TNN online "ลิซ่า" BLACKPINK ความสำเร็จบนเส้นทางความฝันทางดนตรี ก่อนก้าวสู่ศิลปินดังระดับโลก

TNN ONLINE

บันเทิง

"ลิซ่า" BLACKPINK ความสำเร็จบนเส้นทางความฝันทางดนตรี ก่อนก้าวสู่ศิลปินดังระดับโลก

ลิซ่า  BLACKPINK ความสำเร็จบนเส้นทางความฝันทางดนตรี ก่อนก้าวสู่ศิลปินดังระดับโลก

"ลิซ่า" ความสำเร็จบนเส้นทางความฝันทางดนตรี จากสมาชิกวง BLACKPINK ก้าวสู่ศิลปินดังไกลระดับโลก สร้างประวัติศาสตร์ คว้ารางวัล VMAs สาขา Best K-Pop จากเพลง LALISA

"ลิซ่า"  BLACKPINK เรียกว่าชื่อของเธอได้สร้างความภูมิใจอย่างมาก เมื่อ "ลิซ่า"  BLACKPINK ได้รับรางวัลจากงาน MTV Video Music Awards 2022 (VMAs) ณ เมืองนิวอาร์ก รัฐนิวเจอร์ซีย์ สหรัฐอเมริกา สาขา Best K-Pop จากเพลง LALISA ซึ่งเป็นผลงานจากอัลบั้มเดี่ยว โดยถือเป็นศิลปิน K-Pop หญิงเดี่ยวคนแรกของประวัติศาสตร์ของวงการเพลงที่ได้รับรางวัลนี้จากเวที MTV Video Music Award ซึ่งก่อนหน้าจะได้รับการประกาศชื่อคว้ารางวัล Best K-Pop นั้น "ลิซ่า" และเมมเบอร์วง BLACKPINK จีซู, เจนนี่, โรเซ่, ได้พาเพลง Pink Venom ผลงานใหม่ของพวกเธอขึ้นโชว์อย่างอลังการ



เด็กสาวผู้มีความฝันทางดนตรี 

"ลิซ่า" หรือ ลลิษา มโนบาล เกิดเมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2540 เธอเป็นแร็ปเปอร์ นักร้อง และนักเต้นชาวไทย สมาชิกของแบล็กพิงก์ (BLACKPINK) เกิร์ลกรุ๊ปชื่อดังของเกาหลีใต้ ภายสังกัด YG Entertainment

เมื่ออายุ 4 ขวบ "ลิซ่า" เริ่มหัดเต้นและลงแข่งขันในเวทีต่างๆ รวมถึงโครงการทูบีนัมเบอร์วัน เมื่อครั้งเป็นหนึ่งในสมาชิกของ We Zaa Cool ทีมนักเต้นที่มีสมาชิกทั้งหมด 11 คน เธอเคยแข่งขันร่วมกับทีมดังกล่าวจนได้รางวัลพิเศษประเภททีม ในรายการ แอลจีเอนเตอร์เทนเนอร์ ล้านฝันสนั่นโลก ระหว่างศึกษาที่โรงเรียนประภามนตรี เธอยังเป็นตัวแทนของโรงเรียนไปประกวดร้องเพลงในโครงการ "3 คุณธรรมนำไทย" ซึ่งจัดโดยศูนย์คุณธรรม และได้รับรางวัลรองชนะเลิศ

"ลิซ่า" เริ่มสนใจอุตสาหกรรมเคป็อปและอยากเป็นศิลปินเกาหลี ในปี 2553 YG Entertainment มาเปิดออดิชันในประเทศไทยเป็นครั้งแรก จากผู้สมัครราว 4,000 คน ลิซ่าเป็นคนเดียวที่ผ่านการคัดเลือกและได้เข้ามาเป็นศิลปินฝึกหัดของY G Entertainment เมื่อปี 2554

"ลิซ่า" เริ่มเป็นที่สนใจในปี 2555 หลังจาก YG Entertainment อัปโหลดวิดีโอการเต้นของเธอลงบนยูทูปในคลิปชื่อ "WHO'S THAT GIRL???"  ในเดือนพฤศจิกายน 2556 เธอปรากฏอยู่ในมิวสิกวิดีโอของแทยัง สำหรับเพลง Ringa Linga ในฐานะนักเต้นประกอบ ร่วมกับสมาชิกของ iKon และ Winner

ลิซ่า  BLACKPINK ความสำเร็จบนเส้นทางความฝันทางดนตรี ก่อนก้าวสู่ศิลปินดังระดับโลก

ก้าวสู่การเป็นศิลปิน สมาชิกวง BLACKPINK 

หลังจากการฝึกหัดนานกว่า 5 ปี "ลิซ่า" ได้เป็นหนึ่งในสมาชิกวง BLACKPINK และยังเป็นศิลปินต่างชาติคนแรกในค่าย YG Entertainment

BLACKPINK เปิดตัวครั้งแรกด้วยซิงเกิลอัลบั้ม สแควร์วัน วางจำหน่ายในเดือนสิงหาคม พ.ศ. 2559 ซิงเกิลนำ "วิสเซิล" (Whistle) ประสบความสำเร็จด้วยการออลคิล (All Kill) บนชาร์ตของเกาหลีใต้ทำให้ BLACKPINK ได้เข้าชิงรางวัลโกลเดนดิสก์อะวอดส์สาขาเพลงดิจิทัลยอดเยี่ยม 

เส้นทางทางดนตรี กับปรากฏการณ์ทำลายทุกสถิติ

ภายหลังจากเดบิวต์ BLACKPINK ได้ปล่อยเพลงออกมาเรื่อยๆ และมีเพลงฮิตมากมาย ทุบสถิติวงการเพลงทั้งยอดวิวยูทูป ชาร์ตเพลง ยอดขายอัลบั้ม อาทิเพลง How You Like That สามารถทำสถิติ 82.4 ล้านวิว ได้ภายในเวลา 24 ชั่วโมง เพลง Kill This Love ได้ทำลายสถิติบน YouTube หลังมีผู้เข้าชมถึง 56.7 ล้านวิว ภายใน 24 ชั่วโมง ขณะที่ MV เพลง DDU-DU DDU-DU ของ 4 สาว BLACKPINK มียอดผู้เข้าชมถึง 36.2 ล้านวิว ภายใน 24 ชั่วโมงแรกเช่นกัน

และเพลงล่าสุด Pink Venom ทางยูทูปยืนยันยอดวิว 24 ชั่วโมงแรก MV เพลงนี้ออกมาแล้วว่าอยู่ที่ 90.4 ล้านวิว

ทั่วโลกรอคอยผลงานโซโล่เดี่ยวครั้งแรก

ทั่วโลกต่างรอคอย “LISA SOLO” FIRST SINGLE ALBUM LALISA  ที่ปล่อยออกมาในวันที่ 10 กันยายน 2564 เวลา 11.00 น. ตามเวลาไทย ทันทีที่เพียงแค่ปล่อย Teaser Poster แรกออกมาก็ถูกพูดถึงจนติดเทรนด์หลายประเทศ

ความปังไม่หยุดแค่นี้ เมื่อ กินเนสบุ๊ค (Guinness World Records) ได้ประกาศว่า "ลิซ่า" คือศิลปินเดี่ยวผู้พาผลงานทำยอดวิวทางยูทูปสูงที่สุดใน 24 ชั่วโมงแรกจากมิวสิควิดีโอเพลง LALISA กับตัวเลขยอดวิว 73.6 ล้านครั้ง

และสร้างสถิติโลกในฐานะศิลปินเดี่ยวที่พามิวสิควิดีโอทะลุ 100 ล้านวิวได้เร็วที่สุดในโลกบนยูทูป 

ลิซ่า  BLACKPINK ความสำเร็จบนเส้นทางความฝันทางดนตรี ก่อนก้าวสู่ศิลปินดังระดับโลก


สร้างปรากฏการณ์ Soft Power

ครั้งหนึ่ง "ลิซ่า" ได้ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการของวู้ดดี้ วุฒิธร มิลินทจินดา ว่า เมื่อกลับมาเมืองไทยแล้วอยากมาทาน "ลูกชิ้นยืนกิน" ที่สถานีรถไฟบุรีรัมย์ เพราะที่เกาหลีไม่มีเลยหาไม่ได้ จากคำสัมภาษณ์ดังกล่าว ส่งผลให้พ่อค้า แม่ค้า ลูกชิ้นยืนกิน ในจ.บุรีรัมย์ ขายดิบขายดีกันอีกครั้งหลังจากที่ซบเซาจากพิษโควิด-19 มานาน

นอกจากนี้ "ลิซ่า" ยังเคยได้ลงไอจีสตอรี่โดยโพสต์เป็นรูปขนมไทย "โรตีสายไหม" ทำให้มีประชาชนแห่มาซื้อโรตีสายไหม ตามรอยเป็นจำนวนมาก ช่วยให้บรรยากาศการท่องเที่ยวในจังหวัดพระนครศรีอยุธยาคึกคักยิ่งขึ้น รวมทั้งตอนที่กลับมาฉลองวันเกิดในไทยเมื่อเดือนมีนาคม เธอก็สร้างกระแส "หมูกระทะฟีเวอร์" อีกเช่นกัน

ลิซ่า  BLACKPINK ความสำเร็จบนเส้นทางความฝันทางดนตรี ก่อนก้าวสู่ศิลปินดังระดับโลก

ความนิยมของ ลิซ่า

ในเดือนเมษายน 2562 ชื่อของ "ลิซ่า" ได้กลายเป็นศิลปิน K-Pop ที่มียอดผู้ติดตามมากที่สุดในอินสตาแกรม lalalalisa_m โดยมีผู้ติดตามกว่า 17.4 ล้านคนในขณะนั้นและยังเป็นผู้มีชื่อเสียงจากประเทศไทยและประเทศเกาหลีใต้ที่มียอดผู้ติดตามมากที่สุดในอินสตาแกรม และกลายเป็นศิลปิน K-Pop คนแรกที่มีผู้ติดตามถึง 50 ล้านคนในเดือนเมษายน 2564 และล่าสุด สิงหาคม 2565 มียอดติดตามมากกว่า 81 ล้านแล้วยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ ลิซ่า BLACKPINK  ในฐานะไอดอลเคป็อปและคนบันเทิงเกาหลี ติดอันดับคนดังเอเชียที่ชื่อถูกสืบค้นมากที่สุดทาง กูเกิล (Google) ในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2022 นี้ ซึ่งสะท้อนถึงความโด่งและและความนิยมอย่างชัดเจน

และรางวัลล่าสุด ที่ "ลิซ่า" สมาชิกสาวชาวไทย ได้รับ Best K-Pop ในฐานะศิลปินเดี่ยว ในงานประกาศรางวัลด้วยผลงานอัลบั้มเดี่ยวของเธอ LALISA ที่การันตรีทั้งความสามารถและความนิยม

อีกหนึ่งความน่ารักที่มีอย่างเสมอ ระหว่างขึ้นรับรางวัล "ลิซ่า" ได้พูดขอบคุณโปรดิวเซอร์เท็ดดี้, YG Entertainment และ BLINK และเธอไม่ลืมที่จะขอบคุณสมาชิกที่ให้การสนับสนุน

"ลิซ่า" ยังสร้างความภาคภูมิใจให้กับคนไทยด้วยการพูด "ขอบคุณค่ะ" พร้อม "ยกมือไหว้" ซึ่งเป็นวัฒนธรรมประจำชาติไทย


ภาพจาก ทวิตเตอร์ BLACKPINKOFFICIAL

คลิปจาก ยูทูป BLACKPINK / MTV

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง