วยให้ ยูไนเต็ด คว้าชัยชนะเหนือ เชลซี และ ปารีส แซงต์-แชร์กแมง 


โดยเกมกับ ฟอเรสต์ นับเป็นครั้งแรกที่ ชอว์ รับบทเซ็นเตอร์ฮาล์ฟในแผงแบ็คโฟร์ ซึ่งก็ไม่น่าเชื่อว่า ลุค ชอว์ จะยืนเป็นเซนเตอร์แบ็กได้ดีมาก ติดต่อกัน แถมทำผลงานได้น่าทึ่งมากๆ ซึ่งจริงๆแล้ว ชอว์ อาสาเล่นเซ็นเตอร์ฮาล์ฟในเกมลีก คัพ ที่ชนะ เบิร์นลีย์ แล้วแต่ เทน ฮาก เลือก คาเซมิโร เนื่องจาก วิคตอร์ ลินเดอเลิฟ  และ แฮร์รี่ แม็คไกวร์ มีอาการป่วย ในขณะที่ ลิซานโดร มาร์ติเนซ ยังไม่กลับมารายงานตัว


ชอว์ ออกมาเปิดเผยเองว่านอกจาก เอริค เทน ฮาก แล้วสิ่งที่ช่วยเขาได้มากในการเล่นเซนเตอร์แบ็กก็คือคู่ขาอย่าง ราฟาแอล วาราน นี่แหละ


"ผมสนุกกับมันนะ ผมบอกกับผู้จัดการทีมว่า 'ผมจะเล่นตรงไหนก็ได้ที่คุณอยากให้ผมเล่น' และมันช่วยได้เสมอเมื่อมีนักเตะอย่าง วาราน ยืนข้างคุณ เขาพูดกับผมเยอะมาก ไม่ใช่แค่ในเกม แต่ก่อนหน้านั้นด้วย และผมก็สนุกกับมันจริงๆ แต่สิ่งสำคัญที่สุดของผมวันนี้คือแน่นอนว่าคือการชนะ และรักษาคลีนชีตเอาไว้ได้"


เกมล่าสุดที่ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เชือด วูล์ฟแฮมป์ตัน 1-0 ลุค ชอว์ ยังคงลงสนามในบทบาทเซ็นเตอร์แบ็คเป็นเกมที่สองติดต่อกัน ในขณะที่เซนเตอร์อาชีพอย่าง ลินเดลอฟ และ แม็กไกวร์ ต่างก็อยู่บนม้านั่งสำรองเท่านั้น  


โดยหลังจบเกมกับ หมาป่า เทา ฮาก ออกมาพูดถึงการตัดสินใจใช้ ลุค ชอว์ เป็นเซนเตอร์ฮาล์ฟ ว่า “แน่นอน คุณมีความคิดและแผนของคุณ แต่บางครั้งมันก็เปลี่ยนไปตามสถานการณ์ เช่น ความเจ็บป่วยของแฮร์รี่ และ วิคเตอร์ โดยปกติแล้ว พวกเขาออกสตาร์ทในเกมที่เราเพิ่งเล่นไป"


"แต่จากนั้น คาเซมิโร ก็ทำได้ดีในตำแหน่งเซ็นเตอร์ฮาล์ฟ ในเกมกับ เบิร์นลี่ย์ และ ลุค ชอว์ก็ทำได้ดีในเกมพบ น็อตติ้งแฮม ฟอเรสต์ ผมคิดว่ามันเป็นการจับคู่ที่ดีที่สุดกับ ราฟาเอล วาราน  และ ลุค ชอว์ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เรารู้ความเร็วของ วูล์ฟส์ จากฝั่งขวา”


"เราเห็นมาแล้วในสองเกมล่าสุด ชอว์ ทำได้เยี่ยม  ในการครองบอล เขามีองศาที่จะออกบอลได้ดีขึ้นด้วยเท้าซ้าย จากการที่เล่นเป็นเซ็นเตอร์ฝั่งซ้าย เขาน่าประทับใจมาก แน่นอนว่า เรารู้ดี เขาเป็นแบ็คซ้ายที่ดีเช่นกัน การที่เขาเล่นเซ็นเตอร์ได้ มันเป็นเหมือนออปชั่นเสริมนะ ซึ่งมันดีเสมอ"


สถิติของ ลุค ชอว์ ในเกมกับ วูล์ฟแฮมป์ตัน

สัมผัสบอล 81 ครั้ง

ผ่านบอล 58 ครั้ง

แย่งบอลชนะ 10 ครั้ง

ผ่านบอลยาวแม่นยำ 5 ครั้ง

ชนะดวลตัวต่อตัว 3 ครั้ง

ตัดบอล 2 ครั้ง

เข้าสกัด 1 ครั้ง

บล็อคลูกยิง 1 ครั้ง 


นอกจากนี้ เอริค เทน ยังแสดงให้เห็นถึงการแก้เกมในช่วงครึ่งหลัง จนนำมาสู่ประตูชัยของ มาร์คัส แรชฟอร์ด โดยมีการวิเคราะห์กันว่า แท็คติกของ เทน ฮาก ที่ปรับแก้ในเกมกับ วูล์ฟ ใช้เวลาเพียง 7 นาทีเท่านั้น ก่อนที่จะสัมฤทธิ์ผล


โดยในนาทีที่ 61 เทน ฮาก ปรับเกมด้วยการส่ง เฟร็ด ลงมาในสนามแทนที่ คริสเตียน อิรีคเซ่น ต่อด้วยนาทีที่ 69 ในขณะที่เกมยังไม่มีสกอร์เกิดขึ้น เทน ฮาก กวักมือเรียก คาเซมิโร มาข้างสนามพร้อมกับกระดานวางหมาก แสดงให้เห็นตำแหน่งการยืนของกองกลางบราซิเลียนรายนี้ เนื่องจากมองเห็นช่องว่าง จากการที่ วูล์ฟแฮมป์ตัน ปรับการยืนมาเป็นกองหลัง 3 ตัว


เทน ฮาก ถ่ายทอดข้อความสำคัญผ่าน มิทเชล ฟาน เดอร์ กาก ผู้ช่วยของ เทน ฮาก ซึ่งพูดภาษาโปรตุเกสได้อย่างคล่องแคล่ว ซึ่งหลังจากนั้นอีกเพียง 7 นาที แท็คติกของ เทน ฮาก ของสัมฤทธิ์ผล เทน ฮาก ก็เริ่มเห็นช่องว่าง ซึ่งแสดงให้เห็นถึงคือความพิถีพิถันของ เอริค เทน ฮาก และฝีมือ มันสมอง การแก้เกมของกุนซือจอมเฮี๊ยบรายนี้ นั่น 3 แต้มของ ปีศาจแดง ที่ได้มาจากรังของ วูล์ฟ จึงไม่ใช่เรื่องบังเอิญ เกินจริง แต่อย่างใด 


นอกจากนี้ในในจังหวะฉลองประตูชัย คาเซมิโร เป็นผู้เล่นคนสุดท้ายที่แสดงความยินดีกับ แรชฟอร์ด โดยมีการเอามือปิดปาก หัวเราะเบา ๆ ก่อนที่จะตบหัว แรชฟอร์ด ซึ่งบางทีทั้งคู่อาจพูดถึงบทลงโทษของเจ้านายที่มีต่อ แรชฟอร์ด ในข้อหานอนตื่นสายก็เป็นไปได้


หลังจบเกม เทน ฮาก กล่าวกับ BT Sport เกี่ยวกับผลงานของ เฟร็ด ที่เป็นผู้อยู่เบื้องหลังชัยชนะของ ปีศาจแดง ว่า  


“เฟร็ด เติมพลังให้ยูไนเต็ดอีกครั้ง เขาสร้างพลังในเกม เขาครองบอล เขาเชื่อมโยงและแย่งบอลลูกที่สอง” 


การเปลี่ยนตัวในช่วงพักของ ปีศาจแดง ในยุคของ เทน ฮาก ได้แสดงผลลัพท์ที่ยอดเยี่ยมมาแล้วหลายเกม ไม่ว่าจะเป็น การเก็บชัยชนะเหนือ ลิเวอร์พูล, โอโมเนีย และ วูล์ฟฯ ในเกมล่าสุด แต่ในทางกลับกันการเปลี่นตัวของ เทน ฮาก ก็เคยได้รับบทเรียนมาแล้ว ในเกมกับ ไบรท์ตัน หรือ เรอัล โซเซียดาด และ แอสตัน วิลล่า


ในยุคของ เทน ฮาก แท็คติกของ ยูไนเต็ด มีความยิดหยุ่นเอามากๆ โดยพวกเขาแทบไม่เคยมีความยืดหยุ่นทางแท็คติกอีกเลยนับตั้งแต่ที่ โชเซ่ มูรินโญ่ เข้ามาคุมทีม


โดยการใช้ คาเซมิโร่ และ ลุค ชอว์ ลงมายืนเซ็นเตอร์ฮาล์ฟ ถูกสื่อนำไปเปรียบเทียบกับแท็คติกของ เป๊ป กวาร์ดิโอลา ผู้คิดค้น ฟิลิปป์ ลาห์ม แบ็คทีมชาติเยอรมัน ที่เปลี่ยนบทบาทมาเป็นมิดฟิลด์ รวมไปถึงการสร้างเพลย์เมกเกอร์จากตำแหน่งฟูลแบ็คกับ ชูเอา กานเซโล่ ในทีม แมนเชสเตอร์ ซิตี้

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง