TNN online เปิดประวัติ 'ซีดาน อิกบาล' ดาวรุ่งดวงใหม่ของ 'แมนยู'

TNN ONLINE

พรีเมียร์ลีก อังกฤษ

เปิดประวัติ 'ซีดาน อิกบาล' ดาวรุ่งดวงใหม่ของ 'แมนยู'

เปิดประวัติ 'ซีดาน อิกบาล' ดาวรุ่งดวงใหม่ของ 'แมนยู'

ตรวจโปรไฟล์ EP.23 ทีมข่าว TNNSPORTS พาไปทำความรู้จัก เช็กข้อมูลส่วนตัวของ ซีดาน อิกบาล แข้งดาวรุ่งแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ที่กำลังเฉิดฉายในการลงอุ่นเครื่องกับสโมสร ในช่วงพรีซีซั่น 2022/23

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อเต็ม : ซีดาน อามาร์ อิกบาล

เกิดวันที่ : 27 เมษายน 2003

อายุ : 19 ปี

ส่วนสูง : 180 เซนติเมตร

ตำแหน่ง : กองกลาง


ซีดาน อิกบาล ตำแหน่งกองกลาง เป็นเด็กที่เกิดในเมืองแมนเชสเตอร์ โดยมีคุณพ่อเป็นชาวปากีสถานและคุณแม่เป็นชาวอิรัก เส้นทางนักฟุตบอลของเจ้าหนูรายนี้เริ่มต้นตั้งแต่ เข้าเรียนที่โรงเรียนเซนต์มาร์กาเร็ตในช่วงชั้นวัยประถม ซึ่งเป็นช่วงเดียวกันกับที่คุณพ่อ อามาร์ อิกบาล พาลูกเข้าไปเรียนรู้ทักษะฟุตบอลเบื้องต้นกับ ตั้งแต่วัย 4 ขวบ แม้ว่าเส้นทางของเจ้าหนูรายนี้อาจจะไม่หวือหวาหรือผลงานไม่ได้โดดเด่น รวมถึงเริ่มต้นกับสโมสรที่แทบจะไม่มีใครรู้จัก 


แต่ ซีดาน อิกบาล กลับถูกแมวมองของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ให้ความสนใจมาตั้งแต่ปี  2012 เป็นเวลากว่าสิบปีที่เหล่าแมวมองต่างเฝ้าดูพัฒนาการของเจ้าหนูรายนี้เติบโต จนสุดท้ายได้ย้ายเข้ามาร่วมทีมเยาวชนปีศาจแดงในปีและได้รับข้อเสนอให้เข้าร่วมทีมเยาวชนของสโมสรในเดือนเมษายน 2021


“ตอนที่ผมยังเด็กกว่านี้ ผมมักจะมีโอกาสได้ไปดูพ่อเล่นฟุตบอล สนามข้างละ 5 ตามระแวกบ้านทั่วไปนั่นแหละ และผมก็ชอบลงไปยิงประตูใส่พ่อด้วย” ซีดาน อิกบาล เล่าเรื่องในวัยเด็ก


“พอผมเริ่มโต ผมเริ่มที่จะได้เล่นฟุตบอลมากขึ้นเรื่อยๆ และได้เข้าไปร่วมทีมชื่อว่า เซล ยูไนเต็ด”


“ผมใช้เวลาอยู่ในศูนย์ฝึกแห่งนั้น จนวันนึงโค้ชเรียกผมมาคุย บอกว่าจะพาผมไปที่ เดอะ คลิฟฟ์ (สนามซ้อมเก่าของผีแดง) หลังจากนั้นผมก็ได้เริ่มพัฒนาตัวเองและไต่ลำดับขึ้นมาตามชุดเยาวชนของแต่ละช่วงอายุ”


“ผมเติบโตขึ้นมาจากครอบครัวที่ขยันขันแข็ง พ่อแม่ผมทำงานหนักอยู่ตลอด รวมไปถึงพี่ชาย และคุณตาคุณยายก็ด้วย และนับตั้งแต่ที่ครอบครัวผมเดินทางมาถึงประเทศแห่งนี้ พวกเขามักจะจุดประกายผม ให้เต็มที่กับทุกสิ่งที่กำลังทำ”


“ผมได้รับแรงบันดาลใจมาจาก เมซุต โอซิล เพราะเขาเป็นมุสลิมเหมือนกับผม การที่เราได้เห็นนักฟุตบอลที่เป็นมุสลิมด้วยกัน ทำให้สบายใจมากๆ”


“เส้นทางของแต่ละคนย่อมแตกต่างกันไป และผมบอกคุณได้เลยว่ามันไม่เคยง่าย มันก็เหมือนกับรถไฟเหาะนั่นแหละ มีขึ้นด้วยก็ต้องมีลง”


“คุณแค่ต้องเปิดใจและเพลิดเพลินไปกับมัน ส่วนอะไรจะเกิดก็ต้องเกิด”


เปิดประวัติ 'ซีดาน อิกบาล' ดาวรุ่งดวงใหม่ของ 'แมนยู'


หลังจากได้เข้าสู่ทีมเพียงไม่กี่เดือนชื่อของเขาก็ได้เป็นที่รู้จักในเกมระดับเวทียุโรป หลังจากที่ได้ถูกเรียกติดทีมชุดใหญ่ในเกมแชมเปี้ยนส์ลีกกับ ยังบอยส์ เมื่อวันที่ 8 ธันวาคม 2021 ด้วยวัยเพียง 18 ปี 7 เดือน 11 วัน ทำให้เขากลายเป็นนักเตะเอเชียตะวันออกเฉียงใต้รายแรกในประวัติศาสตร์อันยาวนานของสโมสรแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ที่ได้โอกาสลงเล่นในเกม แชมเปี้ยนส์ลีก โดยในเกมนั้นเจ้าตัวได้ลงเล่นในฐานะตัวสำรอง แทนที่ของ เจสซี่ ลินการ์ด ในนาทีที่ 89 


แม้ว่าจะเป็นเวลาเพียงไม่กี่นาทีในสนาม แต่มันเป็นเกมเริ่มต้นที่ยิ่งใหญ่กับสโมสรและอาชีพของเจ้าตัวด้วย หลังเกมเจ้าตัวได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อ MUTV ว่า “ฉันรู้สึกมหัศจรรย์มาก ฉันทำงานมาทั้งชีวิตเพื่อโอกาสนี้ มันเป็นความฝันที่เป็นจริง มันเป็นเพียงการเริ่มต้น และหวังว่าฉันจะสามารถก้าวต่อไปได้” โดยในเกมนั้นเจ้าตัวสวมเสื้อหมายเลข 73


ซีดาน อิกบาล มีสิทธิ์เล่นในระดับทีมชาติให้กับ อังกฤษ ปากีสถาน และอิรัก  แต่ปัจจุบันมิดฟิลด์ตัวรุกรายนี้เลือกเล่นทีมชาติอิรัก ด้วยผลงานที่โดเด่นทำให้เขาได้เรียกติดทีมชาติชุดเยาวชน U23 ครั้งแรกในเดือนกันยายนปี 2021  เกมเปิดตัวของเขากับตำแหน่งกัปตันทีมในรายการ WAFF Under-23 Championship เมื่อเดือนตุลาคม พ.ศ. 2021 นั่นเป็นเกมแรกในนามทีมชาติและยังสามารถทำประตูแรกในนามทีมชาติได้เช่นกัน โดยเกมนั้นจบลงด้วยผลเสมอ 2 – 2 ส่วนผลงานกับ แมนเชสเตอร์ ยูไนต็ด  ลงเล่น 15 เกมในทุกรายการเมื่อฤดูกาล 2021-2022 กับทีมชุดU23 ยิงได้ 2 ประตู และทีมชุดใหญ่ 1 เกม


สำหรับการทัวร์พรีซีซั่น 2022 ของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ซึ่งมีกุนซือคนให่นำมาโดย เอริค เทน ฮาก ก็ได้ให้โอกาสนักเตะดาวรุ่งหลายรายลงสนาม รวมไปถึง ซีดาน อิกบาล ที่เกมแรกหลังจากลงเล่นให้กับทัพปีศาจแดงชุดใหญ่ เขาแจ้งเกิดได้อย่างเต็มตัวทั้งในเกมพบกับ หงส์แดง ที่สนามราชมังคลากีฬาสถาน และพบกับ เมลเบิร์น วิคตอรี่ ที่ประเทศออสเตรเลีย


"มันเป็นการทัวร์หนแรกกับทีมชุดใหญ่ของผม และผมตื่นเต้นมาก" อิกบาล ให้สัมภาษณ์หลังเกม The Match


"มันเป็นการออกสตาร์ตอย่างยอดเยี่ยมที่ชนะ ลิเวอร์พูล ผมอยากขอบคุณโค้ชที่เชื่อมั่นในตัวผม"


เปิดประวัติ 'ซีดาน อิกบาล' ดาวรุ่งดวงใหม่ของ 'แมนยู'

จากผลงานที่โดดเด่นในแดนกลางทำให้แฟนบอลยูไนเต็ดจำนวนมาก ถึงกับบอกสโมสรว่า ไม่ต้องซื้อ แฟรงกี้ เดอ ยอง ที่กำลังเป็นข่าวอยู่ในตอนนี้ และเลือกปั้น ซีดาน อิกบาล ที่ดูดีมีอนาคตรายนี้แทน


จากฟอร์มการเล่นและอายุอานามของนักเตะ ยังสามารถไปอีกได้ไกล ดังนั้นเราคงต้องเฝ้าจับตาดูกันต่อไปว่านักเตะรายนี้จะก้าวขึ้นมาเป็นกำลังหลักของปีศาจแดงได้หรือไม่


ที่มาภาพ : AFP



ฟุตบอลพรีเมียร์ลีก เปิดฤดูกาลใหม่


📌สมัครแพ็กเกจ True Visions Platinum HD โทร. 02-700-8000 กด 3

📌สมัครแพ็กเกจเสริม ทรูพรีเมียร์ ฟุตบอล เอชดี พลัส กด *482*299*หมายเลขสมาร์ทการ์ด# แล้วโทรออก สำหรับลูกค้าที่ผูกเบอร์ ทรูมูฟเอช


หรือ พิมพ์ 299 เว้นวรรคตามด้วยหมายเลขสมาร์ทการ์ด ส่งมาที่ 4827882 (ทุกเครือข่ายครั้งละ 3 บาท)* ราคาดังกล่าวไม่รวม Vat 7%


รายละเอียดเพิ่มเติม โทร. 02-700-8000 

หรือคลิกที่นี่>> www.truevisions.co.th


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง