TNN online สรุปไทม์ไลน์คอนเสิร์ต Big Mountain 2020 ก่อนถูกยกเลิกกะทันหัน

TNN ONLINE

บันเทิง

สรุปไทม์ไลน์คอนเสิร์ต Big Mountain 2020 ก่อนถูกยกเลิกกะทันหัน

สรุปไทม์ไลน์คอนเสิร์ต Big Mountain 2020 ก่อนถูกยกเลิกกะทันหัน

สรุปเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในเทศกาลดนตรีระดับประเทศ "บิ๊กเมาน์เท่น เฟสติวัล 2020" หรือ Big Mountain ครั้งที่ 11 หลังโดนคำสั่งให้ยกเลิกงานกะทันหัน

จากกรณีที่ ผู้ว่าฯ นครราชสีมา เซ็นคำสั่งปิดสถานสนามกอล์ฟ ดิโอเชียน อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ซึ่งเป็นพื้นที่จัดงานคอนเสิร์ตใหญ่อย่าง "บิ๊กเมาน์เท่น เฟสติวัล 2020" หรือ Big Mountain ครั้งที่ 11 โดยมีกำหนดจัดขึ้นวันที่ 12-13 ธันวาคม 2563 โดยมีประชาชนเข้าร่วมงาน รวมทั้งเจ้าหน้าที่ประมาณเกือบ 8 หมื่นคน แต่กลับพบว่าในวันแรกได้เกิดดราม่าจากผู้เข้าชมมากมาย ทั้งมาตรการป้องกันโควิด-19 การแออัดเบียดเสียด รวมทั้ง การที่ผู้เข้าชมต้องต่อแถวรอเข้างานนานหลายชั่วโมง TNN ขอไล่เรียงไทม์ไลน์เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ดังนี้

สรุปไทม์ไลน์คอนเสิร์ต Big Mountain 2020 ก่อนถูกยกเลิกกะทันหัน

12 ธันวาคม

- ผู้ใช้ทวิตเตอร์จำนวนหนึ่งร่วมกันแชร์ภาพและเรื่องราวการจัดการต่างๆ ในคอนเสิร์ต “บิ๊กเมาน์เท่น”  อาทิ ระบบแถวไม่ดี ทำให้ผู้ชมต้องเสียเวลารอเข้างาน , จำนวนคนแออัด จนไม่มีการเว้นระยะห่าง , การจัดการขยะ, การจราจร เป็นต้น

- เกิดข่าวลือว่า มีสาวเชียงใหม่ อายุ 43 ปี เดินทางด้วยเครื่องบิน-รถตู้พร้อมเพื่อนรวม 8 คน มาร่วมงานคอนเสิร์ต บิ๊กเมาน์เท่น เขาใหญ่ ตรวจวัดไข้พบอุณหภูมิสูง 40.4 องศาเซลเซียส และปอดผิดปกติ ถูกหามส่ง รพ.มหาราชฯ โดยลือกันว่ามาจากพื้นที่เสี่ยงติดโควิด

สรุปไทม์ไลน์คอนเสิร์ต Big Mountain 2020 ก่อนถูกยกเลิกกะทันหัน

13 ธันวาคม

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข แถลงยืนยันข่าวลือ โดยผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการทั้งตัวหญิงรายนี้ รวมถึงเพื่อน 7 คน รวมทั้ง คนขับรถตู้ ทั้งหมด "ผลเป็นลบ" ส่วนสาวเชียงใหม่ที่มีอาการป่วยหนักเป็นกล้ามเนื้ออ่อนแรง โดยเกิดการหายใจล้มเหลวต้องใส่ท่อช่วยหายใจ ขณะนี้อยู่ที่ รพ.มหาราชนครราชสีมา ดังนั้น กรณีมีการรายงานข่าวว่าติดเชื้อ 8 คนนั้น "จึงไม่เป็นความจริง"

สรุปไทม์ไลน์คอนเสิร์ต Big Mountain 2020 ก่อนถูกยกเลิกกะทันหัน

นพ.โอภาส ระบุถึงการจัดงานเทศกาลดนตรีที่ปากช่องด้วยว่า หลังจากที่เจ้าหน้าที่ได้ติดตามกำกับพบว่า ผู้ร่วมงานอยู่กันอย่างค่อนข้างแออัด มีการสวมหน้ากากอนามัยบ้าง ไม่สวมบ้าง โดยเฉพาะจุดเสี่ยงที่สำคัญ คือ หน้าเวที สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) จึงแจ้งผู้จัด ให้จัดการให้ลดความแออัดลง แต่ก็ไม่ได้มีการจัดการแก้ไข

ดังนั้น สสจ. ในฐานะเป็นตัวแทนกระทรวงสาธารณสุข ได้พิจารณาให้ยกเลิกการจัดคอนเสิร์ตนี้ เนื่องจากมีความเสี่ยงสูงที่จะทำให้เกิดการแพร่เชื้อโรคและในกรณีที่อาจจะมีผู้ติดเชื้อ โดยจะมีการประชุมร่วมกับผู้ว่าฯ อีกครั้ง

สรุปไทม์ไลน์คอนเสิร์ต Big Mountain 2020 ก่อนถูกยกเลิกกะทันหัน

- นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าฯ นครราชสีมา ได้ร่วมประชุมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ก่อนแถลงข่าวแก่สื่อมวลชน พบว่า สถานการณ์น่าเป็นห่วงอย่างยิ่ง เนื่องจากไม่มีการจํากัดจํานวนผู้เข้าร่วมงานแต่อย่างใด ทําให้เกิดความแออัดของผู้เข้าชมจํานวนมาก ไม่มีการสวมใส่หน้ากาก มีการตะโกนร่วมร้องเพลงตลอดเวลา

และผู้จัดการแสดงคอนเสิร์ตไม่ได้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันและควบคุมโรคโควิด-19 ที่เสนอต่อจังหวัดนครราชสีมา รวมทั้ง ไม่มีผู้ควบคุมงานที่สามารถตัดสินใจได้มาควบคุมงาน ทางจังหวัดจะมีการออกคำสั่งให้ปิดสถานที่จัดงานดังกล่าว

สรุปไทม์ไลน์คอนเสิร์ต Big Mountain 2020 ก่อนถูกยกเลิกกะทันหัน

- ช่วงบ่าย นายศักดิ์สิทธิ์ สกุลลิขเลศสีมา  รองผู้ว่าฯ นครราชสีมา นำคำสั่งคณะกรรมการโรคติดต่อ จ. นครราชสีมา ไปแสดงให้ผู้จัดงานคอนเสิร์ตบิ๊กเมาน์เท่น ได้รับทราบพร้อมปิดประกาศ หลังคณะกรรมการมีมติให้ยุติการแสดง จากปัญหาที่ได้รับการร้องเรียนในการจัดงานวันแรก มีนักท่องเที่ยวแออัดจำนวนมากเพื่อจะเข้างาน ไม่มีการเว้นระยะห่าง และนักเที่ยวหลายคนที่อยู่หน้าเวทีไม่สวมหน้ากากอนามัย

รวมทั้งไม่พยายามประกาศให้นักเที่ยวปฎิบัติตามที่ได้ให้ข้อปฎิบัติไว้กับคณะกรรมการโรคติดต่อ ว่าจะมีมาตรการที่รัดคุมเพื่อจะได้ไม่เกิดโรคระบาด และทางเจ้าหน้าที่ก็ไม่สามารถติดต่อผู้จัดงานที่มีอำนาจตัดสินใจได้เลยที่ประชุมจึงมีมติให้ยุติการแสดงทุกเวที

สรุปไทม์ไลน์คอนเสิร์ต Big Mountain 2020 ก่อนถูกยกเลิกกะทันหัน

- หลังจากที่ ยังไม่มีการปฏิบัติตามคำสั่งยุติการแสดงคอนเสิร์ตนั้น นายศักดิ์สิทธิ์ สกุลลิขเรศสีมา รองผู้ว่าราชการจังหวัด ปฏิบัติราชการแทน ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ออกหนังสือ ด่วนที่สุด ถึง ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา และผู้กำกับการสถานตำรวจภูธรปากช่อง ให้บังคับใช้กฎหมายกรณีการแสดงคอนเสิร์ตบิ๊กเมาน์เท่น โดยหากยังพบว่ามีการฝ่าฝืนคำสั่งปิดพื้นที่ โดยยังคงมีการแสดงคอนเสิร์ตอยู่ จึงขอให้บังคับใช้กฎหมายแก่บุคคลที่เกี่ยวข้องในการจัดคอนเสิร์ตบิ๊กเมาน์เท่นต่อไป

สรุปไทม์ไลน์คอนเสิร์ต Big Mountain 2020 ก่อนถูกยกเลิกกะทันหัน

-  คณะผู้จัดงานได้ขออุทธรณ์คำสั่ง พร้อมแจ้งว่าได้ปรับปรุงแก้ไขข้อบกพร่องทุกข้อแล้ว ทางผู้ว่าฯ นครราชสีมา ได้นัดคณะกรรมการฯ ประชุมอีกรอบ เมื่อ 16.30 น. ที่ เดอะเปียโนรีสอร์ต์ เขาใหญ่ ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง โดยมีผู้จัดงานคือ นายยุทธนา บุญอ้อม หรือ ป๋าเต็ด พยายามขอชี้แจง ขอโอกาสอีก 1 วันในการจัดงาน พร้อมยอมรับข้อบกพร่องเมื่อวาน และได้มีการแก้ไขข้อบกพร่องแล้ว  แต่คณะกรรมการยืนคำสั่งเดิม ให้ยุติการแสดงทุกเวที และออกหนังสือแจ้งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ. ปากช่อง ไปแจ้งผู้จัดงานให้ปฎิบัติตามกฎหมาย

- ช่วงเย็นไปจนถึงช่วงค่ำ ยังคงมีประชาชนเดินทางเข้าไปร่วมงานคอนเสิร์ตดังกล่าวอยู่โดยตลอด และทางคณะผู้จัดงานได้นำเชือกมากั้นเพื่อเว้นระยะห่างระหว่างบุคคลแก่ผู้ชมด้วย 

สรุปไทม์ไลน์คอนเสิร์ต Big Mountain 2020 ก่อนถูกยกเลิกกะทันหัน

เฟซบุ๊กของ Big Mountain Music Festival ประกาศแจ้งห้ามนำอาหารและเครื่องดื่มทุกชนิดเข้าไปในพื้นที่ชมคอนเสิร์ตโดยเด็ดขาด เพื่อความสนุกและความปลอดภัยของทุกคน

- 4 ชม. ต่อมา เฟซบุ๊กของ Big Mountain Music Festival ประกาศแจ้งว่า งานวันนี้จะงดจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ตั้งแต่เวลา 21.00 น. เป็นต้นไป

1 ชม. ต่อมา เฟซบุ๊กของ Big Mountain Music Festival ประกาศแจ้งว่า งานปีนี้จะยุติทุกอย่างในเวลา 22.00 น. 

สรุปไทม์ไลน์คอนเสิร์ต Big Mountain 2020 ก่อนถูกยกเลิกกะทันหัน

เฟซบุ๊กของ Big Mountain Music Festival แจ้งว่า สืบเนื่องจากคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมา ได้มีคำสั่งปิดสถานที่จัดคอนเสิร์ต Big Mountain Music Festival ในวันที่ 13 ธันวาคม 2563 เวลา 14.00 น และผู้จัดได้ยื่นอุทธรณ์ขอให้ทบทวนคำสั่งดังกล่าว และต่อมาคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมาได้พิจารณาและมีคำสั่งยืนให้ปิดพื้นที่ตามคำสั่งเดิม ซึ่งผู้จัดงานได้ทราบผลการพิจารณาอุทธรณ์เมื่อช่วงค่ำที่ผ่านมาแล้วนั้น 

ผู้จัดงานน้อมรับฟังและปฎิบัติตามคำสั่งดังกล่าวโดยไม่ขัดขืน โดยขณะนี้ผู้จัดได้ดำเนินการจัดให้ผู้เข้าชมภายในงานทยอยออกจากพื้นที่อย่างเป็นระเบียบ โดยคำนึงถึงการเว้นระยะห่างตามมาตรการป้องกันโรคติดต่อโควิด-19 และเพื่อไม่ให้เกิดการชุลมนโกลาหลของผู้เข้าร่วมงานภายในพื้นที่

ผู้จัดจึงขอให้ผู้เข้าร่วมงานทุกท่านทยอยออกจากพื้นที่อย่างเป็นระเบียบเรียบร้อย  ผู้จัดใคร่ขอความร่วมมือจากผู้เข้าร่วมงานทุกท่านมา ณ ที่นี้ด้วย 

สรุปไทม์ไลน์คอนเสิร์ต Big Mountain 2020 ก่อนถูกยกเลิกกะทันหัน

- เทศกาลดนตรีบิ๊กเมาน์เท่นได้ยุติการแสดงเมื่อ 22.00 น. และประชาชนที่มาร่วมงานทยอยเดินทางกลับ

- เฟซบุ๊กของ Big Mountain Music Festival ได้แจ้งว่า หากงานที่เกิดขึ้นในปีนี้ ทำให้ผิดหวังและไม่สบายใจ ทางผู้จัดงานยินดีคืนเงินค่าบัตรให้ แจ้งความประสงค์ของคืนเงินตั้งแต่วันที่ 18 – 28 ธันวาคมนี้ โดยหลังจากตรวจสอบเอกสารเสร็จสิ้นแล้วจะเริ่มทยอยทำการคืนเงินตั้งแต่วันที่ 22 มกราคม  2564 เป็นต้นไป

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง