TNN เลือกตั้ง 2566 ปมหุ้นสื่อ พิธา ส่อต้องเลือกตั้งซ่อมทั้งประเทศ

TNN

เลือกตั้ง2566

เลือกตั้ง 2566 ปมหุ้นสื่อ พิธา ส่อต้องเลือกตั้งซ่อมทั้งประเทศ

เลือกตั้ง 2566 ปมหุ้นสื่อ พิธา ส่อต้องเลือกตั้งซ่อมทั้งประเทศ

นาย วิษณุ เผย ปมหุ้นสื่อ ของนายพิธา สิ่งสำคัญอยู่ที่ คำร้อง คลอบคลุม ประเด็นใด หาก ศาลชี้ขาดคุณสมบัติ กรณีนายพิธา เซ็นรับรองผู้สมัครส.ส. อาจส่งผลให้ต้องเลือกตั้งซ่อมส.ส.ทั้งประเทศ

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีมีกระแสอาจมีการเลือกตั้งใหม่ หาก

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล  ถูกศาลวินิจฉัยเรื่องขาดคุณสมบัติ จากกรณีถือครองถือหุ้นไอทีวี ทำให้ขัดกับคุณสมบัติการเป็น ส.ส. จะกระทบกับการเป็นนายกรัฐมนตรี รวมถึงการเซ็นรับรองผู้สมัคร ส.ส.ของพรรค ก.ก.ที่ผ่านมาหรือไม่  ยอมรับยังตอบไม่ถูก ซึ่งเรื่องนี้อยู่ที่ผู้ร้องว่าร้องในประเด็นใด หากร้องในประเด็นว่าขาดจากการเป็น ส.ส. นายพิธาก็สามารถเป็นนายกรัฐมนตรีได้ เพราะนายกรัฐมนตรี ไม่ต้องเป็น ส.ส.ก็ได้ หรือหากร้องว่าขาดจากความเป็นนายกรัฐมนตรี ก็สามารถเป็น ส.ส.ได้ แต่ถ้าผู้ร้อง ร้องทั้ง 2 ประเด็นพร้อมกัน  ศาลก็จะวินิจฉัยทั้ง 2 ประเด็น  หรืออาจจะกระทบไปอีกประเด็น คือการเซ็นรับรองสมาชิกพรรค ดังนั้นอยู่ที่คำร้องว่าร้องอย่างไร จะร้องทั้ง 3 ประเด็นเลยหรือไม่  มองว่าอย่าเพิ่งคิดไปไกลขนาดนั้น  เพราะคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยังไม่ได้มีมติการพิจารณา 


อย่างไรก็ตาม การที่ตนพูดแบบนี้ ไม่ใช่แนะนำว่าจะต้องร้องอย่างไร เพราะอยู่ที่ผู้ร้องเองว่าร้องประเด็นไหนศาลก็วินิจฉัยประเด็นนั้น   ส่วนหากมีการร้องในประเด็นเรื่องเซ็นรับรองสมาชิกพรรค จะต้องมีการเลือกตั้งใหม่ทั้งหมดหรือไม่  ถ้าเป็นอย่างนั้นก็ต้องเลือกตั้งซ่อมใหม่ทั้งหมด อย่างในอดีตที่คุณหญิงพจมาน ณ ป้อมเพชร อดีตภรรยาของนายทักษิณ ชินวัตร ไปกาลงคะแนน และมีคนไปถ่ายไว้ ซึ่งเกิดเหตุเพียงคูหาเดียว แต่ทำให้การเลือกตั้งครั้งนั้นโมฆะทั้งประเทศ ดังนั้นกรณีนี้ก็เช่นเดียวกัน หากมีการเลือกตั้งซ่อมก็ต้องเลือกตั้งใหม่ทั้งประเทศ

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง