TNN online 219 ล้านปอนด์ กับดีล 'ปอล ป็อกบา' ความผิดพลาดครั้งใหญ่ของ 'แมนยู'

TNN ONLINE

พรีเมียร์ลีก อังกฤษ

219 ล้านปอนด์ กับดีล 'ปอล ป็อกบา' ความผิดพลาดครั้งใหญ่ของ 'แมนยู'

219 ล้านปอนด์ กับดีล 'ปอล ป็อกบา' ความผิดพลาดครั้งใหญ่ของ 'แมนยู'

สิ้นเรื่องสิ้นราวจบๆกันไปแบบไม่เหลือเยื่อใยต่อกัน สำหรับเส้นทางของ ปอล ป็อกบา มิดฟิลด์ชาวฝรั่งเศสที่ทัพ ปีศาจแดง ออกมาประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าแข้งจอมแฟชั่นนี้จะไม่ได้อยู่ค้าแข้งในถิ่น โอลด์ แทรฟฟอร์ด อีกต่อไป

นอกจากนี้ยังมีรายงานว่า ป็อกบา เตรียมรับเงินเพิ่มเติมจากสโมสร แมนฯ ยูไนเต็ด เพิ่มอีก 1.16 ล้านปอนด์ หรือคิดเป็นเงินไทยราว 44 ล้านบาท เนื่องจากทางสโมสรประกาศ ก่อนครบกำหนดสัญญาที่เหลืออยู่อีกราวๆ 1 เดือน โดยคาดว่า ดาวเตะเลือดน้ำหอม จะการเข้ารับการตรวจร่างกาย และเซ็นสัญญาอย่างเป็นทางการกับ ยูเวนตุส อดีตทีมที่สร้างชื่อให้กับตัวเองในสัปดาห์หน้า และถือเป็นการย้ายซบ เบียงโคเนรี แบบไร้ค่าตัวเป็นคำรบที่สอง 


โดยคาดกันว่าสัญญาของ ปอล ป็อกบา กับ ยูเวนตุส จะมีระยะเวลา 3 ปี และรับค่าเหนื่อยปีละ 6.5 ล้านปอนด์ หรือ สัปดาห์ละ160,000 ปอนด์ ซึ่งนั่นจะทำให้ ป็อกบา ได้ค้าแข้งในสีเสื้อ ม้าลาย คำรบที่ 2 ไปจนถึงปี 2025 เลยทีเดียว


ไล่เรียงไทม์ไลน์คร่าวๆ สำหรับเส้นทางของ ป็อกบา ที่ชีวตินี้เพิ่งค้าแข้งไปเพียง 2 สโมสรเท่านั้น นั่นก็คือ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด และ ยูเวนตุส โดยเมื่อปี 2009 ป็อกบา ย้ายเข้าสู่ อะคาเดมี่ของ แมนฯ ยูไนเต็ด และพยายามเรียกร้องโอกาสลงสนาม แต่สุดท้ายได้ลงเล่นเพียง 3 เกมให้กับทีมชุดใหญ่ในวัย 18 ปี 


อย่างไรก็ตาม ป็อกบา กลับเลือกไม่เซ็นสัญญากับ ยูไนเต็ด ก่อนย้ายไปร่วมทีม ยูเวนตุส แบบไม่มีค่าตัวเมื่อ 2012 ซึ่งนั่นเป็นครั้งแรก ที่ทัพ ปีศาจแดง เสียรู้ให้กับแข้งชาวฝรั่งเศสตัวแสบรายนี้ และตอนนั้นแฟนๆก็น่าจะรู้กันดีว่า ป็อกบา ไร้ซึ่งความจงรักภักดี เพราะในหัวคิดแต่เรื่องรายได้เท่านั้น


ป็อกบา สถาปนาตัวเองกลายเป็นเครื่องจักรแดนกลางของทัพ ม้าลาย พร้อมกับพาทีมคว้า สคูเด็ตโต้ ได้ถึง 4 สมัยซ้อน พร้อมกับทำสถิติและคว้ารางวัลมากมายทั้งในนามส่วนตัวและร่วมกับ ยูเว่ จนกระทั่งปี 2016 ด้วยสถานะการเงินที่สั่นคลอนของ ยูเวนตุส ทำให้พวกเขาตัดใจขาย ป็อกบา กลับไปให้กับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ด้วยราคาสูงถึง 89 ล้านปอนด์ 


การคัมแบ็คของ ป็อกบา คำรบที่สองกับ ยูไนเต็ด พวกเขามี โชเซ่ มูรินโญ่ เข้ามาคุมทีม ซึ่งว่ากันว่าดีลดังกล่าวเป็นหนึ่งในแผนการตลาดของสโมสร เนื่องจาก ป็อกบา เป็นพรีเซนเตอร์ของ อาดิดาส และ อาดิดาส ก็เป็นผู้ผลิตชุดแข่งของ แมนฯ ยูไนเต็ด ด้วย มูลค่าทางการตลาดของสโมสรก็ยังติดระดับท็อป 3 มาโดยตลอด ซึ่งเป็นเหตุผลมาจากนโยบายนอกสนามเป็นหลักมากกว่าเรื่องของฟุตบอล 


ซีซั่นแรกที่ร่วมงานกัน ทั้งคู่จะคว้าเเชมป์ลีกคัพ และยูโรปา ลีก ในฤดูกาล 2016-17 จากนั้น ป็อกบา ประกาศตัวเป็นฝั่งตรงข้ามกับ มูรินโญ่ เพราะ มูรินโญ่ ไม่เคยหาตำแหน่งที่เขาคิดว่าเหมาะสมให้กับ ป็อกบา ได้จริงเสียที ป็อกบา ถูกใช้งานเยอะแยะหลายตำแหน่งมาก ทั้งกลางรับเบอร์ 6, กองกลางเบอร์ 8, เพลย์เมกเกอร์เบอร์ 10 หรือแม้กระทั่งตัวรุกริมเส้นฝั่งซ้าย 


จนกระทั่ง มูรินโญ่ โดนปลด ป็อกบา ก็ตกเป็นข่าวว่าเป็นหัวโจกในการเลื่อยขาเก้าอี้กุนซือชาาวโปรตุกีสรายนี้ด้วย ก่อนที่แข้งดีกรีแชมป์โลกจะกลายเป็นลูกทีมของ โอเล่ กุนนาร์ โซลชา ซึ่งในช่วงแรก ผลงานของ ป็อกบา ก็กลับมาอยู่ในฟอร์มที่ยอดเยี่ยมแบบอัตโนมัติ อย่างไรก็ตามพอหมดโปรโมชั่น ป็อกบา ก็ดูเหมือนว่าจะออกลายอีกครั้ง


ตอนฤดูร้อนปี 2020 ป็อกบา ส่งข้อความไปหา โซลชาร์ เรื่องขอสัญญาใหม่ แต่ โซลชาร์ ตอบกลับว่า เขาได้พยายามกดดันบอร์ดบริหารไปแล้วเรื่องสัญญา ซึ่งท้ายที่สุด แมนฯยูไนเต็ด ได้พยายามจะต่อสัญญา ป็อกบา แต่นั่นทำให้ ป็อกบา รู้สึกไร้ค่า และ ผลลัพธ์ที่ออกมาก็คือ ป็อกบา ย้ายทีม การใช้ออปชั่นขยายสัญญาแสดงถึงความไม่มั่นใจของบอร์ดบริหาร โดยเฉพาะอดีตซีอีโออย่าง เอ็ด วูดเวิร์ด ที่สร้างดีลผิดพลาดอยู่บ่อยครั้ง ใช้เงินกับค่าตัวนักเตะมากเกินไป และมอบสัญญาแต่ละฉบับจนนักเตะหลายคนรับค่าเหนื่อยแพงกว่าคุณภาพหลายคนทั้ง ป็อกบา ก็รับอยู่ที่ 300,000 ปอนด์ ส่วนรายอื่นอย่าง อองโตนี่ มาร์กซิยาล ได้ค่าเหนื่อย 250,000 ปอนด์ต่อสัปดาห์ ,มาร์คัส แรชฟอร์ด 200,000 ปอนด์ ,เจสซี่ ลินการ์ด 150,000 ปอนด์


บวกลบคูณหารแล้วไม่รู้ว่าบอร์ดบริหารของ ปีศาจแดง นั้นคิดอะไรอยู่ เพราะพวกเขาเสียเงิน เสียค่าโง่ โดยใช่เหตุให้กับนักเตะที่ไร้ใจให้กับสโมสร แถมการกลับมาของ ป็อกบา ด้วยค่าตัวมหาศาลเมื่อปี 2016  ปีศาจแดง ก็ทำได้แค่การคว้าแชมป์ ยูโรป้า ลีก กับ คาราบาว คัพ เพียง 2 โทรฟี่เท่านั้น 


219 ล้านปอนด์ รวมทั้งค่าตัว, ค่าเหนื่อย และเงินโบนัสต่างๆ คือตัวเลขความเสียหายที่ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด  หมดไปกับ "ปอล ป็อกบา" ตลอด 6 ฤดูกาลเต็มในถิ่น โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด ที่แฟนไม่ได้มีภาพจำ และไม่ได้เสียเสียใจอะไรกับการจากไปของนักเตะแบบ ป็อกบา


ที่มาภาพ : AFP


ฟุตบอลพรีเมียร์ลีก เปิดฤดูกาลใหม่


📌สมัครแพ็กเกจ True Visions Platinum HD โทร. 02-700-8000 กด 3


📌สมัครแพ็กเกจเสริม ทรูพรีเมียร์ ฟุตบอล เอชดี พลัส กด *482*299*หมายเลขสมาร์ทการ์ด# แล้วโทรออก สำหรับลูกค้าที่ผูกเบอร์ ทรูมูฟเอช


หรือ พิมพ์ 299 เว้นวรรคตามด้วยหมายเลขสมาร์ทการ์ด ส่งมาที่ 4827882 (ทุกเครือข่ายครั้งละ 3 บาท)* ราคาดังกล่าวไม่รวม Vat 7%


รายละเอียดเพิ่มเติม โทร. 02-700-8000 

หรือคลิกที่นี่>> www.truevisions.co.th

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง