TNN online เลือกตั้ง 2566 กกต.แถลงพบการร้องเรียนทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง 163 เรื่อง

TNN ONLINE

เลือกตั้ง2566

เลือกตั้ง 2566 กกต.แถลงพบการร้องเรียนทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง 163 เรื่อง

เลือกตั้ง 2566 กกต.แถลงพบการร้องเรียนทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง 163 เรื่อง

เลือกตั้ง 2566 กกต.แถลงภาพรวมใช้สิทธิเลือกตั้งช่วงเช้า เป็นไปด้วยความเรียบร้อย พบการร้องเรียนทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง 163 เรื่อง

เลือกตั้ง 2566 กกต.แถลงภาพรวมใช้สิทธิเลือกตั้งช่วงเช้าเป็นไปด้วยความเรียบร้อย พบการร้องเรียนทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง 163 เรื่อง ส่วนใหญ่เป็นประเด็นซื้อคะแนนเสียง ให้ทรัพย์สินจูงใจ หลอกลวงใส่ร้ายคู่แข่ง 


นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แถลงความเรียบร้อยเปิดหีบการลงคะแนนเสียงเลือกตั้งที่เริ่มตั้งแต่เวลา 8.00 น. ที่ผ่านมา โดยพบว่าในภาพรวมการใช้สิทธิลงคะแนนเสียงของประชาชนในหน่วยเลือกตั้งทั่วประเทศ จำนวน 94,775 หน่วย เป็นไปด้วยความเรียบร้อย พบฝนตกบางพื้นที่เล็กน้อย แต่ไม่กระทบต่อการเดินทางไปลงคะแนนเสียงของประชาชน  

บรรยากาศการเลือกตั้งใน 2 ชั่วโมงแรกเป็นไปด้วยความคึกคักประชาชนให้ความสนใจ ตื่นตัวไปใช้สิทธิเลือกตั้งเป็นจำนวนมาก ทำให้เห็นภาพประชาชนไปรอต่อแถวเพื่อรอลงคะแนนเสียงตั้งแต่ก่อนเปิดหีบลงคะแนนในหลายจุด  

ทั้งนี้ ยังไม่ได้รับเรื่องการร้องเรียนการปฏิบัติหน้าที่ของคณะกรรมการประจำหน่วย แต่พบการร้องเรียนการทำผิดกฎหมายเลือกตั้งจำนวน 163 เรื่อง ส่วนใหญ่เป็นประเด็นเรื่องการซื้อคะแนนเสียง ให้ทรัพย์สินจูงใจ และ การหลอกลวงใส่ร้ายคู่แข่ง ซึ่งพบว่าเรื่องร้องเรียนมีจำนวนน้อยหากเทียบเคียงกับการเลือกตั้งที่ผ่านมา

เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง เชิญชวนประชาชนไปใช้สิทธิเลือกตั้งจนถึงเวลา 17.00 น. พร้อมเตือนประชาชนพึงระวังในการทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง โดยเฉพาะการใช้เครื่องมือหรืออุปกรณ์ใดในการถ่ายภาพบัตรเลือกตั้งให้เห็นเครื่องหมายลงคะแนน ห้ามเซลฟี่ภายในคูหาเลือกตั้ง ห้ามนำบัตรเลือกตั้งออกไปจากที่เลือกตั้ง  รวมถึงไม่สวมใส่เสื้อผ้า เครื่องแต่งกาย กระเป๋า หมวก ที่มีสัญลักษณ์ โลโก้พรรค หรือหมายเลขของผู้สมัคร ส.ส. และพรรคการเมืองใด เข้าไปยังคูหาเลือกตั้ง และบริเวณเขตพื้นที่ที่มีการจัดเลือกตั้งโดยเด็ดขาด  

นอกจากนี้ ยังแนะให้หลีกเลี่ยงการโพสต์ข้อความการสนับสนุนนพรรค หรือ ผูัสมัคร ส.ส.ในสื่อออนไลน์ เพราะเสี่ยงต่อการทำผิดกฏหมายเลือกตั้ง



ภาพจาก TNN ONLINE


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง