TNN online งานนี้มีดรามา! สาวโวยถูกก๊อปชุดประจำชาติ 'ผีตาโขน'

TNN ONLINE

บันเทิง

งานนี้มีดรามา! สาวโวยถูกก๊อปชุดประจำชาติ 'ผีตาโขน'

งานนี้มีดรามา! สาวโวยถูกก๊อปชุดประจำชาติ 'ผีตาโขน'

สาวโวยถูกก๊อปชุด 'ผีตาโขน' เวทีมิสยูนิเวิร์ส ด้านเจ้าของชุดประจำชาติโพสต์ขอโทษ ยอมรับตัดต่อและไม่ได้ขออนุญาตก่อน

วันนี้( 11 ก.ย.62) หลังจาก กองประกวดมิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ ได้ประกาศผลผู้ชนะเลิศการประกวดชุดประจำชาติ ได้แก่ "ผีตาโขน Festival of Thailand" ได้รับการคัดเลือกจากคณะกรรมการ เตรียมผลิตและตัดเย็บเป็นชุดประจำชาติ เพื่อให้ "ฟ้าใส ปวีณสุดา ดรูอิ้น" มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2019 สวมใส่อวดสายตาโลก ในการประกวดนางงามจักรวาล 2019 ในรอบชุดประจำชาติ 

ซึ่งชุดดังกล่าว ออกแบบโดย นายอลงกรณ์ กองอิน ได้แรงบันดาลใจมาจากประเพณีผีตาโขนของจ.เลย  มีสีสัน และเอกลักษณ์ มีเครื่องประดับและหน้ากากครอบหัวที่ดูน่าตื่นตาตื่นใจ ส่วนตัวชุดก็นำเสนอเป็นแฟชั่นมีความเป็นไทยร่วมสมัย ซึ่งนี้เฉือนชนะผู้เข้ารอบคนอื่น ๆ ที่ส่งประกวดในรอบสุดท้าย โดยมีผู้ออกแบบได้อย่างงดงาม ทั้งชุดนารายณ์ทรงสุบรรณ ชุดราชรถ หรือชุดที่ได้แรงบันดาลใจจากงานสงกรานต์ และปลากัด รอติดตามและเป็นกำลังใจให้กับฟ้าใสในประกวดมิสยูนิเวิร์สในสิ้นปีนี้ 

มาต่อไม่นานก็มีดรามาเกิดขึ้นเมื่อเฟซบุ๊ก "ขนุนเปิ๊ดสะก๊าด ร้องนำ" ได้ออกมาโพสต์ว่า ผลงานที่ได้รับคัดเลือกนั้นลอกเลียนแบบชิ้นงานของตนเอง โดยระบุข้อความว่า 

"บังเอิญเห็นโพสต์เมื่อสักครู่นี้ มีคนชื่นชนในความงามของหน้ากากผีตาโขนที่นำไปประยุกต์กับชุดให้คุณฟ้าใสไปใส่ในการประกวดมิสยูนิเวิร์ส 2019 เราดีใจ แต่...ดูไปดูมา เอ๊ะนี่มันลายหน้ากากของทางร้าน เราไม่เคยได้ขายงานชิ้นนี้ให้ลูกค้าเลย

เพราะงานชิ้นนี้เป็นงานออกแบบชิ้นพิเศษ และชิ้นเดียวที่เราเก็บไว้ให้ ไม่่ได้จำหน่าย ล่าสุดเราได้นำหน้ากากนี้ไปถ่ายแบบเพื่อโปรโมทการท่องเที่ยวของอำเภอเรา แล้วอยู่ๆ ก็พบว่าชุดนี้ถูกคัดเลือกให้เป็นชุดประจำชาติไทย สำหรับการประกวด Miss Univers Thailand 2019 โดยที่ไม่ขออนุญาตเราก่อนเลย ? เราเจ้าของงานนะ บอกกันสักคำ?

ก่อนที่คุณจะนำงานของเราไป ขออนุญาติเจ้าของก่อนไหม มันมักง่ายเกินไปหรือเปล่าคะ ก๊อปงานแล้วบอกว่าตัวเองออกแบบ แล้วบอกว่าเป็นผลงานตัวเอง จะให้เจออีกกี่รอบคะแบบนี้? เราสั่นมาก เราโกรธมาก .... เราเสียใจมาก ไม่คิดว่าฝีมือระดับประเทศไปสู่โลกจะทำแบบนี้กับกลุ่มผู้ผลิตชุมชนเล็กๆแบบนี้ เสียใจมากๆ อย่างที่สุด ผิดหวังในความที่เราจริงใจจะเผยแพร่วัฒนธรรมของชุมชนเรา แต่มีคนเอาเปรียบเราแบบนี้ อย่าทำร้ายกันแบบนี้เลยค่ะ อย่ามักง่ายสิคะคุณ ช่วยแชร์ด้วยค่ะโปรดพิจารณาด้วยค่ะ"

หลังจากนั้น นายอลงกรณ์ กองอิน ผู้ที่ออกแบบชุดก็ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Alongkorn Kongin ว่า "ก่อนอื่นต้องขอโทษเจ้าของภาพผลงานหัวผีตาโขนที่ผมได้ทำตัดต่อกราฟฟิคมาใช้ในครั้งนี้เป็นอย่างมาก ที่ไม่ได้ขออนุญาตก่อนที่จะนำมาดัดแปลงซึ่งเบื้องต้นนี้ผมได้ขอโทษและขอนุญาตมา ณ ตรงนี้ขอขอบคุณที่เจ้าของผลงานที่อนุญาตแล้ว หลังจากผมได้ติดต่อขอโทษและขออนุญาตด้วยตัวเองแล้วบทเรียนครั้งนี้สอนให้รู้ว่าทำอะไรให้คิดให้มากกว่านี้และภาพจากอินเตอร์เนททั่วไปที่เราเสริตมาล้วนมีเจ้าของทั้งสิ้นขอบคุณครับผมจะสร้างสรรค์งานต่อไปครับ"

ล่าสุดเฟซบุ๊ก "ขนุนเปิ๊ดสะก๊าด ร้องนำ" ก็ได้โพสต์เฟซบุ๊กอัปเดตเรื่องราวดังกล่าวว่า "เบื้องต้นเราได้รับการติดต่อจากคุณอลงกรณ์ ที่นำผลงานของเราไปใช้แล้วเมื่อคืนนี้ ทางพี่เขาได้แสดงตัวว่าเป็นคนนำผลงานเราได้ดัดแปลงจริง เรารับคำขอโทษจากพี่เขาแล้ว และขณะนี้ทางเรากำลังรอการดำเนินการ เพื่อแก้ไขปัญหา และรับผิดชอบต่อไป ขอบคุณทุกกำลังใจ ที่ส่งเข้ามา เราขอยืนยันว่าไม่ได้ต้องการจะพาดพิงใคร เราแค่ต้องการความเป็นธรรมต่อผลงานของร้าน และสิทธิ์ของเราเท่านั้น ขอบคุณค่ะ"

งานนี้มีดรามา! สาวโวยถูกก๊อปชุดประจำชาติ 'ผีตาโขน'

งานนี้มีดรามา! สาวโวยถูกก๊อปชุดประจำชาติ 'ผีตาโขน'

งานนี้มีดรามา! สาวโวยถูกก๊อปชุดประจำชาติ 'ผีตาโขน'

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง