TNN online เลือกตั้ง 2566 "พรรคเพื่อไทย" แถลงพร้อมจับมือ "ก้าวไกล" ตั้งรัฐบาล

TNN ONLINE

เลือกตั้ง2566

เลือกตั้ง 2566 "พรรคเพื่อไทย" แถลงพร้อมจับมือ "ก้าวไกล" ตั้งรัฐบาล

เลือกตั้ง 2566 พรรคเพื่อไทย แถลงพร้อมจับมือ ก้าวไกล ตั้งรัฐบาล

เลือกตั้ง 2566 พรรคเพื่อไทย ผลการเลือกตั้งและการจัดตั้งรัฐบาล ประกาศยินดีให้การสนับสนุนและยืนยันไม่มีแนวคิดจัดตั้งรัฐบาลแข่งกับ พรรคก้าวไกล

เลือกตั้ง 2566 พรรคเพื่อไทย ผลการเลือกตั้งและการจัดตั้งรัฐบาล ประกาศยินดีให้การสนับสนุนและยืนยันไม่มีแนวคิดจัดตั้งรัฐบาลแข่งกับ พรรคก้าวไกล


พรรคเพื่อไทย แถลงข่าวเรื่อง ผลการเลือกตั้งและการจัดตั้งรัฐบาล โดยมี นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย น.ส.แพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย


โดย นพ.ชลน่าน อ่านคำแถลงดังนี้ ผลคะแนนอย่างไม่เป็นทางการ ปรากฎแล้วว่า พรรคก้าวไกล เป็นพรรคที่ได้อันดับที่ 1 และ พรรคเพื่อไทย เป็นอันดับที่ 2 พรรคเพื่อไทยขอขอบคุณประชาชนที่ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้ง และ ร่วมสนับสนุนพรรคเพื่อไทยและฝ่ายประชาธิปไตยอย่างท่วมท้น


ในโอกาสนี้ พรรคเพื่อไทยขอแสดงความยินดีกับพรรคก้าวไกล และยอมรับพรรคก้าวไกลที่เสนอตัวเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล และ เห็นด้วยที่พรรคก้าวไกลจะเชิญ พรรคร่วมฝ่ายค้าน ฝ่ายประชาธิปไตย ตามที่หัวหน้าพรรคก้าวไกลได้แถลงไว้


พรรคเพื่อไทยยินดีที่จะให้ความสนับสนุนและขอยืนยันว่า ไม่มีแนวคิดจัดตั้งรัฐบาลแข่งกับพรรคก้าวไกล และ พรรคเพื่อไทยเห็นว่าในการจัดตั้งรัฐบาลประเด็นในการหารือ และ กระบวนการต่างๆขอให้เป็นหน้าที่และอำนาจของพรรคก้าวไกลเป็นฝ่ายดำเนินการ


เลือกตั้ง 2566 พรรคเพื่อไทย แถลงพร้อมจับมือ ก้าวไกล ตั้งรัฐบาล ภาพจาก TNN Online

ต่อมา น.ส.แพทองธาร ได้ตอบคำถามนักข่าวกรณีที่ได้มีการคุยโทรศัพท์กับ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรค โดยระบุว่า ได้คุยโทรศัพท์กันเมื่อเช้านี้ แต่ยังไม่ได้คุยรายละเอียดใดๆ ก็แสดงความยินดีซึ่งกันและกัน สนับสนุนที่พรรคก้าวไกลได้เสียงข้างมากจากประชาชนอย่างล้นหลาม ในเชิงของรายละเอียด นโยบายต่างๆ ยังไม่ได้คุยกัน ต้องคุยกันตอนที่มีกรรมการบริหารพรรค

ส่วนเรื่อง ระยะเวลาจัดตั้งรัฐบาล นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เราได้แถลงชัดเจนว่า หน้าที่นี้เป็นของพรรคแกนนำเรายินดีและพร้อมที่จะสนับสนุน อยู่ที่พรรคก้าวไกลจะดำเนินการอย่างไร


พร้อมกันนี้นักข่าวด้วยว่า 309 เสียงจะโหวตนายกฯได้หรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า  309 เสียงสามารถเป็นรัฐบาลที่เข้มแข็งได้ แต่ถามว่าโหวตนายกฯได้ไหมก็เป็นไปตามข้อกฎหมาย ต้องเลือกในที่ประชุมร่วมรัฐสภา ต้องได้เสียงมากกว่ากึ่งหนึ่งของที่ประชุมร่วมรัฐสภา คือ 376 เสียง เพราะฉะนั้นต้องอาศัยเสียงที่จะมาโหวตได้ให้ 376


อย่างไรก็ตาม น.ส.แพทองธาร ยังกล่าวถึงกำหนดการเดินทางกลับประเทศไทยของ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หลังผลการเลือกตั้งออกมาไม่เป็นบวกกับพรรคเพื่อไทย ว่า  การกลับมาของนายทักษิณไม่เกี่ยวกับการแพ้ชนะของพรรคเพื่อไทย ซึ่งหากยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงออกมาจากปากของนายทักษิณ การกลับประเทศก็ยังคงเป็นกำหนดการเดิมคือก่อนวันเกิดของนายทักษิณในเดือนกรกฎาคมนี้




เลือกตั้ง 2566 พรรคเพื่อไทย แถลงพร้อมจับมือ ก้าวไกล ตั้งรัฐบาล ภาพจาก TNN Online

 



ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง