TNN เลือกตั้ง 2566 "จรัญ"ชี้ พิธา ชิงนายกฯได้แม้โดน ม.151

TNN

เลือกตั้ง2566

เลือกตั้ง 2566 "จรัญ"ชี้ พิธา ชิงนายกฯได้แม้โดน ม.151

เลือกตั้ง 2566 จรัญชี้ พิธา ชิงนายกฯได้แม้โดน ม.151

อดีตตุลาการศาล รธน. ระบุ พิธา ชิงนายกฯได้ หากโดนความผิด ม.151

นายจรัญ ภักดีธนากุล อดีตตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ กล่าวถึงการเสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ในขณะที่มีข้อสงสัยเรื่องคุณสมบัติว่า การดำเนินคดีกับนายพิธา ตามมาตรา 151 ของพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ฐานรู้ว่าไม่มีคุณสมบัติ แต่ยังสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. เป็นการดำเนินคดีทางอาญา ไม่ใช่คดีที่เกี่ยวกับการตัดคุณสมบัติหรือวินิจฉัยลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญมาตรา 98 (3) ที่ศาลรัฐธรรมนูญจะต้องเป็นผู้วินิจฉัย 


ดังนั้น ไม่น่าจะมีอะไรขัดขวางการเสนอชื่อนายพิธา ชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เว้นแต่เมื่อรับรอง ส.ส.แล้ว ส.ส. จำนวนไม่น้อยกว่า 1 ใน 10 ของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร คือ 50 คน เห็นว่ามีมูลเหตุว่านายพิธา ขาดคุณสมบัติ หรือมีลักษณะต้องห้ามที่จะเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรได้ และจะพัวพันไปถึงการจะเป็นนายกรัฐมนตรีด้วย มีสิทธิเสนอเรื่องต่อประธานสภาผู้แทนราษฎรให้ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยคุณสมบัติหรือลักษณะต้องห้าม


แต่หากไม่มี ส.ส. ส่งเรื่องไปที่ศาลรัฐธรรมนูญ กกต. ก็มีอำนาจตรวจสอบเรื่องนี้ แล้ววินิจฉัยว่าจะส่งเรื่องไปให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยหรือไม่ ซึ่งกว่าจะคดีจะเข้าสู่ศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัยว่ารับเรื่องหรือไม่ และจะให้หยุดปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ ซึ่งเป็นดุลพินิจของศาลรัฐธรรมนูญและใช้เวลานานพอสมควร



ภาพ : คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง