TNN online เลือกตั้ง 2566 "พิธา" พร้อมเป็นนายกฯ-เปิดรายชื่อ 5 พรรคจัดตั้งรัฐบาล

TNN ONLINE

เลือกตั้ง2566

เลือกตั้ง 2566 "พิธา" พร้อมเป็นนายกฯ-เปิดรายชื่อ 5 พรรคจัดตั้งรัฐบาล

เลือกตั้ง 2566 พิธา พร้อมเป็นนายกฯ-เปิดรายชื่อ 5 พรรคจัดตั้งรัฐบาล

เลือกตั้ง 2566 "พิธา ลิ้มเจริญรัตน์" แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรค ประกาศตั้งรัฐบาล 5 พรรครวม 308 เสียง กำลังติดต่อ พรรคเป็นธรรม ก็จะรวมเป็น 309 เสียง

เลือกตั้ง 2566 "พิธา ลิ้มเจริญรัตน์" แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรค ประกาศตั้งรัฐบาล 5 พรรครวม 308 เสียง กำลังติดต่อ พรรคเป็นธรรม ก็จะรวมเป็น 309 เสียง


นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรค ได้แถลงข่าว หลังจากเสร็จสิ้นภารกิจการเลือกตั้ง 2566 โดยระบุว่า เป็นที่ประจักษ์พี่น้องประชาชนแสดงเจตจำนงเข้าคูหาเลือกตั้งให้พรรคก้าวไกลได้คะแนนเป็นอันดับ 1 โดยพรรคก้าวไกล พร้อมที่จะเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลต่อไป นี่คือการน้อมรับฉันทามติจากพี่น้องประชาชน และ พร้อมที่จะป็นนายกฯของคนไทยทุกคน พร้อมที่จะฟังความคิดเห็นที่แตกต่าง และ ความคิดเห็นที่แตกต่างจะทำให้ผมเป็นนายกฯที่ดีขึ้นในอนาคต และ พร้อมที่จะคืนศัทธาให้กับระบบประชาธิปไตย ระบบรัฐสภา สร้างความโปร่งใสให้มีประสิทธิภาพต่อการเมืองไทย

ในการนี้ ได้มีโอกาสโทรศัพท์ติดต่อไปหาแกนนำ 5 พรรคด้วยกัน มีทั้งที่เราติดต่อไป และ ทางแกนนำฝั่งนั้นติดต่อพรรคก้าวไกล โดยได้คุยกับ นางสาวแพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย ได้แสดงความยินดีกับความมุ่งมั่น ตั้งใจในการเดินทางหาเสียง ซึ่งทำได้อย่างดีเยี่ยม และได้เชิญชวนพรรคเพื่อไทยในการร่วมจัดตั้งรัฐบาล

โดย 5 พรรคที่กล่าวไปนั้น คือ พรรคก้าวไกล พรรคเพื่อไทย พรรคประชาชาติ พรรคไทยสร้างไทย พรรคเสรีรวมไทย รวมกันตอนนี้ 308 เสียง และ กำลังติดต่อไปยัง พรรคเป็นธรรม อีก 1 พรรค ก็จะรวมเป็น 309 เสียง


ซึ่งคิดว่าเพียงพอต่อการจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างมาก ที่ทุกฝ่ายทุกภาคส่วนต้องน้อมรับฉันทมติจากพี่น้องประชาชนมาปฏิบัติ และชัดเจนว่าเป็นการปิดประตูจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อยเป็นที่เรียบร้อยแล้ว


สำหรับการทำงานต่อจากนี้ มีประมาณ 2-3 ส่วน

หนึ่ง คือการเจรจาจัดตั้งรัฐบาล พรรคก้าวไกลจะนำโรดแมปที่ได้สัญญาไว้กับประชาชนก่อนการเลือกตั้ง เพื่อนำไปพูดคุยกับพรรคร่วมรัฐบาล ไม่ว่าจะเป็นการแก้ปัญหาเก่า เผชิญปัญหาใหม่ และพร้อมพาประเทศไทยไปสู่อนาคต ทำประชามติให้มี สสร. ร่างรัฐธรรมนูญใหม่ พัฒนาเศรษฐกิจสร้างความเจริญเติบโตและลดความเหลื่อมล้ำไปในคราวเดียวกัน (Inclusive Growth)

สอง ตั้งทีมงานเพื่อเปลี่ยนผ่านรัฐบาล เพราะเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องมีคณะทำงานร่วมกับทุกพรรคการเมือง เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนผ่านอำนาจ เปลี่ยนผ่านรัฐบาล อย่างเป็นรูปธรรมและมีประสิทธิภาพ

สาม จะมีการเดินสายพบปะประชาชน ภาคประชาสังคม ข้าราชการ และภาคธุรกิจ เพื่อเดินหน้าทำความเข้าใจเกี่ยวกับนโยบายของพรรคก้าวไกล ให้ผลการเลือกตั้งครั้งนี้เป็นฉันทามติที่มาจากพี่น้องประชาชน สามารถทำงานร่วมกับทุกภาคส่วนได้ เพื่อพาประเทศไทยไปสู่อนาคต ไปสู่ความเปลี่ยนแปลงที่มีประสิทธิภาพและมีอุดมการณ์ เป็นความเปลี่ยนแปลงที่พวกเราถวิลหา

สำหรับวันนี้จะมีการประชุมกรรมการบริหารพรรคในช่วงบ่าย ก่อนที่ช่วงเย็นเราจะเดินทางไปขอบคุณพี่น้องประชาชนที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย จากนั้นจะเดินทางทั่วทุกภูมิภาค เร่งจัดตั้งรัฐบาลโดยเร็วที่สุด เพื่อไม่ให้มีสุญญากาศทางการเมืองและทางเศรษฐกิจ เพื่อไม่ให้มีความไม่แน่นอนหรือความเสี่ยงใดๆ ต่อประเทศไทย

ขอให้พี่น้องประชาชนทุกภาคส่วน มั่นใจในการทำงานของพรรคก้าวไกล เราจะทำงานอย่างละเอียด รอบคอบ และรวดเร็ว เพื่อพี่น้องประชาชนคนไทยทุกคน





ภาพจาก พรรคก้าวไกล

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง