TNN online เปิดประวัติ “คังคุไบ” ยอดหญิงแกร่ง! ราชินีมาเฟียแห่งมุมไบ

TNN ONLINE

บันเทิง

เปิดประวัติ “คังคุไบ” ยอดหญิงแกร่ง! ราชินีมาเฟียแห่งมุมไบ

เปิดประวัติ “คังคุไบ” ยอดหญิงแกร่ง! ราชินีมาเฟียแห่งมุมไบ

เปิดประวัติ “คังคุไบ” ราชินีมาเฟียแห่งมุมไบ นายหญิงสุดแกร่งแห่งกามธิปุระ สตรีผู้ออกมาผลักดันสิทธิของ sex worker ในอินเดีย

กำลังเป็นกระแสร้อนในโลกออนไลน์หลังภาพยนตร์อินเดีย Gangubai Kathiawadi ลงฉายผ่านสตรีมมิ่ง netflix โดยได้นางเอกดังค่าตัว 90 ล้าน อย่าง อเลีย บาตต์ (Alia Bhatt) มารับบท คังคุไบ นายหญิงแห่งกามธิปุระ บุคคลที่มีตัวตนจริงในประวัติศาสตร์ และ เป็นผู้หญิงที่ห้าวหาญลุกขึ้นมาผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางกฏหมายเพื่อสิทธิของเหล่า sex worker  

คังคุไบ หรือ คุบาอี กฐิยาวาฑี เกิดในรัฐคุชราต เมื่อปี 1939 เธอเกิดในตระกูลทนายและมีความฝันอยากจะเป็นนักแสดงบอลลีวู้ด แต่เมื่อตอนอายุ 16 ปี เธอตกหลุกรัก รามนิก นักบัญชีของพ่อจนหนีตามเขาไป ภายในเวลาไม่กี่วัน รามนิก ได้ขายเธอให้แก่ซ่องในราคาแค่ 500 รูปี ทำให้เธอเข้าสู่วงการค้าประเวณีในเขตกามธิปุระ ของนครมุมไบเมื่อปี 1960 ตั้งแต่อายุยังน้อย

ตามเนื้อหาของหนังสือ "Mafia Queens of Mumbai"  ของ Hussain Zaidi  ระบุไว้ว่า คังคุไบ ไต่เต้าจากโสเภณีธรรมดา จนกลายเป็นเจ้าของซ่อง มาเฟียเจ้าของธุรกิจมืดใต้ดินกลายเป็นลูกค้าของเธอ คังคุไบมีชื่อเสียงเป็นอย่างมากในยุค 50 และ 60 

คังคุไบมักปรากฏกลายในชุดสาหรี่สีขาวที่มาพร้อมกับกระดุมทอง ผ้าขอบทองในภาพยนตร์ Gangubai Kathiawadi ระบุว่าเธอได้เปลี่ยนฟันทองให้เป็นทอง แถมยังเป็นเจ้าของรถหรูนำเข้าตั้งแต่อายุ 21 ปี

อย่างไรก็ตามข้อมูลเกี่ยวกับคังคุไบมีไม่มากนัก แต่มีบันทึกระบุว่า เธอไม่เคยแสวงหาผลประโยชน์จากเด็กสาวและสตรี ไม่เคยบังคับให้ใครค้าประเวณี เธอมีปณิธานแน่วแน่ที่จะช่วยให้ชีวิตของเหล่าโสเภณีดีขึ้น ว่ากันว่า เธอดูแลเด็กสาวและเด็กกำพร้าในกามธิปุระประหนึ่งลูกของเธอเอง

นอกจากนี้เธอยังเคยต่อสู้เพื่อที่จะยับยั้งการย้ายซ่องออกจากกามธิปุระ ด้วยเหตุผลนี้เองชาวเมืองกามธิปุระยังระลึกถึงเธออยู่เสมอ ด้วยการทำรูปปั้นขนาดใหญ่ และ ประดับประดารูปของเธอในซ่องโสเภณี 

คังคุไบ เคยเข้าพบนายกรัฐมนตรี ชวาหะร์ลาล เนห์รู รัฐบุรุษของอินเดีย และนายกรัฐมนตรีคนแรก หลังได้รับเอกราชจากอังกฤษ เพื่อหารือเกี่ยวกับปัญหาที่ผู้ให้บริการทางเพศในประเทศเผชิญอยู่ ซึ่งเขาอนุมัติข้อเสนอของเธอในการปกป้องย่านโคมแดง คังคุไบจึงถูกจดจำในฐานะนักเคลื่อนไหวทางสังคม และ เป็นผู้หญิงยุคแรกๆที่ออกมาต่อสู้เพื่อสิทธิของ sex worker พัฒนาความเป็นอยู่ของโสเภณี เด็กกำพร้าให้ดีขึ้น  คังคุไบเสียชีวิตเมื่ออายุได้ 69 ปี เมื่อวันที่ 8 กันยายน 1977 ปิดฉากชีวิตทรหดที่สู้เพื่อศักดิ์ศรีมาอย่างยาวนาน 

ข้อมูลจาก :  www.jagranjosh.com /  Hussain Zaidi's  ( Mafia Queens of Mumbai )

ภาพจาก : YouTube Major cineplex 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง