TNN online เลือกตั้ง 2566 เพื่อไทย ยังสงวนท่าทีจัดตั้งรัฐบาล

TNN ONLINE

เลือกตั้ง2566

เลือกตั้ง 2566 เพื่อไทย ยังสงวนท่าทีจัดตั้งรัฐบาล

เลือกตั้ง 2566 เพื่อไทย ยังสงวนท่าทีจัดตั้งรัฐบาล

เลือกตั้ง 2566 เพื่อไทย ยังสงวนท่าทีจัดตั้งรัฐบาล

พรรคเพื่อไทย  นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรค  ระบุถึงแนวทางการจับมือพรรคก้าวไกล เพื่อจัดตั้งรัฐบาล ว่า ผลคะแนนที่ออกมา แม้ยังไม่เป็นทางการ แต่ต้องขอแสดงความยินดีกับพรรคก้าวไกล และขอบคุณพี่น้องประชาชนด้วย เพราะเราเห็นความชัดเจนว่าฝ่ายประชาธิปไตย ชนะอย่าง ชัดเจนจริงๆ


ส่วนที่พรรคเพื่อไทยสงวนท่าที จับมือจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคก้าวไกลหรือไม่นั้น จะเรียกว่าสงวนท่าทีคงไม่ได้ เมื่อผลคะแนนออกมาเป็นแบบนี้   ต้องให้เกียรติพรรคอันดับหนึ่ง ถ้าจะไปประกาศก่อนว่าจะจับมือกับพรรคนู้น พรรคนี้ คงจะเป็นการเสียมารยาท ให้พรรคที่ได้อันดับหนึ่งเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ขณะนี้พรรคเพื่อไทยยังไม่ได้รับการติดต่อพูดคุยกับพรรคก้าวไกล เพราะเบื้องต้น พรรคก้าวไกล ต้องหารือกับกรรมการบริหารก่อน เราต้องฟังพรรคก้าวไกลก่อน ดังนั้น ต้องรอพรรคก้าวไกลพูดคุยเข้ามาก่อน


ส่วนที่นายพิธา  ให้สัมภาษณ์ว่า การจัดตั้งรัฐบาล จะมีการทำ MOU เงื่อนไข โปร่งใสตามที่ได้สัญญากับประชาชนไว้นั้น    นพ.ชลน่าน มองว่า เป็นเรื่องที่ดี มีความชัดเจน    ตกลงกันตั้งแต่เบื้องต้น  ถ้าไปกันได้ในหลักการ ในเรื่องของนโยบาย แนวทางการทำงาน เพราะตอนนี้ต้องพูดถึงนโยบายที่เอามารวมกันเพื่อจัดตั้งรัฐบาล ถ้าเป้นไปในทางเดียวกัน หมายถึงความราบรื่น และมีเสถียรภาพของรัฐบาล ถ้าไปด้วยกันได้ ก็เป็นข้อตกลงตั้งแต่แรกเริ่ม ดีกว่าที่จะไปหักกันตอนร่วมรัฐบาลกันแล้ว เพราะจะทำให้โอกาสของประเทศสูญเสียไป

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง