TNN online เช็คการบ้าน 'เอริค เทน ฮาก' อะไรบ้างที่ 'แมนยู' ต้องปรับ

TNN ONLINE

พรีเมียร์ลีก อังกฤษ

เช็คการบ้าน 'เอริค เทน ฮาก' อะไรบ้างที่ 'แมนยู' ต้องปรับ

เช็คการบ้าน 'เอริค เทน ฮาก' อะไรบ้างที่ 'แมนยู' ต้องปรับ

จากผลงานอันสวยหรูในช่วงพรีซีซั่นของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ที่เก็บชัยชนะในเกมอุ่นเครื่องมารัวๆ 3 เกมติดต่อกัน เก็บชัยชนะแบบ 100% และถึงแม้ว่าจะเป็นเพียงเกมอุ่นเครื่้อง แต่สำหรับแนวทางและวิธีการเล่นภายใต้การสั่งการของ เทน ฮาก ต้องบอกว่าดูดีมีอนาคต และพอที่จะทำให้เหล่าสาวก ปีศาจแดง มีความฮึกเหิมขึ้นมาบ้าง และซึมเศร้าเหงาหงอยกันไปพักใหญ่

อย่างไรก็ตามท่ามกลางสิ่งที่เปลี่ยนแปลงไปในทิศทางที่ดีของ ปีศาจแดง มันยังเร็วเกินไปที่จะตัดสินใจ เทน ฮาก เพราะอย่าลืมว่าตอน ราล์ฟ รังนิก เข้ามาใหม่ ก็เกิดเหตุการณ์คล้ายๆแบบนี้มาแล้ว ในช่วงแรกๆที่ รังนิก เข้ามาขัดตาทัพเซ็ตระบบให้ ปีศาจแดง พวกเขา ยังมีปัญหามากมายนอกจากตลาดซื้อขายที่ เทน ฮาก ต้องแก้ไปทีละเปราะ โดยเกมแรกที่ ปีศาจแดง ถล่ม หงส์แดง ที่ราชมังคลากีฬาสถาน เทน ฮาก ก็ยอมรับว่ายังมี 2 จุดที่ยังต้องปรับปรุง


"เรารู้ว่าเราเพิ่งจะเริ่มต้น และเราก็ยังมีข้อผิดพลาดในการเล่นเพรสซิ่ง ไล่บีบพื้นที่คู่แข่ง รวมถึงยังพลาดโอกาสในการทำประตูไปหลายครั้ง แต่เราก็สร้างโอกาสได้มากเช่นกัน เราต้องทำงานหนักกันต่อไปเพื่อกำจัดข้อบกพร่อง แต่แน่นอนว่าวันนี้เรามีความสุข มันอาจต้องใช้เวลาอีกมาก และผมก็เห็นความผิดพลาดหลายอย่างแล้ว แต่ผมก็ได้เห็นสิ่งที่ดีจริงๆ อยู่บ้าง โดยเฉพาะเรื่องสปีดความเร็วและไอเดียการสร้างสรรค์เกมรุกในแดนหน้าที่หลากหลาย"


สิ่งที่ เทน ฮาก ยังคงเป็นกังวล ก็น่าจะเป็นรูปแบบการเล่นบิ้วอัพของลูกทีมในแดนหลัง เพราะอย่าลืมว่าการที่จะเอาชนะเกมเพรสซิ่งของคู่แข่งได้ ทีมนั้นๆจำเป็นต้องมีผู้รักษาประตูที่ใช้เท้าได้ดี เหมือนอย่างที่ แมน ซิตี้ มี เอแดร์ซอน หรือ ลิเวอร์พูล ที่มี อลิสซน แต่สำหรับ เด เคอา อาจไม่โดดเด่นในแง่ของการใช้เท้าออกบอล แต่ก็ถือว่าทำได้ไม่เลว ดังนั้นแบบฝึกหัดใหม่ที่นายด่านรายนี้จะต้องเจอแน่ๆ ก็คือการออกบอลด้วยเท้าที่หลากหลายมากขึ้น เพื่อเป็นการเพิ่มตัวเลือกให้เพื่อนร่วมทีม และเพิ่มความหลากหลายในการเซ็ตบอลขึ้นไปแดนบน


เทน ฮาก ขึ้นชื่อว่าเป็นกุนซือที่มีความจริงจัง และเข้มข้นในการฝึกซ้อม การฝึกซ้อมของ เทน ฮาก เคยได้รับการขนานนามผู้สื่อข่าว ตั้งแต่อยู่ที่ อาแจ็กซ์ ว่า "Mammoth Training Sessions" นั่นก็การฝึกซ้อมแบบหนักหน่วง ไม่หมดไม่เลิก ทำไม่ได้ ไม่ต้องกลับบ้าน อะไรประมาณนั้น โดยมีรายงานเพิ่มเติมอีกด้วยว่า มีนักเตะหลายคนที่อาสาจะซ้อมหลังเวลาปกติด้วย เพื่อสร้างความประทับใจให้โค้ชคนใหม่ ซึ่งหวังว่านักเตะหลายๆ คน จะทำเช่นนี้อย่างสม่ำเสมอ ไม่ใช่แค่วันแรกๆ


เช็คการบ้าน 'เอริค เทน ฮาก' อะไรบ้างที่ 'แมนยู' ต้องปรับ


สิ่งที่กุนซือดัตช์แมน คลายกังวลไปได้บ้างก็คือฟอร์มของแนวรุกทั้ง อ็องโตนี่ มาร์กซิยาล เจดอน ซานโช มาร์คัส แรชฟอร์ด แถมเหล่าบรรดาดาวรุ่งก็ทำผลงานกันได้ แบบไม่อายรุ่นพี่ โดยเฉพาะ ซีดาน อิคบัล ที่ร่ายมนต์จนทำเอาแฟนๆ ปีศาจแดง เรียกร้องให้ เทน ฮาก เลิกหวัง เฟร้งกี้ เดอ ยอง และดันลูกหม้อทีมชาติอิรักรายนี้ขึ้นมาแทน


การดึง ลิซานโดร มาร์ติเนซ เข้ามาถือเป็นการเพิ่มออปชั่นในการออกบอลให้กับ ปีศาจแดง เพราะแข้งอาร์เจนไตน์รายนี้ เป็นผู้เล่นซ้ายธรรมชาติ และยังเล่นได้หลายตำแหน่งในแนวรับ ทั้ง เซนเตอร์แบ็กมิดฟิลด์ตัวรับ และแบ็กทั้งสองฝั่ง ซึ่งผลงานของ ลิซานโดร ถือว่าไม่ธรรมดา จนได้ฉายา"เจ้าพ่อแห่งการผ่านบอล" ของลีกแดนกังหันลมมาแล้ว โดยนอกจากการออกบอลและการเข้าสกัดที่ดุดันแล้ว ลิซานโดร ยังมีลูกตุกติก ลูกปั่นประสาทคู่แข่ง ตอดเล็ก ตอดน้อย ซึ่งถือเป็นคาแรกเตอร์ของนักเตะจากอเมริกาใต้ด้วย


ลักษณะการซ้อมของ เอริค เทน ฮาก ในช่วงแรกจะเห็นได้ว่าจะเน้นไปที่การเล่นในพื้นที่แคบๆในรูปแบบ สมอลไซส์ หรือภาษาบ้านเราก็อารมณ์ประมาณ ลิงชิงบอล บ่อยๆมาก ซึ่งมันการสร้างความสัมพันธ์ การปรับจังหวะบอล ปรับสปีดบอล ในยุคของ เทน ฮาก การป้องกันในรูปแบบของ เทน ฮาก ถือว่าทำได้ตามมาตรฐาน แต่สิ่งที่ เทน ฮาก ต้องรีบจูนอย่างเร่งด่วนก็คือ การบิ้วอัพ เซ็ตบอล และการเล่นแอนตี้ เพรสซิ่ง เพราะการเล่นวิธีนี้ หากเจอคู่แข่งที่ไล่เพรสซิ่ง แล้วแกะออกมาได้ ก็มีโอกาสถึงหน้าประตูคู่แข่งเหมือนกัน แต่หากพลาดโดนตัดกลางทางก็มีโอกาสที่บอลจะถึงหน้าบ้านของตัวเองเช่นกัน ดังนั้น เทน ฮาก น่าจะเน้นจุดนี้มากที่สุด ซึ่งเมื่อทำได้เข้าที่แล้ว การใส่แท็คติก รายละเอียดต่างๆ ทั้งลูกสูตร เตะมุม เซ็ตพีท ต่างๆก็จะทยอยตามมาใส่ให้กับทัพ ปีศาจแดง


เกมอุ่นเครื่องนัดต่อไปของ แมนเเชสเตอร์ ยูไนเต็ด นั้นมีนัยยะน่าสนใจ เพราะจะต้องเจอกับ แอสตัน วิลล่า ที่มี สตีเฟ่น เจอร์ราร์ด คุมทีม โดยจะลับแข้งกันในวันที่ 23 ก.ค.นี้ ณ ออปตัส สเตเดียม ประเทศออสเตรเลีย เวลา 16.45 น. ตามเวลาประเทศไทย


ที่มาภาพ : AFP



ฟุตบอลพรีเมียร์ลีก เปิดฤดูกาลใหม่


📌สมัครแพ็กเกจ True Visions Platinum HD โทร. 02-700-8000 กด 3

📌สมัครแพ็กเกจเสริม ทรูพรีเมียร์ ฟุตบอล เอชดี พลัส กด *482*299*หมายเลขสมาร์ทการ์ด# แล้วโทรออก สำหรับลูกค้าที่ผูกเบอร์ ทรูมูฟเอช


หรือ พิมพ์ 299 เว้นวรรคตามด้วยหมายเลขสมาร์ทการ์ด ส่งมาที่ 4827882 (ทุกเครือข่ายครั้งละ 3 บาท)* ราคาดังกล่าวไม่รวม Vat 7%


รายละเอียดเพิ่มเติม โทร. 02-700-8000 

หรือคลิกที่นี่>> www.truevisions.co.th

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง