TNN online ขุนแผน ตำนานแห่งชายเนื้อหอม มีภรรยา 5 คน

TNN ONLINE

บันเทิง

ขุนแผน ตำนานแห่งชายเนื้อหอม มีภรรยา 5 คน

ขุนแผน ตำนานแห่งชายเนื้อหอม มีภรรยา 5 คน

ย้อนรอย! ประวัติ "ขุนแผน" รูปร่างหน้าตางดงามคมสัน และภรรยาทั้ง 5 ตำนานแห่งชายเนื้อหอม

วันนี้( 3 มี.ค.64) เรียกว่าเป็นกระแสที่มาแรงอย่างต่อเนื่องสำหรับละครฟอร์มยักษ์ วันทอง 2021 ทางช่อง one31 ที่ได้นักแสดงมากความสามารถมาประชันฝีมือ อาทิ ชาคริต แย้มนาม รับบท ขุนช้าง , ป้อง ณวัฒน์ รับบท ขุนแผน , นางเอกสาว ใหม่ ดาวิกา รับบท วันทอง และ น้องวันใหม่ ลูกสาวแม่ แอฟ ทักษอร ที่มารับการแสดงเรื่องแรกในบท พิมพิลาไลย หรือ วันทอง ตอนเด็ก ซึ่งตัวละครที่ได้รับต่างถูกพูดถึงในโลกออนไลน์เป็นอย่างมาก วันนี้เลยนำประวัติของ ขุนแผน ที่รับบทโดย ป้อง ณวัฒน์ มาให้ได้อ่านกัน

ขุนแผน ตำนานแห่งชายเนื้อหอม มีภรรยา 5 คน


ประวัติ ขุนแผน


พระยากาญจนบุรี(พลายแก้ว) หรือ ขุนแผน เป็นลูกของขุนไกรพลพ่าย และนางทองประศรี เกิดที่จังหวัดสุพรรณบุรี ขุนไกรพลพ่ายเป็นทหารใน สมเด็จพระรามาธิบดีที่ 2 (สมเด็จพระพันวษา) พระมหากษัตริย์ราชวงศ์สุพรรณภูมิแห่งกรุงศรีอยุธยา รับราชการอยู่ที่เมืองสุพรรณบุรี ขุนไกรพลพ่ายทำความผิดจึงโดนสมเด็จพระพันวษาสั่งประหารชีวิต นางทองประศรีกลัวความผิดจึงพาขุนแผนหนีไปอยู่บ้านญาติฝ่ายขุนไกรพลพ่ายที่เมืองกาญจนบุรี


พลายแก้ว บวชเป็นเณรที่วัดส้มใหญ่จนสำเร็จวิชาเมื่ออายุ 15 ปี จากนั้นย้ายกลับมายังวัดป่าเลไลยก์วรวิหาร โดยเป็นศิษย์ของสมภารมี จังหวัดสุพรรณบุรีแล้วไปเรียนต่อที่วัดแค โดยเป็นศิษย์ของสมภารคง และได้พบกับขุนช้างและนางพิมซึ่งเป็นเพื่อนบ้านกันมาในสมัยเด็กอีกครั้ง พลายแก้วชอบพอกับนางพิม สุดท้ายได้สึกจากเณร และได้นางพิมเป็นภรรยา รวมถึงนางสายทอง พี่เลี้ยงของนางพิมในคืนเดียวกัน

ขุนแผน ตำนานแห่งชายเนื้อหอม มีภรรยา 5 คน


พลายแก้ว แต่งงานกับนางพิมได้ไม่นานก็ได้รับการแต่งตั้งจากสมเด็จพระพันวษาไปตีเมืองเชียงทอง และเชียงอินทร์ พลายแก้วได้นางลาวทอง ลูกสาวนายแคว้นบ้านจอมทองมาเป็นภรรยาคนที่ 3  หลังจากรบชนะกลับมา สมเด็จพระพันวษาได้ปูนบำเหน็จให้เป็น ขุนแผนแสนสะท้าน ต่อมาได้เลื่อนบรรดาศักดิ์เป็นพระกาญจนบุรี และพระยากาญจนบุรี เจ้าเมืองผู้ครองกาญจนบุรี


ผู้แต่ง คือ รัชกาลที่ ๒:: แต่งตอนพลายแก้วเป็นชู้กับนางพิม ขุนแผนขึ้นเรือนขุนช้าง ขุนแผนเข้าห้องนางแก้วกิริยา ขุนแผนพานางวันทองหนี รัชกาลที่ ๓:: แต่งตอนขุนช้างขอนางพิมและขุนช้างตามนางวันทอง สุนทรภู่ :: แต่งตอนกำเนิดพลายงาม ครูแจ้ง :: แต่งตอนกำเนิดกุมารทอง ขุนแผนพลายงามแก้พระท้ายน้ำ สะกดพระเจ้าเชียงใหม่และยกทัพกลับ จระเข้เถรขวาด

ขุนแผน ตำนานแห่งชายเนื้อหอม มีภรรยา 5 คน


ภรรยาและบุตร

ขุนแผนมีภรรยาทั้งหมด 5 คน ดังนี้

-พิมพิลาไลย หรือวันทอง (ลูกสาวของนางศรีประจันกับพันศรโยธา) มีบุตรด้วยกันหนึ่งคนคือ พลายงาม

-สายทอง พี่เลี้ยงของนางพิมพิลาไลย

-ลาวทอง(ลูกสาวของนางศรีเงินยวงกับแสนคำแมนนายบ้านแห่งจอมทอง) มีบุตรด้วยกันหนึ่งคนคือ พลายณรงค์

-แก้วกิริยา (ลูกสาวของพระยาสุโขทัยกับเพ็ญจันทร์) มีบุตรด้วยกันหนึ่งคนคือ พลายชุมพล

-บัวคลี่ (ลูกสาวของหมื่นหาญกับสีจันทร์) มีลูกกับขุนแผนหนึ่งคน แต่ขุนแผนได้ผ่าท้องออกมาก่อนเกิด และปลุกเสกเป็น กุมารทอง


คาถาและของวิเศษ


ขุนแผนได้เรียนรู้คาถาวิชาต่าง ๆ ในสมัยที่บวชเป็นเณร ตัวอย่างคาถาที่มีได้แก่ คาถามหาละลวย วิชาคงกระพันชาตรี วิชามหาเสน่ห์ วิชาสะเดาะกลอน การเสกกุมารทอง การควบคุมผีพรายหรือโหงพราย

นอกจากนี้ขุนแผนยังมีของวิเศษ 3 อย่างสำคัญ ดังนี้

-ม้าสีหมอก

-ดาบฟ้าฟื้น

-กุมารทอง

ขุนแผน ตำนานแห่งชายเนื้อหอม มีภรรยา 5 คน


cr. wikipedia , ช่อง one 31



ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง