TNN online ใครจะเป็นนายใหม่ของ 'เชลซี' เปิดโผแคนดิเดตผู้ท้าชิงฮุบสิงห์

TNN ONLINE

พรีเมียร์ลีก อังกฤษ

ใครจะเป็นนายใหม่ของ 'เชลซี' เปิดโผแคนดิเดตผู้ท้าชิงฮุบสิงห์

ใครจะเป็นนายใหม่ของ 'เชลซี' เปิดโผแคนดิเดตผู้ท้าชิงฮุบสิงห์

หลังจากที่ ริชาร์ด มาสเตอร์ส ประธาน พรีเมียร์ลีก เปิดเผยว่ากระบวนการเข้าซื้อกิจการของสโมสร เชลซี จะเสร็จสิ้นอย่างเร็วที่สุดภายในเดือนมีนาคมนี้ ก็มีบรรดากลุ่มทุนต่างๆ ยื่นข้อเสนอเข้ามาเป็นที่เรียบร้อย

เงื่อนไขในการซื้อกิจการ สิงโตน้ำเงินคราม ในครั้งนี้ก็คือจะต้องถูกตรวจสอบโดยรัฐบาลอังกฤษอย่างละเอียด ไม่ว่าจะเป็นแหล่งที่มาของเงิน ภาพลักษณ์ รวมไปถึงนโยบายที่จะเข้ามารับไม้ต่อจาก โรมัน อับราโมวิช เจ้าของสโมสรคนเก่าที่ถูกบีบให้ต้องขายทีม โดยที่ไม่ได้กำไรเลยแม้แต่ปอนด์เดียว


ซึ่งก่อนหน้านี้มีกลุ่มทุนมากถึง 200 กลุ่มทุน ที่มีรายงานว่าให้ความสนใจในการซื้อกิจการของทีมดังจากกรุงลอนดอน อย่างไรก็ตามตอนนี้เหลือเพียงไม่กี่เจ้าเท่านั้น ที่มีโอกาสเข้าเทคโอเวอร์ เชลซี ดังนั้นวันนี้เราจะมาไล่เรียงกันดูว่ากลุ่มทุนตัวเต็งต่างๆที่กำลังให้ความสนใจเทคโอเวอร์แชมป์สโมสรโลกทีมล่าสุดอย่าง เชลซี มีใครและประวัติเป็นอย่างไรกันบ้าง 


ใครจะเป็นนายใหม่ของ 'เชลซี' เปิดโผแคนดิเดตผู้ท้าชิงฮุบสิงห์

ที่มาภาพ : AFP

ทอดด์ โบห์ลี – โจนาธาน โกลด์สตีน - ฮันส์ยอร์ก วิสส์

กลุ่มทุนที่ถูกคาดว่าเป็นเต็งหนึ่งสำหรับการซื้อทีม เชลซี ครั้งนี้คือการจับมือกันของ ทอดด์ โบห์ลี มหาเศรษฐีชาวอเมริกันผู้เป็นเจ้าของทีมเบสบอล แอลเอ ดอดเจอร์ส ซึ่งจับคู่กับทางด้าน โจนาธาน โกลด์สตีน มหาเศรษฐีเจ้าพ่อวงการอสังหาริมทรัพย์ของอังกฤษ โดยโบห์ลีนั้นมีความต้องการที่จะลงทุนซื้อเชลซีตลอดหลายปีที่ผ่านมา เพียงแต่ข้อเสนอทุกครั้งไม่ได้รับการตอบสนองจาก อับราโมวิช แต่เมื่อเศรษฐีชาวรัสเซียจำเป็นต้องขายสโมสรจึงได้ติดต่อ โบห์ลี ร่วมกับ ฮันส์ยอร์ก วิสส์ มหาเศรษฐีชาวสวิตเซอร์แลนด์ เป็น 1 ใน 3 กลุ่มทุนแรกที่ได้รับการทาบทามจาก เชลซี ซึ่งเจ้าของทีม ดอดเจอร์สพร้อมสำหรับการเจรจาทันที โดยนอกจากจะจับมือกับ วิสส์ แล้วยังชวน โกลด์สตีน เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งด้วย


ซาอุดี มีเดีย กรุ๊ป

สำหรับกลุ่มต่อมาที่สร้างความฮือฮาเมื่อวันจันทร์ (14 มีนาคม) ที่ผ่านมาคือ ซาอุดี มีเดีย กรุ๊ป (Saudi Media Group) ซึ่งแม้จะมาจากซาอุดีอาระเบียแต่ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับรัฐบาลหรือราชวงศ์เหมือนกรณีของนิวคาสเซิล ยูไนเต็ดแต่อย่างใด กลุ่ม ซาอุดี มีเดีย กรุป ที่นำโดย โมฮัมเหม็ด อัล-เคเรจี นักธุรกิจซึ่งเป็นแฟนตัวยงของเชลซีได้ยื่นข้อเสนอเป็นจำนวน 2.7 พันล้านปอนด์ ซึ่งหากมองในแง่ของตัวเลขและการที่ผู้นำเป็นแฟนฟุตบอลด้วยแล้วทำให้ดูน่าสนใจไม่น้อย เพียงแต่สื่ออังกฤษคาดว่าจากสถานการณ์ในปัจจุบันการจะหาเจ้าของใหม่ที่มาจากซาอุดีอาระเบียเพื่อแทนที่เจ้าของชาวรัสเซียอาจจะเป็นสิ่งที่ตอบคำถามสังคมได้ยาก ทำให้มองว่าโอกาสของกลุ่มนี้มีไม่มาก


ใครจะเป็นนายใหม่ของ 'เชลซี' เปิดโผแคนดิเดตผู้ท้าชิงฮุบสิงห์

ที่มาภาพ : AFP

นิก แคนดี้

ในเรื่องของภาพลักษณ์แล้วนี่อาจจะเป็นเจ้าของสโมสรที่แฟนเชลซีต้องการ เพราะ นิก แคนดี้ มหาเศรษฐีจากการทำธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เป็นแฟนตัวยงของทีมสิงห์บลูส์ที่แสดงตัวอย่างชัดเจนว่าอยากจะเข้ามากอบกู้สโมสรจากวิกฤตครั้งนี้ อีกทั้งยังเสนอแนวคิดในการให้มีแฟนฟุตบอลเข้ามาเป็นบอร์ดบริหารของสโมสรด้วย (นัดล่าสุดก็ไปนั่งชมเกมที่สนามร่วมกับแฟนบอลทั่วไป)


C&P Sports Ltd 

แคททาลีน่า คิม เจ้าสัวสาวใหญ่วัย 38 ปี เป็นผู้ก่อตั้ง C&P Sports Ltd และ CEO จากบริษัท Hana Financial Group บอกว่าพวกเขากำลังเตรียมที่จะยื่นข้อเสนอขอซื้อ เชลซี โดยมีความตั้งใจที่จะกลายเป็นบริษัทจากเกาหลีใต้เจ้าแรกที่ได้เป็นเจ้าของสโมสรในยุโรป 


C&P Sports Ltd เป็นบริษัทเอเย่นต์เจ้าเดียวในทวีปเอเชีย ที่ดูแลสิทธิประโยชน์นักฟุตบอลฟุตบอลในยุโรป โดยที่ผ่านมาทำสัญญามูลค่าหลายล้านปอนด์กับสโมสรฟุตบอลชั้นนำยุโรป ไม่ว่าจะเป็น แมนเชสเตอร์ ซิตี้, เอซี มิลาน, เรอัล มาดริด และเคยผ่านการร่วมงานกับนักฟุตบอลชั้นนำมาแล้วหลายคนไม่ว่าจะเป็น เลสลี่ย์ คิง และ ไมเคิล ดอว์สัน อดีตปราการหลังของ สเปอร์ส รวมไปถึงผู้จัดการทีมมากมาย


คิม สำเร็จการศึกษาจากประเทศอิตาลี และทำงานในวงการแฟชั่นในเมืองมิลาน ก่อนจะย้ายทำงานเป็นที่ปรึกษา ในสถานเอกอัครราชทูตเกาหลีใต้ ณ กรุงลอนดอน ประเทศลอนดอน ซึ่งนั่นเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้เธอเข้ามาสู่วงการฟุตบอลในแง่ของธุรกิจ 


จากการทำงานในแดนผู้ดีทำให้เธอมีโอกาสดูแลเรื่องของสัญญาของนักเตะกับ สโมสรฟุตบอล แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ก่อนจะเริ่มต้นก่อตั้งบริษัทกีฬาของตัวเองที่มีชื่อว่า C&P Sports Ltd. ซึ่งปัจจุบันมีพนักงาน 28 คนในลอนดอน แฟรงก์เฟิร์ต และโซล นอกจากนี้บิรษัทของ คิม ยังเป็นผู้ที่ดีลบริษัทยางรถยนต์  Kumho Tyres กับ สเปอร์ส มาแล้วและยังเปนพาร์ทเนอร์กันอยู่ในปัจจุบัน 


และถึงตอนนี้ดูเหมือนว่า โรมัน อับราโมวิช อดีตเจ้าของจะทำได้แค่ภาวนา ภาวนาให้สโมสรอันเป็นที่รักของเขา ที่แม้ว่าจะเปลี่ยนบทบาทขิงตัวเองจากเจ้าของทีมมาเป็นแฟนบอลแบบไม่เต็มใจ แต่เขาก็หวังว่าสิงโตน้ำเงินคราม จะอยู่ภายใต้เจ้าของคนใหม่ที่เป็นขวัญใจ และเป็นที่รักของเหล่าบรรดาแฟนแฟนบอล เชลซี เช่นเดียวกับเขาเหมือนกัน

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง