TNN เลือกตั้ง 2566 สภาฯคาดโหวตเลือกนายกฯ 15 ส.ค.นี้

TNN

เลือกตั้ง2566

เลือกตั้ง 2566 สภาฯคาดโหวตเลือกนายกฯ 15 ส.ค.นี้

เลือกตั้ง 2566 สภาฯคาดโหวตเลือกนายกฯ 15 ส.ค.นี้

เลขาธิการสภา ย้ำพร้อมรับรายงานตัว ส.ส. รอ กกต.รับรองผลเลือกตั้งเป็นทางการ ขอส.ส.ใหม่เตรียมเอกสาร กรอกแบบฟอร์มรายงานตัวให้พร้อม คาด 15 ส.ค.โหวตนายกรัฐมนตรี ได้

สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทยราษฎร โดยนางพรพิศ เพชรเจริญ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ได้ลงนามในประกาศสำนักงานเลขาธิการสภา  เรื่อง การรับรายงานตัวสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร(ส.ส.) โดยมีเนื้อหาตอนหนึ่งระบุว่า   ตามที่ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จัดการเลือกตั้ง ส.ส.ทั่วไป เมื่อ 14 พฤษภาคม 2566 สำนักงานเลขาธิการสภาฯ จัดสถานที่เพื่อรับรายงานตัว ที่ อาคารรัฐสภา ชั้นบี 1ตั้งแต่เวลา 08.30 - 16.30 น. ได้ตั้งแต่วันที่ กกต. ประกาศผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ และส.ส. ได้รับหนังสือรับรองการได้รับเลือกตั้ง เป็นต้นไป


โดยขอให้ ส.ส.ที่ได้รับการรับรองผลเลือกตั้ง เตรียมเอกสารเพื่อประกอบการรายงานตัว ประกอบหนังสือรับรองการเลือกตั้ง สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน สำเนาทะเบียนบ้าน สำเนาใบสำคัญการสมรส สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของคู่สมรส สำเนาหลักฐานวุฒิการศึกษา และรูปถ่ายหน้าตรงไม่สวมหมวก ไม่สวมแว่นดำ ถ่ายไว้ไม่เกิน 6 เดือน ขนาด 1 นิ้ว จำนวน 3 รูป และขนาด 2 นิ้ว จำนวน 6 รูป


นอกจากนี้สำนักงานประธานสภาผู้แทนราษฎร สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ได้จัดทำปฏิทินเพื่อเตรียมความพร้อมในการทำงานที่เกี่ยวข้องกับบทบาทและหน้าที่ โดยระบุว่า ระหว่างวันที่ 14 พฤษภาคม - 12 กรกฎาคม กกต. ประกาศผลเลือกตั้ง ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 85 วรรค 4 กำหนดให้มีระยะเวลาดำเนินการภายใน 60 วัน


สำหรับในกรณีของของการประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบ บุคคลที่สมควรได้รับการแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 นั้น สำนักงานสภาฯ คาดว่าเป็นวันที่ 15 สิงหาคม ซึ่งเทียบเคียงวันมาจากข้อมูลสภาฯ ชุดที่ 25 อย่างไรก็ดีในช่วงเวลาดังกล่าวว อาจเร็วขึ้นได้ตามการประกาศผลเลือกตั้งของ กกต.

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง