TNN online เลือกตั้ง 2566 ป.ป.ช. ยัน "พิธา" ยื่นถือหุ้น ITV จริง

TNN ONLINE

เลือกตั้ง2566

เลือกตั้ง 2566 ป.ป.ช. ยัน "พิธา" ยื่นถือหุ้น ITV จริง

เลือกตั้ง 2566 ป.ป.ช. ยัน พิธา ยื่นถือหุ้น ITV จริง

เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ (ป.ป.ช.) ยืนยันนายพิธา แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคก้าวไกล ยื่นถือหุ้น ITV จริง ไม่แน่ใจยื่นเพิ่มหรือไม่ แต่ขั้นตอนถูกต้อง ส่วนขาดคุณสมบัติหรือไม่อยู่ที่ กกต.วินิจฉัย

จากกรณีคำร้องของนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ยื่นคำร้องต่อ กกต. ขอให้ตรวจสอบว่าการที่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคก้าวไกล มีลักษณะต้องห้ามในการลงสมัครรับเลือกตั้ง ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 98 (3) หรือไม่ เนื่องจากมีชื่อเป็นผู้ถือหุ้น บริษัท ไอทีวี จำกัด (มหาชน) 42,000 หุ้น นั้น


ล่าสุดนายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวว่า เบื้องต้นนายพิธาได้ยื่นหุ้นไอทีวีมาแล้ว 40,000 กว่าหุ้น ไม่แน่ใจว่ายื่นเพิ่มเติม หรือเข้ารับตำแหน่ง ส.ส. ซึ่งยื่นเพิ่มเติมได้ นายพิธาคงเข้าใจว่าไม่ใช่หุ้นของตน แต่ตนเป็นผู้จัดการมรดก ถ้ามีก็ยื่นเพิ่มเติมได้ ก็ถูกต้อง   ซึ่งป.ป.ช.ก็ตรวจสอบความมีอยู่จริง ส่วนกรณีถือครองหุ้นแล้วจะขาดคุณสมบัติหรือไม่ เป็นหน้าที่ กกต.ต้องวินิจฉัย


ขณะที่ นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคพลังประชารัฐ เข้ายื่นเอกสารเพิ่มเติมต่อ กกต. กรณีการถือหุ้นสื่อของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคก้าวไกล


โดยนายเรืองไกร     ระบุว่า ได้นำข้อบังคับของพรรคก้าวไกลมายื่นเพิ่มเติม และจับประเด็นว่านายพิธา จะพ้นจากสมาชิก และหัวหน้าพรรคหรือไม่ เพราะข้อบังคับพรรคก้าวไกลมีการแก้ไขลงในราชกิจจานุเบกษา ปี 2563 ซึ่งข้อบังคับพรรคในข้อ 12, 21, 37 ซึ่งในข้อ 12 ระบุว่าสมาชิกต้องไม่มีลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 98 (3) ดังนั้นเมื่อระบุเช่นนี้ มาตรา 98 (3) ก็จะทำให้พ้นสมาชิกหรือไม่   และกรรมการบริหารพรรค รวมทั้งหัวหน้าพรรคจะต้องขาดจากความเป็นหัวหน้าพรรคโดยสิ้นสุดเฉพาะตัว รวมถึงกรรมการบริหารพรรคต้องพ้นจากตำแหน่งทั้งคณะ ตามข้อบังคับพรรคก้าวไกลข้อที่ 36


นายเรืองไกร      ได้ตั้งข้อสังเกตให้ กกต. ตรวจสอบกรณีที่ถือหุ้น บริษัท ไอทีวี จำกัด (มหาชน) เข้าข่ายว่าจะมีลักษณะต้องห้ามเป็น ส.ส. รวมถึงเป็นสมาชิกพรรค และหัวหน้าพรรคไม่ได้ ซึ่งผลที่ตามมาในการสมัครเลือกตั้ง เมื่อวันที่ 3-7 เมษายนที่ผ่านมา นายพิธาได้เซ็นรับรองการสมัคร ส.ส. เกือบ 400 เขตและ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ดังนั้นจึงขอให้ กกต. ตรวจสอบเพิ่มเติมว่าการยื่นบัญชีรายชื่อ ผู้สมัคร ส.ส. ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ ถ้าไม่ชอบด้วยกฎหมาย ก็ขอให้ กกต.ดำเนินกฎหมายต่อไป

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง