TNN online วันฟ้าใหม่ของ 'เชลซี' กับสิ่งที่เปลี่ยนไปในยุค 'ท็อดด์ โบห์ลี'

TNN ONLINE

พรีเมียร์ลีก อังกฤษ

วันฟ้าใหม่ของ 'เชลซี' กับสิ่งที่เปลี่ยนไปในยุค 'ท็อดด์ โบห์ลี'

วันฟ้าใหม่ของ 'เชลซี' กับสิ่งที่เปลี่ยนไปในยุค 'ท็อดด์ โบห์ลี'

เรียกได้ว่าตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา มีทั้งข่าวดีและข่าวไม่ค่อยดีของสโมสร เชลซี ยักษ์ใหญ่แห่งเวทีพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ที่ถึงคราวต้องเปลี่ยนเจ้าของทีมด้วยภาวะจำยอม หลังจากที่ โรมัน อับราโมวิช อดีตเจ้าของทีมชาวรัสเซียถูกรัฐบาลอังกฤษ ประกาศคว่ำบาตร

หลังจากที่ เชลซี ตกอยู่ในภาวะสูญญากาศมาสักพักใหญ่ๆ ล่าสุดราวสัปดาห์ที่แล้วพวกเขาได้รับข่าวดีเมื่อกลุ่มทุนของ ท็อดด์ โบห์ลี่ มหาเศรษฐีชาวอเมริกัน กลายเป็นผู้ชนะการประมูล และจะเข้ามาดูแลกิจการของสโมสรเต็มตัวอย่างเป็นทางการในเร็ววันนี้ ด้วยวงเงิน 2,500 ล้านปอนด์ 

 

ซึ่งทุนจำนวนดังกล่าว จะถูกนำไปซื้อหุ้นแลจะถูกฝากเข้าบัญชีธนาคารในสหราชอาณาจักรที่ถูกระงับของโรมัน อบราโมวิช ราด้วยความตั้งใจที่จะบริจาค เงิน 100% เพื่อการกุศลตามที่เขายืนยัน  และจะต้องได้รับการอนุมัติจากรัฐบาลสหราชอาณาจักร

 

นอกจากนี้ โบห์ลี่ ยังเสนอจะลงทุน 1,750 ล้านปอนด์เพิ่มเติมเพื่อประโยชน์ของสโมสร รวมถึงการลงทุนในการปรับปรุงสเเตมฟอร์ด บริดจ์, อคาเดมี, ทีมฟุตบอลหญิง และมีการระดมทุนที่ต่อเนื่องสำหรับมูลนิธิเชลซี


วันฟ้าใหม่ของ 'เชลซี' กับสิ่งที่เปลี่ยนไปในยุค 'ท็อดด์ โบห์ลี'

ที่มาภาพ : AFP

 

ท็อดด์ โบห์ลี่ เป็นเจ้าของกลุ่มบริษัท เอลดริดจ์ อินดัสตรี้ และเป็นเจ้าของทีมเบสบอล แอลเอ ด็อดเจอร์ส และเชื่อว่าเจ้าตัวมีทรัพย์สินในครอบครองกว่า 5 พันล้านปอนด์ หรือ ประมาณ 220,000 ล้านบาท 


นอกจากยังนี้ โบห์ลี ยังมีธุรกิจเกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมกีฬามากมาย ที่ต่อยอดไปยังธุรกิจสายอื่นๆ ทั้งการเปิดบริษัทชื่อว่า Draft Kings ที่เป็นบริษัทพนันกีฬาถูกกฎหมาย และการแข่งขันกีฬาแบบแฟนตาซีรายวัน ทั้งใน MLB, NHL, NFL, NBA และ PGA โดย โบห์ลี่ เคยมีข่าวต้องการเทกโอเวอร์ เชลซี เมื่อปี 2019 แต่ข้อเสนอ 2 ครั้งโดน อบราโมวิช บอกปัดไปหมดจนกระทั่งกำลังจะกลายเป็นเจ้าของ เชลซี รายใหม่สมใจอยาก


อย่างไรก็ตามการเข้าสู่อาณาจักรใหม่ภายใต้การคอนโทรลของ โบห์ลี ดูเหมือนว่า นโยบายจะแตกต่างกับในยุคของ โรมัน อับราโมวิช ซึ่งในยุคของเจ้าของทีมชาวรัสเซีย ตลอด 19 ปี มีการถลุงวงบประมาณไปทั้งสิ้นถึง  2.1 พันล้านปอนด์ มีรายรับจากการขายผู้เล่น 1.16 พันล้านปอนด์ และใช้กุนซือไปถึง 15 คน แต่กับยุคใหม่ทีี่กำลังจะมาถึงดูเหมือนว่า แฟนๆของ สิงห์บลูส์ อาจไม่สบอารมณ์นักหลังจากที่ ดาร์เรน โรเวลล์ นักวิเคราะห์ธุรกิจกีฬาและผู้เชี่ยวชาญด้านการเงิน กล่าวกับ เดอะ ซัน สื่อดังจากแดนผู้ดีว่า  

 

“ฟังนะทุกคน ระดับการใช้เงินของ เชลซี จะถูกลดลงมาจากในยุคของ โรมัน อับราโมวิช โบห์ลี ไม่ใช่มหาเศรษฐีในลักษณะเดียวกับ โรมัน ดังนั้นผมคิดว่าถ้าแฟนๆของ เชลซี อาจเคยชินกับการไล่ล่าผู้เล่นระดับสูง ซึ่งผมก็ไม่คาดหวังว่ามันจะเป็นอย่างนั้นในยุค โบห์ลี”


วันฟ้าใหม่ของ 'เชลซี' กับสิ่งที่เปลี่ยนไปในยุค 'ท็อดด์ โบห์ลี'

ที่มาภาพ : AFP

 

ทั้งนี้ โบห์ลี่ เพิ่งจะเข้าชมแมตช์แรกของ เชลซี ภายหลังการเป็นเจ้าของสโมสรรายใหม่ และดูมีแพสชันไปกับเกมเป็นอย่างยิ่ง ทั้งการเป่าปาก, ดีใจ, หงุดหงิด และ งุนงงกับกฎวีเออาร์ ในเกมที่เปิดบ้านเสมอ วูลฟ์แฮมป์ตัน 2-2 เมื่อสุดสัปดาห์ด้วย

 

ตีความแบบง่ายๆก็คือ เชลซี ในยุค โบห์ลี แฟนๆอาจไม่ได้การทุ่มเงินแบบบ้าคลั่งเหมือนกับสมัย เสี่ยหมี นั่นเอง ซึ่งนั่นก็นับเป็นข่าวดีร้ายๆของ เชลซี ที่แม้จะได้เจ้าของรายใหม่ แต่ดูเหมือนว่าในเรื่องความใจถึงน่าจะเป็นเครื่องหมายคำถามในหมู่แฟนบอล เชลซี อย่างแน่นอน 

 

สำหรับกระบวนการการซื้อขายกิจการโดยสยมบูรณ์ คาดว่าจะแล้วเสร็จในปลายเดือนพฤษภาคม ขึ้นอยู่กับการอนุมัติด้านกฎระเบียบที่จำเป็นทั้งหมด

ข่าวแนะนำ