TNN online เลือกตั้ง 2566 จับตาการเมืองไทยวันนี้! พรรคก้าวไกลนัดหารือจัดตั้งรัฐบาลใหม่

TNN ONLINE

เลือกตั้ง2566

เลือกตั้ง 2566 จับตาการเมืองไทยวันนี้! พรรคก้าวไกลนัดหารือจัดตั้งรัฐบาลใหม่

เลือกตั้ง 2566 จับตาการเมืองไทยวันนี้! พรรคก้าวไกลนัดหารือจัดตั้งรัฐบาลใหม่

เลือกตั้ง 2566 จับตาวันนี้! พรรคก้าวไกลนัดหารือพรรคการเมืองจัดตั้งรัฐบาลใหม่ พร้อมเกาะติดไทม์ไลน์การเมืองไทย

เลือกตั้ง 2566 จับตาวันนี้! พรรคก้าวไกลนัดหารือพรรคการเมืองจัดตั้งรัฐบาลใหม่ พร้อมเกาะติดไทม์ไลน์การเมืองไทย


ความคืบหน้าในการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ ล่าสุด นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล ได้ประสานไปยังพรรคการเมืองต่างๆ ที่ทำงานร่วมกันในขั้วฝ่ายค้านปัจจุบัน ประกอบด้วย พรรคเพื่อไทย พรรคเสรีรวมไทย พรรคประชาชาติ พรรคไทยสร้างไทย  และพรรคเป็นธรรม ซึ่งมี จำนวน ส.ส. รวม 310 คน เพื่อพูดคุยหารือเกี่ยวกับการจัดตั้งรัฐบาล ในเวลา 16.00 น. วันนี้ (17 พฤษภาคม) โดยเนื้อหาสาระในการพูดคุย คาดว่าจะเป็น ข้อตกลง เงื่อนไขต่างๆ ในการเข้าร่วมรัฐบาล ซึ่งมีพรรคก้าวไกลเป็นแกนนำหลัก และภายหลังการพูดคุยจะมีการตั้งคณะทำงานเพื่อหารือข้อสรุปในประเด็นต่างๆ ทั้งเรื่องของนโยบาย ตำแหน่ง เพื่อร่างเป็นบทสรุปออกมาก่อนจะมีการแถลงอย่างเป็นทางการอีกครั้งหนึ่ง

สำหรับไทม์ไลน์การเมืองหลังจากนี้ หากคณะกรรมการ กกต.ตรวจสอบผลการเลือกตั้ง ว่า เป็นไปโดยสุจริต เที่ยงธรรม และมีจํานวน ส.ส. ไม่น้อยกว่าร้อยละ 95 ของเขตเลือกตั้งทั้งหมด ก็จะประกาศผลการเลือกตั้ง โดยมีกรอบภายใน 60 วัน นับแต่วันเลือกตั้ง คือวันที่  13 กรกฎาคมนี้

ภายหลังการรับรองผลการเลือกตั้งทั่วไปแล้ว รัฐธรรมนูญมาตรา 121 กำหนดว่า ภายใน 15 วัน ให้มีการเรียกประชุมสภาฯ ครั้งแรก เพื่อเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎร จากนั้นจะเข้าสู่ขั้นตอนการโหวตนายกรัฐมนตรี คาดว่าจะเกิดขึ้นในเดือน ส.ค. โดยจะเป็นการประชุมรัฐสภา ประกอบด้วย ส.ส. จำนวน 500 คน และ ส.ว.จำนวน 250 คน ตามมาตรา 272 วรรคแรก ซึ่งนายกรัฐมนตรี ต้องได้เสียงสนับสนุนไม่ต่ำกว่ากึ่งหนึ่ง หรือไม่น้อยกว่า 376 เสียง

ทั้งนี้ รัฐธรรมนูญไม่ได้กำหนดระยะเวลาในการเลือกนายกรัฐมนตรี และการตั้งคณะรัฐมนตรีไว้ โดยในระหว่างที่ยังไม่มีรัฐบาลชุดใหม่ กฎหมายกำหนดให้ รัฐบาลชุดเก่ารักษาการต่อไปจนกว่าคณะรัฐมนตรีที่ตั้งขึ้นใหม่จะเข้ารับหน้าที่




ภาพจาก TNN ONLINE

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง